2 ธ.ค. 2021 เวลา 02:00 • หนังสือ
5 คำถามที่คนมี EQ สูงมักไม่ถามคำอื่น
EQ (Emotional Quotient) คือความฉลาดทางอารมณ์ เป็นความสามารถในการรับรู้ เข้าใจ ใช้ และจัดการอารมณ์
นอกจากการแสดงออกทางอารมณ์ที่สามารถแสดงระดับ EQ ได้แล้ว คำพูดคำจาและการสื่อสารกับคนอื่นก็สามารถบ่งบอกระดับ EQ ของตัวบุคคลได้เช่นกันครับ
และนี่คือ 5 คำถามที่ช่วยประเมินได้ว่าใครมี EQ สูงหรือต่ำกว่ากัน
2
❶ เมื่อไรจะทำงานประจำ เมื่อไรจะทำงานจริงจัง สักที?
11
คำถามนี้สื่อกลาย ๆ ว่างานของอีกฝ่ายนั้นไม่ดี คนที่มี EQ สูงมักจะไม่ตั้งคำถามแบบนี้ และในทางกลับกันอาจจะถามในทำนองว่าตอนนี้ทำโปรเจคอะไรอยู่ ไปทำงานเป็นไงบ้าง ชอบอะไรในงานบ้าง ซึ่งแสดงถึงความพยายามในการเข้าอกเข้าใจคนอื่นมากกว่าตัดสินคนอื่น
2
❷ เมื่อไรจะมีลูก เมื่อไรจะเรียนต่อ เมื่อไรจะมีบ้าน?
คนที่มี EQ สูงจะไม่ถามคำถามเหล่านี้ เพราะตระหนักดีว่าแต่ละคนมีปัญหาและข้อจำกัดในชีวิตต่างกัน โดยอาจจะไม่ถามอะไรเลยก็ได้ ถ้ามองว่าเป็นคำถามที่เซนซิทีฟ หรือเป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่ใช่ธุระอะไรของตัวเองต้องไปอยากรู้
1
❸ อ้วนขึ้นปะเนี่ย ผอมลงปะเนี่ย?
5
คำถามนี้คล้าย ๆ กับคำถามในข้อที่สองครับ นั่นคือการที่บางคนน้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือลดลงอาจจะเกิดจากปัญหาบางอย่างที่คนนั้นเผชิญอยู่ก็ได้ ดังนั้นคนที่มี EQ สูงจะเลือกไม่ถามคำถามเหล่านี้ และในทางกลับกันอาจจะหาเรื่องชื่นชมคนนั้นเพื่อเป็นการให้กำลังใจทางอ้อมแทน
1
❹ ทำไมยังไม่มีแฟน ทำไม่ยังไม่แต่งงาน?
คนที่มี EQ สูงมักจะไม่ตั้งคำถามกับคนอื่นด้วยคำว่า “ทำไมยังไม่….” เพราะการตั้งคำถามแบบนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ถามกำลังตัดสินอีกฝ่ายว่ายังไม่ได้ทำในสิ่งที่ควรจะทำ แต่หากเราถามด้วยความหวังดี สนใจความเป็นอยู่ของอีกฝ่ายจริง ๆ อาจจะต้องเปลี่ยนแนวการตั้งคำถามใหม่ เช่น ถามว่าช่วงนี้เป็นไงบ้าง ความสัมพันธ์ต่าง ๆ คนรอบตัวโอเคไหม เป็นต้น
1
❺ ได้เงินเดือนเท่าไร
2
การถามเรื่องเงินกับคนอื่น โดยเฉพาะคนที่ไม่สนิทกัน มักถูกมองเป็นเรื่องเสียมารยาท และคนที่มี EQ มักจะไม่ถามกัน เพราะนอกจากจะไม่ได้ประโยชน์อะไรแล้ว ยังเสียมารยาทด้วย ในทางกลับกันอาจจะถามในแง่ที่ว่า งานที่ทำเป็นไงบ้างช่วงนี้ ชอบโปรเจคไหนบ้าง เป็นต้น
1
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา