26 พ.ย. 2021 เวลา 02:17 • ปรัชญา
ขอพรให้พบเจอแต่อุปสรรค
"ขออย่าให้ชีวิตได้พบเจอกับอุปสรรค ขอให้ตัวเรานั้นโชคดี ขอให้ทำทุกสิ่งได้สมดั่งใจหวัง" ชายทีชื่อ มิยาโมโตะ มูซาชิ ไม่เคยขอพรลักษณะนี้ให้ตนเอง มีแต่วิงวอนให้ตนเองได้พบเจอแต่กับอุปสรรคและปัญหา นั่นเพราะอะไรกัน?
คนทั่วไปเช่น เราๆ ท่านๆ คงขยาดที่จะพบเจอปัญหา การตั้งใจทำสิ่งใดก็ติดขัดมีแต่อุปสรรคขัดขวางยิ่งมีแต่ทำให้ถอดใจ แต่ตัวของมูซาชิกลับไม่เคยคิดเช่นนั้น เพราะเขารู้ว่าอุปสรรคยิ่งมากเท่าไหร่ ยิ่งยากเท่าไหร่ มีแต่ทำให้เขาแข็งแกร่ง และพัฒนาตัวเองให้เก่งกาจยิ่งขึ้น ยิ่งมีความฝันยิ่งใหญ่เพียงใด ปัญหาและอุปสรรคย่อมก็ยิ่งใหญ่ตามขนาดของความฝันมากเท่านั้น
เพราะทุกสิ่งต้องมีการแลกเปลี่ยนที่เท่าเทียมกัน รถยนต์ราคา 1 ล้าน ไม่สามารถแลกได้ด้วยรถจักรยานราคา 1 หมื่นบาทหนึ่งคัน บ้านหนึ่งหลังราคา 3 ล้าน ก็ไม่สามารถเอารถยนต์ ราคา 1 ล้านบาทไปแลกได้ เป้าหมายและความฝันเองก็เช่นกัน ยิ่งเป้าหมายยิ่งใหญ่เพียงใดราคาที่ต้องจ่ายเพื่อแลกมาย่อมต้องเท่าเทียมกัน
ตัวของมูซาชิเข้าใจถึงหลักการนี้ เขาจึงได้พรให้ตนเองตอนที่เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดคิโยมิซุเดะเระว่า
" หนึ่ง ขอให้สิ่งศํกดิ์สิทธิ์ช่วยปกป้องพี่สาวข้าให้พ้นจากภัยทั้งปวง
สอง ขอฟ้าได้โปรดมอบอุปสรรคต่างๆ นานา เพื่อทดสอบมูซาชิผู้ต่ำต้อยผู้นี้ ให้เขากลายเป็นนักดาบผู้ยิ่งใหญ่อันดับหนึ่งในแผ่นดิน หรือไม่ก็ให้เขาตายไปเลยเสียดีกว่า "
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่เคยประทานพรให้กับคนที่เอาพนมมือขอแต่ไม่ลงมือทำ แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะมอบพรให้แต่กับคนที่ลงมือทำมากกว่าพนมมือขอพร ตลอดเส้นทางสู่การเป็นนักดาบผู้ยิ่งใหญ่ มูซาชิไม่เคยพบเจอเส้นทางที่ง่ายดาย มีแต่พบเจอแต่อุปสรรคยากขึ้น ยิ่งเข้าใกล้กับคำว่ายอดนักดาบ ปัญหาก็ยิ่งหนักหนาสาหัสยิ่งขึ้น และเมื่อสิ่งที่ตัวของมูซาชิต้องจ่ายได้เท่าเทียมกับขนาดของความฝันของเขา เขาจึงกลายเป็นนักดาบผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์
อุปสรรคและปัญหาอาจไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายเสมอไป แต่นั่นอาจเป็นเครื่องมือในการวัดขนาดของความฝัน และความตั้งใจของแต่ละคน หากมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ก็อย่าได้ได้วิงวอนให้ตนเองพบเจอแต่เส้นทางที่แสนเรียบง่าย แต่ลองวิงวอนให้ตนเองพบเจอแต่สิ่งที่ท้าทาย เหมือนที่ตัวของมูซาชิวิงวอนขอต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา