25 พ.ย. 2021 เวลา 10:20 • ไลฟ์สไตล์
เปลี่ยนบรรยากาศบ้านให้สดใสด้วยผ้าม่านทำเอง
สร้างบรรยากาศดี ๆ ให้บ้าน
บ้านแสนรักอยู่ ๆ กันไปนาน ๆ ก็มีเบื่อ ๆ กันบ้างตามประสา วันนี้นกจะมาชวนเพื่อน ๆ ปรับบ้านปรับฮวงจุ้ยรับสิ่งดี ๆ เข้าบ้านรับปีใหม่กันนะคะ เร็วไปมั้ยเนี่ย ไม่น่า นี่ก็เกือบสิ้นเดือนแล้วเดือนหน้าก็เดือนสุดท้ายของปีแล้ว
เปลี่ยนผ้าม่านเสียหน่อยดีกว่า ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ ผ้าม่านผืนเก่าแม้จะยังสวยอยู่แต่ฝุ่นก็จับหนามากแล้ว แถมเจอฝนสาดมาก่อนหน้าก็อมฝุ่นเข้าไปอีก ได้เวลาปลดไปซักแล้วค่ะ (ควรมีสำรอง) เลยคิดว่าทำผืนใหม่มาแขวนก็ดีเหมือนกัน มีอะไรใหม่ ๆ บ้างชีวิตและมุมมองจะได้สดใสซาบซ่า กระชุ่มกระชวย
ผ้าม่านสไตล์เรา ภาพโดยผู้เขียน
มาค่ะ มาดูว่านกจะเอาอะไรมาเป็นวัตถุดิบ
คราวนี้นกมองหาของที่มีอยู่ในบ้านนี่แหละค่ะ เอามาปรับใช้จะได้ไม่สิ้นเปลือง ของเหลือใช้ถ้าเราสามารถเอามาดัดแปลงให้เป็นของใช้ชิ้นใหม่ได้ก็นับว่าดีจริงมั้ยคะ นกจะใช้ผ้าปูที่นอนทวินไซส์ค่ะ เพราะอะไรเหรอ คือ ตอนนี้เตียงเดี่ยวว่าง เพราะฉะนั้นผ้าปูที่นอนนี่ก็ไม่ได้ใช้ เอามาแปลงเป็นผ้าม่านซะเลย เงินในกระเป๋าก็ไม่รั่วไหล (งกอ่ะ ดูออก😁)
การออกแบบผ้าม่าน (เอ๊ะ ๆ นี่ฉันเป็นอินทรีเรียไปตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย สมมุตินามตามท้องเรื่องไปเรื่อย) ต้องดูอุปกรณ์ที่เราใช้แขวนด้วยนะคะ ว่าเป็นแบบไหน อย่างที่นกใช้อยู่จะเป็นราวไม้สัก ร้อยห่วงไม้สักที่มีตะขอเกี่ยวติดอยู่ด้วย
1
มาดูวิธีทำกันค่ะ ผ้าปูที่นอนมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเย็บมาเรียบร้อย สิ่งที่ต้องทำ คือ เติมหูผ้าสำหรับเกี่ยวบนห่วงไม้ โดยใช้ริบบิ้นหรือเทปผ้าก็ได้มาตัด ยาวประมาณ 2 1/2 ถึง 3 นิ้วแล้วแต่ความต้องการ มาเย็บติดกับผ้าปูที่นอนด้านที่เป็นขอบใหญ่นะคะ
ตัดริบบิ้นหรือเทป วางตามตำแหน่งแล้วเย็บติด
วิธีกะความห่างของแต่ละช่องระหว่างห่วง สมมุติ ผ้ายาว 160 เซน ต้องการให้แต่ละห่วงห่างกัน 10 เซน = 160 ÷ 10 = 16 ช่อง ห่วงที่ต้องใช้เท่ากับ 16 + 1 = 17 ห่วง เมื่อคำนวณเสร็จแล้วก็มาติ๊กบนผ้า อ้อ! อย่าติ๊กผิดนะคะ😉
วาดภาพประกอบคงจะเข้าใจง่ายขึ้นนะคะ😊
จากนั้นเอาเทปที่ตัดเตรียมไว้แล้วมาเย็บติดตามตำแหน่งที่ติ๊กเอาไว้ อย่าลืม! เย็บกันรุ่ยด้วยนะ (เดี๋ยวจะลืมกันไป😊) เมื่อเย็บเสร็จก็ประเดิมแขวนได้เลยจ้า ไหนดูสิ! สวยงามแค่ไหน? จบขั้นตอนประดิดประดอยค่ะ
เย็บหูเสร็จแล้วค่ะ
ผลลัพธ์ ดูออกจะแปลก ๆ ไปสักหน่อยนะคะ ผ้าสีและลายก็ไม่เหมือนกัน ขนาดของผ้าก็ไม่เท่ากันอีกต่างหาก น่านะบ้านเราเอง ห้องเราเอง ทำไมต้องเหมือนใครจริงมั้ยล่ะคะ เข้าข้างตัวเองชัด ๆ 😆
สำเร็จแล้วแขวนได้จ้า
หากใครจะใช้ผ้าใหม่มาทำก็ได้นะคะ ไปดูวิธีกะผ้าได้ที่โพสต์นี้ค่ะ
จบเรื่องเล่าประจำวัน (ไม่ใช่สิ กลายมาเป็นประจำอาทิตย์ไปแล้ว) แต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณที่อ่านจบ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ ใครมีไอเดียเก๋ ๆ มาแชร์กันได้นะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ💖 บ๊ายบาย😊
นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา