25 พ.ย. 2021 เวลา 23:54 • ความคิดเห็น
เปิด twitter เจอ #Riety คนที่เราชอบมากๆ มีอะไรเกิดขึ้นนะเช้านี้ เข้าไปดูแล้วก็เลยใจสลายมาก คุณปั๋นไม่ควรทำแบบนี้เลยจริงๆ ไม่ควรขายงานลูกค้า sponsor อย่างนี้เลยครับ
4
1) เราพูดตรงนี้ก่อนว่า เราคือแฟนตัวยงของคุณปั๋น Riety ทุกคลิปไปเที่ยว คลิปวิเคราะห์องค์ประกอบศิลป์ MV และคลิปสร้างสรรค์โดยเอางานศิลปะมาทำลูกเล่นต่างๆ เพราะผู้หญิงคนนี้มีเสน่ห์จังเลย ฉันชอบเขา พูดจาน่าฟัง ไหลลื่น ได้ความรู้ด้านศิลปะเพิ่มด้วย แต่เรายังพูดตามตรงว่า เราผิดหวังกับ contents นี้ และเสียใจมากๆที่คุณตัดสินใจทำมันมาทรงนี้
7
2) เรื่องราวใน VDO คือการให้ราคางานนักออกแบบไปแตกต่างกัน 20, 200, 2,000 และ 20,000 บาท โดยให้บรีฟการออกแบบโลโก้ใหม่ของ channel ตัวเอง ต่อจากนั้นก็เอางานของนักออกแบบมาวิจารณ์ โดยที่มี sponsor คือแบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และเทคโนโลยี ขายของโต้งๆ กับ blend เอาผลิตภัณฑ์ของเขามาใช้งาน = ขายของลูกค้า + หา contents มาใส่ให้ match
17
3) เหตุผลที่เราผิดหวังกับประเด็นของคลิป คือการที่โครงสร้างของที่มางานออกแบบโลโก้ มันไม่ใช่ที่มาที่ถูกต้องนัก เนื่องจากมีนักออกแบบตัวจริง ระบุว่าตนเองได้รับ Brief ที่ไม่สมบูรณ์ และไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะเอาโลโก้มาประกอบใช้ใน VDO แต่มีการจ่ายเงินจ้างจริง ซึ่งงานที่เห็นใน VDO ยังไม่ใช่ชิ้น Final ที่เสร็จ แต่เป็นงาน Draft แรกที่มีเวลาอันจำกัด และยังไม่ได้รับการแก้ไขต่อที่ดีพอ แต่การนำมาวิจารณ์ออกสื่อ เพื่อเอาใช้ประกอบ contents ตัวเอง เราว่า "ใจร้าย" เกินไป มันทำร้ายหัวใจคนทำงาน เพราะเขาคงไม่ภูมิใจที่เอาโลโก้ของเขาที่ยังไม่เสร็จ ไปวิจารณ์แบบนี้ เป็นเครื่องมือใช้ทำมาหากิน ทำ contents ในช่องเพื่อขาย sponsor มันคือการไม่ให้เกียรติ ไม่เคารพงานในวิชาชีพเดียวกัน
28
4) ส่วนตัวเรา เรามองว่ามุมของการชี้ประเด็นคุณค่างานที่ราคาต่างกัน ตั้งแต่ 20, 200, 2,000 และ 20,000 บาท มันไม่ใช่ point ที่ควรเอามาเผยแพร่เพื่อเปรียบเทียบคุณค่างานกันออกสื่อ เพราะว่ามันยิ่งทำให้คน lead message ไปที่ว่า "อ่อ...ต่อไปนี้ไม่จำเป็นต้องจ้างแพงๆได้ เพราะงาน 20 บาท สวยกว่างานที่แพงกว่า" ซึ่งโคตร sensitive เลย เนื่องจากการจ้างที่กดราคาในวงการนักออกแบบมีอยู่จริง แล้วพอ contents นี้ชี้โพรงให้เห็นงานที่ได้รับ ยิ่งไปกดคุณค่าคนทำงานด้วยกัน
16
ถ้าเราทำอาชีพนักออกแบบ Logo เราผิดหวังกับการเห็นการเล่าเรื่องแบบนี้ มันพลาดตรงที่ นี่ไม่ใช่ contents ที่ควรนำเสนอ มันไม่ใช่ content experiment ที่ควรทำ เนื่องจากส่งเสริมค่านิยมของการให้คุณค่าการจ้างงานที่ผิดพลาดไปอย่างแรง (แม้ว่าตอนจบจะให้ข้อคิดกับคนดูว่าอย่าไปกดราคาเขา แต่คุณไปกดราคาเขาเพื่อเอามาทำ contents เป็นตัวอย่างความล้มเหลวผิดพลาดของการจ้างให้เราเห็นชัดๆเลยว่ามันไม่โอเค ซึ่งจริงๆแล้วคนที่ไม่ควรทำคือตัวคุณเองด้วยนะ)
9
5) สิ่งที่ทำให้ฟังแล้วต้อง shock คือการแจ้งว่า studio ของคุณปั๋น คิดราคาค่าออกแบบโลโก้ราคาหลักแสน ทำดีกว่า และกระบวนการคิดดีกว่าคนเหล่านี้ในคลิปอย่างไรบ้าง และไปเผลอมีบางคำที่ฟังแล้วกดคนในวงการ ให้ความรู้สึกว่าของตัวเองราคาสูงแล้วจะทำงานดีกว่าพวกคนที่ทำงานราคาถูกๆอย่างไร คือ mood ที่ยกความเป็นนักออกแบบของตัวเองขึ้นมาทับเพื่อนร่วมวิชาชีพ มันคือจุดที่เอาความมั่นใจของตัวเองยกมาฆ่าเพื่อนในวงการ โหดอยู่นะ
20
6) สิ่งที่คุณปั๋นพยายามจะบอกใน VDO ตอนจบคือ "ฉันเป็นคนทำงานจริงจังนะ วิจารณ์แรงมาก เพราะอยากได้งานคุณภาพ ไม่ใช่ว่าเป็นคนไม่น่ารักนะ แต่ทำงานคือทำงาน" ตรงนี้เราเข้าใจทั้งหมดเลย เพราะการเป็นคุณปั๋นที่คงคุณภาพงาน มันทำให้คุณปั๋นมีวันนี้ แต่ปัญหาคือการวิจารณ์แรงออกสื่อ บนผลงานที่นักออกแบบรู้สึกว่ายังทำไม่เสร็จเป็นเพียง Draft แรกของเขา เป็นความรู้สึกเสียหายที่ถูกลดทอนคุณค่า discredit และทำร้ายความรู้สึกผู้อื่นอย่างมาก (บางคนอาจจะสูญเสียความมั่นใจในวิชาชีพตัวเองไปเลยด้วยซ้ำ และไม่กล้าทำงานงานสร้างสรรค์ เพราะฝังใจจากการดู VDO นี้)
9
ถ้ากระบวนการนี้ไม่ไปอยู่ใน VDO มันจะเฉยๆ เพราะคุณ comment เขาแบบ one-on-one communication ในฐานะผู้จ้าง แบบนั้นคือมีมารยาท แต่การวิจารณ์เขาแบบรุนแรงบนสื่อ ด้วยการสรุปว่างานเขาไม่ดี การถูกเหยียบย่ำในที่สาธารณะ มันคนละความรู้สึกกับการวิจารณ์ส่วนตัวให้แก้ไขงานในฐานะลูกค้านะ มันคือ "การเอาเขามาประจาน" คนละเรื่องเลยครับ มันมี sense ของการเปรียบเทียบคนอื่น ดูถูกผู้อื่น และไม่ใช่วิถีการนำเสนอที่ให้เกียรติคนอื่น
14
7) เราเขียนถึงเรื่องนี้ทำไม? เราแค่อยากบอกคุณปั๋นว่า เรา get เขาเลยที่พยายามจะหาวิธีใส่ประเด็นใน content + ขายงานให้ sponsor จึงออกมาเป็น contents วิจารณ์งานศิลปะนี้ แต่เรามั่นใจเลยว่า เจตนาคือจะขายของลูกค้า แต่ลืมนึกถึงหัวใจ เข้าอกเข้าใจผู้อื่น และที่สำคัญคือ "บางเรื่องคงทำเป็น contents ไม่ได้จริงๆ" และทุกคนต่างผิดพลาดกันได้เสมอ แต่คิดว่าหลังจากคุณปั๋นปล่อยคลิปนี้ออกไป มันทำร้ายนักออกแบบด้วยกันแล้ว มันก็จะกลับมาทำร้ายตัวคุณปั๋นเองให้เจ็บปวดเหมือนกัน เพราะวิจารณญาณก่อนลง contents นี้มันอาจจะยังมีไม่มากพอ จนสังคมคนทำงานศิลปะเอง ยังต้องตกใจเลย ว่าเราจะไม่ทำแบบนี้กับเพื่อนร่วมวิชาชีพ
14
8) ในฐานะลูกค้า sponsor เราแปลกใจเหมือนกันที่คุณให้งานนี้ผ่านออกมาสู่สายตาประชาชน แม้คุณสมบัติและ function ของสินค้าคุณจะพูดครบถ้วน แต่ยอมให้ช่องปล่อยออกมา โดยไม่ร่วมกรองสาระสู่สังคม ไม่มี 'ต่อมเอ๊ะ' หรือท้วงเจ้าของช่องสักนิด ตัวแบรนด์เองก็ได้รับผลกระทบจากภาพลักษณ์ที่ให้คอนเทนต์วิจารณ์งานศิลปะนี้มีแบรนด์ของคุณเป็นส่วนหนึ่ง เราก็คาดหวังว่าคุณจะร่วมรับผิดชอบและแก้ไขชิ้นงานร่วมกับทาง Influencer นะครับ
14
9) ท้ายนี้ เราคิดว่าทุกวงการสายผลิตงานสร้างสรรค์แหละ มันต้องเคารพเพื่อนร่วมวิชาชีพ ให้เกียรติงานคนอื่น และในขณะเดียวกัน คนทำงานอย่าลืมทำงานบนราคาที่สมคุณภาพ และเราพึงพอใจกับตัวเลขค่าจ้างนั้น ซึ่งเราว่าจ้าง 20 หรือ 200 บาทอย่างที่คุณปั๋นทำเป็นตัวอย่าง ก็คืออย่าหาทำจริงๆ
3
เราว่าบ้งได้ พลาดได้ แล้วก็ขอให้ลุกขึ้นมาแก้ไข ยังมี content ดีๆด้านงานดีไซน์อีกมากมายที่คุณปั๋นยังนำเสนอร่วมกับ lifestyle เอาเสน่ห์และตัวตนที่คนรักคุณปั๋นออกมาใช้งานอย่างสร้างสรรค์นะ
2
คะแนนความเห็นจากแฟนตัวยงคนหนึ่งหลังดูคลิปนี้
ความสร้างสรรค์ = 0/10
มารยาทและการให้เกียรติเพื่อนร่วมวิชาชีพ = 0/10
ความรู้สึกของคนดูและนักออกแบบ = 0/10
ประโยชน์ที่คุณปั๋นได้จาก sponsor = 10/10
#ThinkTalkLoud
17
หมายเหตุ : ตอนที่เราเรียน "อภิปรัชญา" อาจารย์เคยชี้ว่าศิลปะ และความงาม เป็น anoymous หมายถึงไม่มีเกณฑ์ของความงามที่แน่ชัด เป็นเรื่องปัจเจก (individual taste : ความชอบรสนิยมส่วนบุคคล)
สวยไม่สวย หรือชอบไม่ชอบ เป็น individual taste พอเอามาใช้ "ตัดสิน" สู่สาธารณะว่าใครห่วย ใครเจ๋ง บางทีไม้บรรทัดเรื่องมาตรฐานความงาม ซึ่งเป็นสุนทรียะ ไร้เกณฑ์เป๊ะๆ จึงอันตรายที่บอกใครว่าสิ่งนี้ไม่ดี เพราะแค่มันไม่ตรงกับที่คุณต้องการ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมควรวิจารณ์ "ส่วนตัว"
4
เราเลยอยากชี้ point ว่างานของทุกท่านใน clip ไม่ได้แย่หรือน่าหดหู่ เพียงแค่ฟังคำวิจารณ์ของคนหนึ่งคนครับ คนนี้เค้าไม่ชอบ แต่ย่อมมีคนที่ชอบงานของคุณรออยู่ข้างหน้าแน่นอน อย่าหมดกำลังใจไป จงสู้ และสร้างสรรค์งาน พัฒนาตนเองต่อๆไป แล้วอย่าย่อท้อเพียงเพราะคำของใคร อย่าแขวนความสุขของงานที่คุณรักไว้กับคำที่อาจจะบั่นทอนความรู้สึกของคุณ คุณทำได้ กำลังใจอยู่ตรงนี้นะ
7
โฆษณา