27 พ.ย. 2021 เวลา 02:52 • ความงาม
5 ข้อ บอกลาหน้าแก่ก่อนวัย !
เพื่อนๆ เป็นเหมือนกันไหม ?? กับช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์รอบตัวมันหนัก ทั้งการหยุดพักหลายเดือน บ้างก็โดนลดเงินเดือน บ้างก็ไม่ได้เงินเดือน และความกดดันของโรคระบาด การเดินทาง การทำงาน การสวมหน้ากากตลอดเวลา ทุกอย่างเปลี่ยนไป เป็นความไม่คุ้นเคย จนบางครั้งตัวเองเกิดความเครียดแบบไม่รู้ตัว และเราเองก็ไม่ได้จัดการกับความเครียดอย่างจริงจัง ในที่สุดก็ส่งผลกับร่างกายและสภาพจิตใจอย่างไม่ได้ตั้งใจ
ทุกคนอ่านแล้ว “เครียด” เหมือนผมไหมครับ… และแท้จริงแล้ว ทำไมเรา “เครียด” ล่ะ
แน่นอน ต้องเป็นเรื่องที่ทำให้เราไม่สบายใจ หรือเวลาเกิดความกังวลกับสิ่งต่างๆ รอบตัวที่มากระทบต่อจิตใจของเรา จึงทำให้ร่างกายของเราหลั่ง ฮอร์โมนที่ชื่อว่า คอร์ติซอล (Cortisol) มันส่งตรงมาจากต่อมหมวกไต นับเป็นสเตียรอยด์ชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เอง คอร์ติซอลเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความเครียด ดังนั้นเมื่อมีภาวะเครียด อย่างเช่นเกิดเหตุการณ์คับขัน มีเรื่องวิตกกังวล หรือมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ออกกำลังกายแบบหนักหน่วง
ร่างกายจะรับรู้ถึงว่าถูกกระตุ้นให้เกิดภาวะเครียด ฮอร์โมนตัวนี้จะถูกกระตุ้นให้หลั่งมากขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมต่อการฟื้นฟูร่างกาย คอร์ติซอล จะกระตุ้นการตอบสนองของเซลล์ในร่างกายต่อภาวะการอักเสบ ความเจ็บปวด ภาวะติดเชื้อ เมื่อเวลาที่ร่างกายถูกกระตุ้นให้หลั่งคอร์ติซอล ออกมาจะส่งผลให้ตับหลั่งอินซูลินหรือน้ำตาลในเลือดมากขึ้น เพื่อทำให้ร่างกายตื่นตัวพร้อมรับมือกับสถาณการณ์ตึงเครียดอีกด้วย แต่กระนั้นแล้วเจ้าตัวคอร์ติซอลยังช่วยในการควบคุมอินซูลินในเลือด รักษาระดับการใช้พลังงานจากกลูโคสในร่างกาย
เรารู้จักความเครียดกันบ้างแล้ว ว่ามันมาจากไหนแล้วเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเรา ซึ่งหากว่าเราไม่สามารถจัดการความเครียดได้ หรือทำได้ไม่ดียิ่งจะส่งผลให้ร่างกายบอบช้ำไปเรื่อย ๆ ทำให้กระทบต่อส่วนปลายของโครโมโซมเราที่มี ชื่อว่า เทอโลเมียร์(Telomere)
ซึ่งมีลักษณะคล้าย กับปลอกหุ้มปลายเชือกผูกรองเท้าของเรา ตัวนี้แหละที่มาเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เราอายุยืนขึ้น…
สาเหตุที่มีคำพูดติดปาก ว่าหน้าแก่กว่าอายุก็มาจาก เจ้าเทอโลเมียร์ที่สั้นลง!!
