24 พ.ย. 2021 เวลา 19:52 • การศึกษา
เป็นคำถามที่ดี แต่ต้องตอบว่ามีทั้งจริงและไม่จริงหรือจะบอกว่าไม่มีคำตอบที่ถูกต้องก็ได้...จะขยายให้เข้าใจ
ถ้าเราอ่านแล้วเข้าใจและจดจำได้ดีก็ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานาน เท่ากับว่าเรามีต้นทุนเวลาที่ถูกลงเพราะมีเวลาเหลือไปทำอย่างอื่นหรืออ่านในเรื่องต่อๆไปได้อิก...สรุป "ไม่จริง"
ถ้าเราอ่านไม่เข้าใจ ต้องอ่านหลายรอบ อ่านแล้วจำไม่ได้ จำไม่แม่น เท่ากับว่าเรามีต้นทุนเวลาที่เพิ่มขึ้นและเราไม่สามารถข้ามไปทำอย่างอื่นได้หรือข้ามไปชั่วคราวแต่ต้องวกกลับมาอ่านใหม่...สรุป "จริง"
เสริมให้...หนังสือเรียนโดยมากจะเขียนตามหลักภาษาไทยซึ่งค่อนข้างยาวทำให้น่าเบื่อเวลาอ่าน ดังนั้น ถ้าเราอ่านและจับใจความ จับประเด็นสำคัญแต่ละบทได้(เข้าใจ) เราสามารถข้ามหลายๆวรรคหลายๆหน้าได้ (ย้ำ...ต้องเข้าใจจริงๆนะ)แต่ถ้าเป็นหนังสือแปลมาจากของต่างประเทศอันนี้ต้องใช้วิธีอ่านจากหลายๆแหล่งจะเข้าใจง่ายกว่าอ่านจากแหล่งเดียว
สุดท้าย...คนที่มีสกิลการอ่านและจดจำได้ดีโดยไม่ต้องใช้เวลาเยอะ ส่วนมากก็เริ่มมาจากการอ่านช้าอ่านทุกตัวอักษรแล้วพัฒนาการอ่านที่ไวขึ้นพร้อมเข้าใจรวดเร็ว(ไม่ใช่แค่อ่านไว)
โฆษณา