25 พ.ย. 2021 เวลา 05:20 • ไลฟ์สไตล์
💂 ดูให้ดี! มีอะไรผิดปกติในประกาศรับสมัครทหารสัญญาบัตร กองทัพบก
ยุคนี้ขึ้นชื่อว่าเป็น "ทหาร" ทำอะไรก็ถูกจับตามอง อาชีพ "ทหาร" มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี แต่ก็มีทั้งผู้ยอมรับ และไม่ยอมรับไปพร้อมๆ กัน ล่าสุดมีเพจดังซึ่งรวมรวมประกาศรับสมัครสอบข้าราชการต่างๆ ได้ทำภาพกราฟฟิกเผยแพร่เกี่ยวกับการรับสมัครข้าราชการนายทหารสัญญาบัตร สังกัดกองทัพบก
ภาพจากเพจหนึ่ง
📝 การสมัครสอบอันเป็นเหตุสังเกตได้จากโพสต์ที่ระบุ คือการสอบคัดเลือกบุคคลพลเรือน ทหารกองหนุน เข้ารับราชการเป็นนายทหารสัญญาบัตร จำนวน 86 อัตรา ในโพสต์ทำสีไฮไลท์ว่า **หากเป็นบุตรของทหาร ข้าราชการ สังกัดกองทัพบก จะได้รับสิทธิ์คะแนนเพิ่มพิเศษ** ข้อความนี้สร้างความคิดเห็นที่ดุเดือด อาทิ
1. สังคมอุปถัมถ์อ่ะเนอะ
2. แบบนี้จะเปิดรับสมัครไปทำไม
3. บางคนแท็กเพื่อนที่เป็นทหาร แล้วคอมเม้นท์ว่าบอกชื่อมึงละได้ไหม
1
เอาจริงๆ ตอนแรกอ่านแค่นี้ก็โกรธเหมือนกัน ยุคสมัยไหนแล้ว ที่เราจะต้องอยู่ในระบบอุปถัมภ์อีกหรือ แค่บอกชื่อพ่อแม่ ก็ได้สิทธิ์กว่าคนอื่นเพิ่มขึ้นมาแล้วหรือ?
แต่ในประกาศนี้มีอะไรแปลกๆ เลยเข้าไปดูรายละเอียดก่อนคอมเม้นท์ บนเว็บไซต์ต้นฉบับ พบว่าประกาศสอบมี 5 ประเภท
ประกาศรับพลเรือนภายนอก อยู่ในข้อ 1 ซึ่งไม่มีรายละเอียดของการรับคะแนนเพิ่ม หากมีพ่อแม่เป็นข้าราชการทหาร ตามที่เว็บหางานราชการแอบอ้าง
แต่ปรากฎในประกาศหัวข้อที่ 2 ดังนี้
เพราะฉะนั้น ผู้ที่นำประกาศกองทัพบกไปเผยแพร่ต่อ ก็ควรจะแก้ไขเงื่อนไขให้ถูกต้องว่า เงื่อนไขสิทธิพิเศษ อยู่ในการประกาศรับนักเรียนนายสิบทหารบก, ทหารกองหนุนส่วนกำลังรบ,​ทหารกองหนุนเป็นนายทหารประทวนสายงานสัสดี และ ทหารอาสา อัตรานายประทวน ไม่ใช่การรับเป็นนายทหารสัญญาบัตรตามที่กล่าว
ตัวอย่างส่วนหนึ่งของใบสมัคร
ส่วนหนึ่งของใบสมัครทหาร
สรุปคือ การสมัครเป็นทหารนั้น ใช้สิทธิส่วนหนึ่งจากที่บิดามารดา สังกัดกองทัพบกได้จริง แต่ไม่ใช่การเข้าเป็นทหารในระดับสัญญาบัตรทันที และจะต้องมีการสอบคัดเลือกอื่นๆ ด้วย
สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือเอกชน การได้สิทธิพิเศษจากคนในครอบครัว หรือคนรู้จัก ก็ยังมีให้เห็น ขึ้นอยู่กับว่า สังคมจะรับได้แค่ไหน และกติกาวัฒนธรรมในองค์กรจะเป็นแบบไหน
ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับ
25.11.2021
โฆษณา