เทอโลเมียร์(Telomere) เป็นพระเอกของเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ เมื่อเรามีอายุที่มากขึ้นจะทำให้ตัวความยาวของเทอโลเมียร์ สั้นลงตามธรรมชาติ แต่หากร่างกายถูกกระตุ้นด้วยความเครียดมาก ๆ หรือ พฤติกรรมที่ไม่ค่อยจะส่งผลดีกับร่างกายนัก ที่ในยุคนี้พวกเราเป็นกันอยู่เยอะพอควรเลย ถ้านึกไม่ออกก็อย่างเช่น นอนดึกมาก กินอาหารมากเกินจำเป็น เป็นนักดื่ม นักท่องราตรี หรือ กลุ่มคนที่บ้างานเอามาก ๆ ความเครียดพุ่งสูงปรี้ด
ตัวเทอโลเมียร์ ก็จะสั้นลงเร็วกว่าที่ควรจะเป็นตามธรรมชาติเพราะมันมีความสัมพันธ์ต่ออายุของเรา ยกตัวอย่างให้ทุกคนเห็นภาพแบบง่าย ๆ เลยคือ ท่านใดที่มีความเครียดสูงและใช้ชีวิตแบบสุดเหวี่ยงแบบตัวอย่างก่อนหน้านี้ ก็จะมี ใบหน้าที่ดูแก่กว่าวัย ผิวแห้ง ป่วยง่ายคล้ายคนแก่เลย แต่ทางกลับกันคนที่ดูแลสุขภาพของตัวเองแม้ว่า จะอายุมากแล้วแต่ผิวพรรณ ใบหน้าก็จะดูอ่อนกว่าวัย ร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่ดีเหมือนวัยรุ่นทั่งที่อายุมากแล้ว นั่นมาจากความยาวของเทอโลเมียร์ ที่มีมากกว่าคนไม่ดูแลตัวเอง
สูตรไม่ลับ แค่ 5 ข้อ ชะลอหน้าแก่ก่อนวัย !!
1). จัดสรรเวลาให้กับตัวเองในแต่ล่ะวัน ว่าต้องทำกิจกรรมใดบ้าง เพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกายและจิตใจ
2). เลือกรับประทานอาหารอย่างเหมาะสมและมีประโยชน์ ง่ายสุดเลยให้ครบ 5 หมู่
3). แบ่งเวลาออกกำลังกายเพิ่มมวลกล้ามเนื้อด้วยการฝึกแรงต้าน (Resistance Training) เพิ่มความทนทานด้วยการคาร์ดิโอ(Cardio) และเสริมบุคลิกภาพด้วยการฝึกความยืดหยุ่นร่างกาย (Flexibility)
4). นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อที่ร่างกายจะได้พร้อมรับมือกับสิ่งที่ท้าทาย ในวันรุ่งขึ้น
5). ตั้งเป้าหมายให้ตัวองอยู่เสมอ จะทำให้เราไม่เบื่อและมองปัญหาเป็นพลังบวกอยู่เสมอ
เป็นยังไงกันบ้าง…ถึงตรงนี้ทุกคนพอเห็นภาพแล้วหรือยัง ว่า ความเครียดที่ลดลงจะส่งผลให้เราอายุยืนได้ยังไง พร้อมกับเคล็ดลับ 5 ข้อ ถ้าเราทำได้เป็นประจำ จะเปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตวันต่อวันที่น่าเบื่อ ทำงานอยู่บ้านแล้วไม่มีอะไรน่าสนใจนอกจาก สิ่งเดิม ๆ สิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนไปทันที ตั้งแต่เราตั้งเป้า ว่าต้องทำอะไรบ้างในแต่ล่ะวัน ฝึกควบคุมความคิดให้มองสิ่งเดิมๆ ในมุมมองใหม่ สนุกกับการออกกำลังกาย เลือกทานอาหาร นอนหลับให้พอ และต้องไม่ลืมจะตั้งเป้าในทุก ๆ วัน เท่านี้เราก็สามารถชะลอตัวเทอโลเมียร์ให้สั้นช้าลง พร้อมอายุที่ยืนขึ้นด้วย
 
ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ….ลองเริ่มต้นด้วยคอมเมนท์มาคุยกันครับ.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา