30 พ.ย. 2021 เวลา 04:00 • ปรัชญา
อย่าปล่อยให้ความทุกข์แค่เรื่องเดียว มาทำลายความสุขทั้งหมด
งานวิจัยด้านจิตวิทยาพบว่า “ความสุข” คือแรงขับเคลื่อนพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งช่วยอธิบายว่าทำไมเราถึงต่างถวิลหาความสุข และไม่ว่าจะทำอะไรเราก็อยากมีความสุขเสมอครับ
แต่ในคอนเซ็ปต์ของการค้นหาความสุข เราหลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเราจะต้องมีความสุข 100% โดยไม่มีความทุกข์เจือปนอยู่เลย ถึงจะมีความสุขได้ ส่งผลให้เวลามีความทุกข์เกิดขึ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ เราก็มักจะหมดความสุขไปเลย
1
Ed Diener และคณะ นักวิจัยด้านความสุข แนะนำให้เราลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า “เรามีความสุขพอไหม” เพื่อให้เราได้ทบทวนและมีความสุขกับความสุขที่เรามีอยู่ โดยไม่ปล่อยให้ความทุกข์กลืนกินความสุขไปทั้งหมดครับ
ในวันที่เรารู้สึกทุกข์ ให้ลองถามตัวเองดูว่าเรามีความสุขกับการทำอะไรบ้าง ส่วนไหนบ้างในชีวิตที่เรารู้สึกมีความสุขอยู่
1
การมีความทุกข์เกิดขึ้นมาสักอย่างในชีวิต ไม่ได้หมายความว่าชีวิตจะต้องไม่มีความสุขไปเสียหมด ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ความทุกข์แค่เรื่องเดียวมาทำลายความสุขของเราทั้งหมดนะครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา