27 พ.ย. 2021 เวลา 16:57 • ไลฟ์สไตล์
อยากชอป แต่ไม่กล้าเข้าร้านแบรนด์เนม
วันนี้มีคำแนะนำ ที่จะทำให้ทุกคนมีความมั่นใจในการ "ลอง" เข้าไปเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองค่ะ
ทุกวันนี้กระแส luxury brand กำลังมาแรงสวนทางกับการแพร่ระบาดของโควิดและรายได้เลยค่ะ
ช่วงนี้เหล่าตัวแม่ก็แชร์ของสวยๆงามๆกันจนใจสั่น เมื่อโดนป้ายยากันมาขนาดนี้ ทำเอาหลายๆคนอยากจะได้ครอบครองสินค้าเหล่านี้สักครั้งในชีวิต แต่การจะเดินเข้าไปในชอปแบรนด์หรูต่างๆ มักจะไม่ใช่เรื่องปกติของคนทั่วๆไป
เรามักจะเกิดความกังวลมากมาย เช่น จะต้องทำตัวยังไงนะ? พนักงานจะมองเราว่าไม่มีเงินรึเปล่า? ถ้าลองแล้วไม่ชอบ ไม่ซื้อได้มั้ย?
วันนี้มีมุมมองและประสบการณ์จะมาแชร์กับทุกคนค่ะ.. แต่ขอออกตัวไว้ก่อนนะคะ ว่าไม่ได้มีเจตนาจะสนับสนุนให้ทุกคนซื้อของฟุ่มเฟือยค่ะ 😘
เล่าประสบการณ์ก่อนนะคะ ครั้งแรกที่เข้าชอปแบรนด์เนม คือชอป Louis Vuitton ที่เกาหลีเมื่อ 10 ปีที่แล้วค่ะ การเข้าชอปครั้งแรกรู้สึกตื่นเต้นแต่ไม่มากค่ะ อาจจะเพราะเป็นที่ต่างประเทศทำให้เรารู้สึกว่า ถ้าประสบการณ์ไม่ดีก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะคงเจอกันครั้งเดียวอยู่แล้ว
การบริการของพนักงานเป็นไปตามมาตรฐานไม่ได้พิเศษอะไรค่ะ ออกจะหน้านิ่งๆ สไตล์คนเกาหลี ถามไป ตอบมา 😅 พอตกลงซื้อก็คำนวณค่าเงินให้ แล้วก็รับบัตรเครดิตไป เท่านี้เองค่ะ
Credit:pexels/Wendy Wei
ส่วนการเข้าชอปที่ไทยครั้งแรกเป็นชอป Chanel สาขาที่มีคนพูดกันว่า พนักงานอาจจะ friendly น้อยหน่อยค่ะ แต่พอไปจริงๆก็ได้รับบริการที่ดี รวมถึงครั้งต่อๆมาด้วยค่ะ
หลังจากนั้นได้มีโอกาสเข้าชอปอีกหลายแบรนด์ พบว่าค่อนข้างมีมาตรฐานใกล้ๆกันค่ะ มีบ้างที่รู้สึกว่ามีพนักงานมองมาที่เราบ้างค่ะ เป็นเรื่องปกติ ที่อาจทำให้ใครหลายๆคนรู้สึกไม่สบายใจได้ค่ะ
มาพูดถึงการเตรียมตัวเข้าชอปกันบ้างค่ะ
หลายคนอาจพูดว่า “แต่งยังไงก็ได้ รองเท้าแตะหนีบยังเคยเข้ามาแล้ว” “ใส่ชุดออกกำลังกายไปชอปมาแล้ว” นั่นก็เป็นความจริงค่ะ
แต่อย่างไรก็ตาม การแต่งตัวที่อยากแนะนำคือแต่งให้สุภาพเหมาะสม หรือถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น แนะนำให้ลองดูสินค้าที่เราสนใจจากหน้าเวบไซต์ไปก่อน แล้วจินตนาการดูค่ะว่าเราจะแมทช์กับชุดแบบไหน แล้วแต่งตัวไปในแนวทางนั้น เพื่อทำให้ตัดสินใจเลือกสินค้าได้ตรงใจมากขึ้นค่ะ
