26 พ.ย. 2021 เวลา 10:30 • สุขภาพ
จับตา "โควิดกลายพันธุ์" หรือ B.1.1.529 คาดดื้อวัคซีนกว่าสายพันธุ์อื่น
⚠️แนะจับตาอย่างใกล้ชิด "โควิดกลายพันธุ์" หรือ B.1.1.529 คาดมีความสามารถในการแพร่เร็ว และดื้อวัคซีนมากกว่าสายพันธุ์อื่น
4
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana โดยระบุว่า ผมเห็นคนพูดถึงไวรัสสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่ไม่ใช่ลูกหลานของเดลต้าที่ไปตรวจพบในแอฟริกาใต้มาสักพัก แต่ไม่ได้เอามาแชร์เพราะยังคิดว่าจำนวนตัวอย่างที่พบยังน้อยมากๆ และ อาจจะเป็นการสร้างความตระหนกมากเกินไปกับไวรัสตัวนี้
4
วันนี้เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกจนได้เพราะสื่อยักษ์ใหญ่ลงกันหมดแล้ว ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการเปลี่ยนแปลงในโปรตีนสไปค์ หรือ โปรตีนหนามมากที่สุดเท่าที่มีการบันทึกข้อมูลไว้ เฉพาะส่วนที่ใช้จับโปรตีนตัวรับเพื่อเข้าสู่เซลล์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถหนีภูมิจากวัคซีนได้ดีมากๆ อันนี้ต้องทำการทดสอบเพื่อยืนยัน
5
เนื่องจากไวรัสนี้ยังพบน้อยมาก ประเด็นเรื่องความสามารถในการแพร่กระจายยังไม่ชัดเจน ดูจากตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง เช่น N501Y และ P681H ที่ไวรัสตัวนี้มีเหมือนสายพันธุ์อัลฟ่า หรือ อังกฤษ ก็คิดว่าคงจะมีพิษสงอยู่พอตัว แต่ตำแหน่งอย่าง 484 ที่เปลี่ยนไปไม่เหมือนกับ เบต้า คือ E484A แทนที่จะเป็น E484K ยิ่งทำให้น่าสนใจว่า ไวรัสจะสามารถใช้การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ตัวเองวิ่งไวขึ้นไม่ช้าเหมือนเบต้าหรือไม่ ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด
6
เช่นเดียวกับ ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ ศูนย์จีโนมิกส์ศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความ สายพันธุ์ใหม่ของโควิด-19 ที่ WHO เพิ่งให้ชื่อว่า Nu (ν) หรือ B.1.1.529 ซึ่งพบในแอฟริกาใต้ในเขตเมือง Gauteng นั้น ความน่ากังวลตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่จำนวนการกลายพันธุ์ที่พบมากกว่า Delta อย่างที่สื่อรายงาน แต่เป็นความสามารถในการแพร่ระบาดเมื่อเทียบกับ Delta ต่างหาก
6
อย่างไรก็ดียังไม่ต้องตื่นตกใจมาก แม้ว่ากราฟแรกจะดูเหมือนว่าระบาด Nu เก่งกว่า Delta เยอะ แต่ข้อมูลตอนนี้มาจากพื้นที่แอฟริกาใต้ แถบเมือง Gauteng และมีเคสไม่มาก ในขณะการระบาดในภาพรวมดูสงบ พอดูสัดส่วนเลยเห็นว่าเยอะ คงต้องตามไปก่อนครับว่าจะเป็นยังไง
ส่วนเรื่องการกลายพันธุ์ที่มีมากใน genome ที่ต้องติดตามคือการกลายพันธุ์บน spike region ซึ่งจะเป็นปัญหาเมื่อ Nu ระบาดมาก เพราะเชื้อนี้อาจดื้อวัคซีนมากกว่าสายพันธุ์อื่น ถ้าดู antigen cartogram ของ spike protein ของเชื้อ การกลายพันธุ์ที่มีมากอาจทำให้ Nu ฉีกห่างจาก original Wuhan ไปมากกว่าตัวอื่น ซึ่งมีผลทำให้ antibody จากวัคซีนรับมือไม่ได้แบบที่เจอกับ Beta variant ก่อนหน้านี้
1
สิ่งที่น่ากังวลอีกอันคือ แอฟริกามีอัตราการได้รับวัคซีนต่ำมาก ถ้าระบาดจะเป็นปัญหาใหญ่ คนป่วย ป่วยหนักและเสียชีวิตจะพุ่งขึ้นได้เร็วมาก ตามข้อมูลกันต่อไปด้วยใจระทึกครับ.
1
โฆษณา