25 พ.ย. 2021 เวลา 12:40 • ข่าว
เมื่อประเทศเล็กหาญสู้ประเทศที่ใหญ่กว่า:
แรดตัวใหญ่เดินเข้ามาและเล็มหญ้าในบริเวณที่มีฝูงควายอยู่เพราะมีหญ้าให้กินมาก ควายที่เป็นจ่าฝูงรู้สึกว่ามีภัยคุกคามเข้ามาแล้ว เป็นหน้าที่ๆ จะต้องขจัดภัยของหมู่คณะจึงเดินเข้าไปหาแรดเพื่อไล่ให้พ้นไปจากบริเวณ
ควายรู้ตัวว่ารูปร่างเล็กกว่าสองเท่ากว่าๆ แต่ภารกิจในการคุ้มครองหมู่คณะก็สำคัญจึงหาญกล้าเข้าไปชน ด้วยรูปร่างที่ใหญ่กว่าและมีพละกำลังที่เหนือกว่าแรดใช้เวลาไม่นานก็สามารถสยบควายได้
แต่สิ่งที่ทำให้แรดรู้ตัวก็คือว่าควายมีจำนวนมากกว่า ลำพังแค่ควายจ่าฝูงตัวเดียวยังสามารถสู้ตนโดยไม่เกรงกลัวตนเลยได้ขนาดนี้ ถ้าบรรดาฝูงควายอื่นๆ สามัคคีกันเล่นงานตัว ตัวหนึ่งเอาศรีษะชน อีกตัวหนึ่งชนตัวด้านหลัง อีกสองตัวชนขนาบข้าง ๒ ด้าน ตัวเองแม้จะมีร่างกายใหญ่กว่าก็คงสู้ไม่ได้แน่ และฝูงควายเองก็ทำท่าจะเข้ามารายล้อมตนแล้วด้วย แรดคงคิดดังนี้แหละ จึงล่าถอยไป
ควายตัวนี้เปรียบได้กับประเทศเล็กๆ อย่างเกาหลีเหนือ เวเนซุเอล่า นิคารากัว คิวบา ซีเรียและเยเมน ส่วนแรดอาจเทียบได้กับประเทศใหญ่อย่างอเมริกาที่จ้องจะรุกรานตลอดเวลา
ความมุ่งมั่นจะต่อสู้แม้ตัวจะเล็กกว่าหรือเป็นประเทศจะเล็กกว่าก็สามารถทำให้ศัตรูครั่นคร้ามและล่าถอยได้ แต่ถ้ามีความสามัคคีกันเหนียวแน่น ไม่โดนสงครามพันทางทำลายจากข้างใน ตั้งรับได้แน่นอน
ผมเอาเรื่องนี้มาเล่าให้อ่านเพราะทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว พร้อมจะสอนเราอยู่แล้ว ถ้าใช้ปัญญาเป็น ผู้นำประเทศที่มีปัญญา พึงดูฝูงควายตัวนี้เป็นอุทาหรณ์ได้ครับ
โฆษณา