เมื่อเข้าไปแล้ว พนักงานจะมาต้อนรับ และสอบถามถึงสิ่งที่เราสนใจ ให้แจ้งพนักงาน หรือเรียกว่า SA (Sales associate) ได้เลยค่ะ หรือถ้ายังไม่มีอะไรในใจ สามารถให้พนักงานช่วยเลือกได้ด้วยค่ะ
Credit:pexels/Liza Summer
แต่ถ้าเราลองแล้ว ยังไม่ชอบ สามารถปฏิเสธได้ อย่าซื้อเพราะเกรงใจเด็ดขาดค่ะ มีหลายครั้งที่เข้าไปแล้วไม่ได้อะไรเหมือนกัน
สิ่งที่ควรระวังเมื่ออยู่ในชอป คือไม่จับสินค้าโดยไม่ถาม SA ก่อน เนื่องจากอาจเกิดความเสียหายได้ และก่อนถ่ายรูปหรือวีดีโอ ให้สอบถามพนักงานก่อนค่ะ แต่ตามปกติแล้ว สามารถถ่ายภาพได้ ไม่มีปัญหานะคะ
แต่ประเด็นทั้งหมดที่ได้เล่ามายังไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ
สิ่งสำคัญที่สุด อยู่ที่ความมั่นใจ และความคิดของเรา
เวลาที่เราคิดว่าพนักงานจ้องมองเรา อาจจะนินทาเรา หรือดูถูกเรา ความจริงแล้ว อาจจะไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลยค่ะ หลายๆครั้งพนักงานอาจจะมองเราเพื่อดูสไตล์เพื่อจะได้แนะนำสิ่งที่เหมาะสมกับเรา หรือแค่มองเฉยๆเท่านั้นค่ะ สิ่งที่กวนใจเรามักจะเป็นจินตนาการและความคิดของเราเอง
วันนี้เลยอยากให้คนที่อยากซื้อของแบรนด์เนม แต่ไม่กล้า เลยซื้อร้านพรี ร้านหิ้ว ได้ไป “ลอง” เดินเข้าชอปไปซื้อด้วยตัวเองกันค่ะ
การซื้อเองมีข้อดีหลายอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็น
  • การได้ลองสินค้าจริง
  • ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ และบริการจากแบรนด์
  • ได้ราคาชอป ไม่บวกเพิ่ม
  • ได้ตรวจเช็คสภาพสินค้า
  • มี choice ให้เลือกหลายหลาย ถ้าสินค้าที่เราเล็งไว้ ดันไม่เข้ากับเรา พนักงานจะเสนออย่างอื่นให้ลองค่ะ
  • ได้ของแท้แน่นอน ซึ่งสำคัญมากค่ะ
  • มีการรับประกันจากชอปเมื่อต้องการส่งซ่อม
  • หากทำยอดถึงจะได้รับสิทธิพิเศษ เช่นของขวัญจากทางแบรนด์ หรือได้รับเชิญไปใน event ต่างๆ
แต่ถ้าหากได้รับบริการที่ไม่ดีจริงๆจากทางแบรนด์ เรามีหลายทางเลือกค่ะ ง่ายที่สุดก็แค่เดินออกมาเท่านั้นเองค่ะ หรือถ้าอยากได้จริงๆ สามารถแจ้งถึงข้อบกพร่องของบริการกับพนักงานท่านอื่นแล้วขอเปลี่ยนพนักงานได้ค่ะ
สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า เงินกว่าจะหามาได้ ไม่ง่ายเลยค่ะ เงินอยู่ในกระเป๋าเรา จ่ายในสิ่งที่เราพอใจ สิ่งที่เราชอบ อย่าจ่ายให้กับความเกรงใจหรือบริการที่เราไม่ถูกใจค่ะ
ขอให้มีความสุขกับการชอปนะคะ😉
โฆษณา