27 พ.ย. 2021 เวลา 09:59 • สุขภาพ
สองสัปดาห์กับ Omicron โควิดร้ายสายพันธุ์ใหม่
ล่าสุด!! เชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ ได้รับการตั้งชื่อจากองค์การอนามัยโลก ว่า Omicron ภายใน 2 สัปดาห์ ไวรัสมรณะได้สร้างความตื่นกลัว อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ มีระหัสว่า B.1.1.529 ถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศบอตสวานา ซึ่งเป็นประเทศในทวีปแอฟริกา ใกล้กับแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนนี่เอง
3
ต่อมาในวันที่ 23 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ "แอฟริกาใต้ ได้เจอสายพันธุ์ใหม่นี้จากตัวอย่างที่เก็บได้ในช่วงวันที่ 14-16 พฤศจิกายน
หลังจากนั้นจึงแจ้งให้ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ทราบ
ปล. เรื่องแหล่งกำเนิดหรือที่มาที่ไปของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ จะให้เครดิตประเทศที่มีรายงานเข้าไปครั้งแรก ซึ่งหมายถึง แอฟริกาใต้ค่ะ
ว่ากันต่อ
Joe Phaahla รัฐมนตรีสาธารณสุขของแอฟริกาใต้กล่าวว่า.. แอฟริกาใต้มีการติดเชื้อ Omicron เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเตือนถึง "ความเสี่ยง" ในการกลายพันธุ์
3
ภาพ บอตสวานา (สีแดง) จุดกำเนิดของ เชื้อโควิดสายพันธุ์ Omicron 📷 Mapsland
ศาสตราจารย์ Tulio de Oliveira ผู้อำนวยการ Kwazulu-Natal Sequencing Platform and Innovation Research Institute (KRISP) กล่าวว่าประมาณ 90% ของการติดเชื้อ Omicron ที่บันทึกไว้ในแอฟริกาใต้มาจากจังหวัด Gauteng และทางสถาบันกำลังรวบรวมข้อมูลจากจังหวัดอื่นๆ
โดยจากจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันรายใหม่มากกว่า 200 รายต่อวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยรายวันของแอฟริกาใต้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 2,465 ในวันพฤหัสบดี
2
เมื่อเชื้อได้ไปต่อ --> เอเซีย
1
ภายในไม่ถึง สองสัปดาห์ เชื้อ Omicron ได้แพร่กระจายจากทวีปแอฟริกาไปยังทวีปเอเชีย จุดหมายปลายทางแรกคือ.. "ฮ่องกง"
1
โดยสดๆร้อนๆ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน สื่อฮ่องกงรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ "โควิด19สายพันธุ์ใหม่" เป็นรายแรก (เรียบร้อยโรงเรียนจีน)
3
โดยผู้ป่วยรายนี้เพิ่งเดินทางกลับจากแอฟริกาใต้
1
ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเป็น 2 คน ซึ่งได้รับการกักตัวแล้ว
หนึ่งวันต่อมา ที่ --> "อิสราเอล"
ในหนึ่งวันถัดมา กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล ได้ประกาศการตรวจพบการติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ 1 ราย รวมถึงผู้ต้องสงสัยอีก 2 ราย
โดยการตรวจพบในอิสราเอล เป็นเคสของผู้เดินทางกลับจากมาลาวี ซึ่งผู้ต้องสงสัย 2 รายกำลังรอผลการตรวจลำดับพันธุกรรมของไวรัส ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขอิสราเอล ได้ยืนยันว่า..
ทั้งสามคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 แล้ว
เมื่อไวรัสเดินทางต่อ ที่ --> เบลเยี่ยม
ถัดไปเพียงแค่หนึ่งวัน ที่ "เบลเยี่ยม" ประเทศในสหภาพยุโรป ได้บันทึกกรณีแรกของการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยเคสนี้เป็นบุคคลที่ยังไม่ได้รับวัคซีนในเบลเยียมค่ะ
1
และจนถึงขณะนี้ ทางฝั่งสหรัฐฯ ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่เข้ามาค่ะ (..เพจ)
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบอตสวานาจัดการวัคซีนโควิด-19 ให้กับเพื่อนร่วมงาน 📷 เอเอฟพี
เมื่อไวรัสได้รับการตั้งชื่อ
ต่อมาเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ทางองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ตั้งชื่อ Omicron สำหรับสายพันธุ์ B.1.1.529
3
รวมถึงได้แจ้งเตือนให้ทุกประเทศทั่วโลก จับตาและเฝ้าระวังการระบาด รวมถึงเร่งศึกษาการจัดลำดับพันธุกรรมเพื่อให้เข้าใจถึงสายพันธุ์ใหม่ได้ดียิ่งขึ้น
เบื้องต้นคาดว่าสายพันธุ์ Omicron นี้จะส่งผล
กระทบต่อผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี มีการกลายพันธุ์มากกว่าและแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ Delta หรือสายพันธุ์เดิมๆทั้งหมด
ผิดที่ "แอฟริกา" หรือผิดที่ "ไวรัส" ?
หลังจากพบการกลายพันธุ์ของ Omicron ส่งผลทำให้หลายประเทศทั่วโลกได้ทำงานระงับเที่ยวบินหรือห้ามผู้คนจาก"ทวีปแอฟริกาใต้" เข้าประเทศ รวมถึงออกมาตรการที่เข้มงวด
โดยประเทศที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามดังกล่าว ได้แก่ ประเทศแอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท นามิเบีย แซมเบีย โมซัมบิก มาลาวี และซิมบับเว
(ตรงนี้อาจมีเพิ่มเติม..ต้องติดตามกันค่ะ)
ปัจจุบันการฉีดวัคซีนที่แอฟริกาใต้ ยังอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์มาก 📷 WHO
อเมริกัน ว่าไง?
ทางด้านผู้เชี่ยวชาญวัคซีนชาวอเมริกันกล่าวว่า ...
"การห้ามผู้คนที่มาจากแอฟริกาใต้ไม่สามารถป้องกัน Omicron ไม่ให้เข้าประเทศได้"
และถึงแม้จะมีความหวาดกลัวว่าจะมีสายพันธุ์ใหม่ปรากฏขึ้นบนแผ่นดินสหรัฐก็ตาม ทางสาธารณสุขอเมริกาก็มั่นใจว่า บรรดามาตราการเข้มข้นที่ออกหรือกำลังจะออกมา
จะทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ และบริษัทผลิตวัคซีนมีเวลามากขึ้นในการตั้งรับ การศึกษาวิจัย Omicron และวิธีจัดการกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้
2
ด้านบริษัทผลิตวัคซีน อย่าง โมเดอร์นา กล่าวว่า กำลังจับตาไวรัสตัวนี้อย่างใกล้ชิด โดยในเบื้องต้นอาจแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มปริมาณวัคซีนในการฉีดวัคซีนแต่ละครั้ง
1
สำหรับประเทศไทย ล่าสุด 27/11 ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศห้ามประเทศในทวีปแอฟริกา ที่พบการระบาดของเชื้อ Omicron เข้าประเทศไทยแล้ว
3
ตรงนี้ เพจก็ขอเอาใจช่วยนะคะ
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
Twitter@SaraUpdate
27.11.2564
1
references
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา