26 พ.ย. 2021 เวลา 05:17 • การเมือง
ทุกข์ของอูเครน
1
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
มีคำถามเข้ามาที่ไลน์ไอดี @ntp59  ถามว่ามีโอกาสเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับอูเครนไหม
ขอตอบว่า ถ้าเชื่อตามสำนักข่าวกรองของอูเครนที่บอกว่า ขณะนี้รัสเซียได้วางกำลังพล 9.2 หมื่นนายไว้ตลอดแนวชายแดนรัสเซีย-อูเครน ก็น่าจะมีครับ
2
https://m.republicworld.com/world-news/rest-of-the-world-news/the-russia-ukraine-conflict-escalates-heres-what-we-know-so-far.html
จากการวิเคราะห์ของสำนักข่าวกรองของอูเครน การบุกข้ามพรมแดนเข้ามาของรัสเซียอาจจะเกิดขึ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2565 โดยจะมีการโจมตีทั้งทางอากาศ การยกพลขึ้นบก
เบลารุสเป็นประเทศคอหอยลูกกระเดือกกับรัสเซีย มีพรมแดนติดกับรัสเซียและอูเครน ถ้ารัสเซียจะลุยอูเครน ก็อาจจะบุกเข้ามาทางเบลารุส
2
รัสเซียกับอูเครนเคยเป็นสาธารณรัฐที่เคยอยู่ในสหภาพโซเวียตเดียวกัน ทว่าในมุมของคนอูเครน พวกตนมีความเจ็บช้ำระกำใจที่เกิดจากการกระทำของรัสเซียมาโดยตลอด
อูเครนอยู่ภายใต้การปกครองของจักรวรรดิรัสเซียมายาวนาน เมื่อมีการปฏิวัติรัสเซีย ค.ศ.1905 พวกอูเครนเห็นว่าเป็นช่วงที่ซาร์นิโคลัสที่ 2 อ่อนแอ จึงเดินขบวนเรียกร้องให้มีการปฏิรูปทางการเมือง
เมื่อโดนเดินขบวนกดดันมากเข้า ซาร์นิโคลัสที่ 2 ก็ยอมผ่อนการควบคุมอูเครนและยอมให้มีการเผยแพร่สิ่งพิมพ์เป็นภาษาอูเครนได้ ‘ในระดับหนึ่ง’
2
การปฏิวัติเดือนกุมภาพันธ์ 1917 ทำให้ราชวงศ์โรมานอฟหมดอำนาจ ตอนนั้นรัสเซียปกครองด้วยระบบทวิอำนาจโดยมีรัฐบาลเฉพาะกาล
คนอูเครนเฮโลร่วมกันผลักดันให้รัสเซียมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งต้องการให้รัฐบาลเฉพาะกาลของรัสเซียยอมรับสิทธิการปกครองตนเองของอูเครน และขอให้รับรองว่าสภาของอูเครนเป็นองค์กรที่ถูกต้องตามกฎหมาย
1
การปฏิวัติเดือนตุลาคม 1917 พรรคบอลเชวิค (คอมมิวนิสต์) ยึดอำนาจการเมืองในรัสเซียได้ สภาอูเครนไม่รับรองรัฐบาลบอลเชวิค และประกาศแยกตัวตั้งประเทศใหม่ที่มีชื่อว่าสาธารณรัฐแห่งชาติอูเครน
3
พรรคบอลเชวิคไม่ยอม จึงส่งคนไปยุยงให้มีประชุมใหญ่สภาโซเวียตทั่วแผ่นดินอูเครน สภาโซเวียตทั่วอูเครนประกาศว่าอูเครนเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐโซเวียต พวกบอลเชวิคจึงตั้งรัฐบาลอูเครนขึ้นใหม่ (ที่เป็นคอมมิวนิสต์) แทนรัฐบาลอูเครนชุดเดิม
1
สงครามโลกครั้งที่ 2 คนอูเครนจำนวนไม่น้อยหนุนมหาอำนาจกลาง (พวกนาซีเยอรมัน) เยอรมนีจึงตอบแทนด้วยการหนุนอูเครนให้เป็นประเทศเอกราชชาติใหม่ แต่พอเยอรมนีแพ้สงคราม โซเวียตเป็นฝ่ายชนะ อูเครนก็ต้องไปอยู่กับโซเวียตเหมือนเดิม
1
อูเครนไม่เคยชอบรัสเซีย และจะช่วยใครก็ตามที่สู้กับฝ่ายอำนาจของรัสเซียเสมอ สมัยที่มีสงครามกลางเมืองระหว่างรัสเซียแดง (คอมมิวนิสต์) กับรัสเซียขาว (พวกนิยมกษัตริย์) คนอูเครนช่วยนายพลอันตน อีวาโนวิช เดนีกิน ผู้บัญชาการของพวกรัสเซียขาว แต่รัสเซียขาวแพ้
6
คนอูเครนเจอเรื่องแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของพวกตนในยุคที่สตาลินเป็นผู้นำโซเวียต ตอนนั้นสตาลินแผนพัฒนาเศรษฐกิจ 5 ปีของอูเครน บังคับให้ชาวนาอูเครนทั้งประเทศเข้าร่วมใน collectivization หรือ ‘โครงการรวมอำนาจการผลิตแบบนารวม’
2
ชาวนาอูเครนส่วนใหญ่ปฏิเสธ พวกโซเวียตจึงใช้ทหารและตำรวจลับเข้าไปยึดที่ดินเพื่อเอามาทำนารวม
ชาวนาอูเครนต่อต้านนโยบายนารวมของสตาลินด้วยการฆ่าสัตว์และทำลายเครื่องมืออุปกรณ์การผลิตที่ใช้ในการทำไร่ไถนาทุกชนิด โซเวียตจึงลงโทษคนอูเครนมากกว่า 1  ล้านคนด้วยการประหารชีวิตคนและส่งไปค่ายกักกันแรงงาน
2
ค.ศ.1932-1933 จำนวนคนอูเครนที่อดอาหารตายมีมากถึง 7 ล้าน ตอนหลังรัฐบาลโซเวียตออกมายอมรับว่ามีคนอูเครนอดตายหลายล้านคนจริง อากาศวิปริตทำให้ไม่ได้ผลผลิตการเกษตรเพียงพอ ไม่ใช่มาจากนโยบายนารวม
เมื่อคนอูเครนล้มหายตายจากไปหลายล้าน สตาลินก็ให้คนรัสเซียเข้าไปตั้งถิ่นฐานตามชนบทของอูเครน และประกาศใช้ Sovietization  ซึ่งหมายถึงนโยบาย  ‘เปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นแบบโซเวียต
2
ค.ศ.2021 อูเครนได้สหรัฐกับสหภาพยุโรปช่วย แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยได้จริงหรือเปล่า.
2
โฆษณา