26 พ.ย. 2021 เวลา 15:46 • ความคิดเห็น
จะรักตัวเองได้ให้เริ่มจากเห็นคุณค่าในตัวเองให้ได้ก่อน
เริ่มด้วยการฝึกขอบคุณสิ่งรอบตัว ขอบคุณที่ยังมีข้าวให้กิน ขอบคุณที่อย่างน้อยก็ยังหาทางให้ตัวเองอยู่ต่อ ขอบคุณที่ยังมีชีวิตหายใจตรงนี้ ...
ลองสร้างคุณค่าเบื้องต้นด้วยการไปช่วยเหลือคนอื่นบ้าง แม้จะดูเล็กน้อยก็ตาม ง่ายสุดคงเป็นการบริจาคเงินหรือสิ่งของเพราะของเป็นสิ่งนอกกาย ไปช่วยเพื่อนยกของขนของจัดบ้านก็ได้ หรือลองปลูกต้นไม้ดู
ค่อย ๆ สังเกตแง่ดีงามของการมีชีวิตดูครับ ของแบบนี้ต้องค่อย ๆ จริง ๆ, ค่อย ๆ สะสมความปลื้มปริ่มใจไป จะค่อย ๆ รักตัวเองขึ้นมาเอง
.
.
.
เรื่องจะจากโลกนี้ไปด้วยตัวเองขออยากให้หยุดแล้วพิจารณาดี ๆ ก่อนนะครับ ว่าที่คนเราอยากจะไปแบบนั้น อยากจะจัดการตัวเองแบบนั้น ก็คือต้องการออกจากความทุกข์ทน ความรู้สึกทรมาณที่ไม่ดีตรงนี้ แต่มีอะไรพิสูจน์ได้ว่าถ้าทำแล้วจะพ้นจากความทุกข์ตรงนี้ได้ การด่วนสรุปไปก่อนว่าตายแล้วจะไม่ทุกข์ จะหลุดจากความวายป่วงนี้นั้นดูไม่เป็นการบริหารความเสี่ยงใด ๆ เลย คนเราไม่รู่จริง ๆ ว่าจะมีอะไรรออยู่ให้น่ากลุ่มใจอยู่อีกหรือเปล่า
เหมือนบางคนตอนเป็นเด็กก็อยากจะโตเพราะคิดว่าโตแล้วดี โตแล้วอิสระ แต่พอได้โตแล้วก็มองว่าเออหวะ ตอนเด็กอ่ะดีละ ไม่ต้องมีอะไรให้รับผิดชอบมาก ใช้ชีวิตสบาย ๆ
คือเราไม่สามารถรู้ได้จริง ๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราจากโลกไปด้วยตัวของตัวเอง ยังไงคนเราก็ต้องตายอยู่แล้วในวันข้างหน้า ยังไงก็ชวนมีชีวิตอยู่นะครับ ในโลกมีสิ่งที่เต็มไปด้วยแง่ดีงามให้เราได้สังเกตอีกมากมาย หลายคนที่เศร้าซึมมาก่อนก็ยังหายได้ กลับมามีชีวิตที่มีความสุขได้ รักตัวเองได้จริง ๆ ก็มีมาก
.
เอาใจช่วยมาก ๆ นะครับ ✌✌✌
โฆษณา