28 พ.ย. 2021 เวลา 03:11 • สุขภาพ
ผัก 9 ชนิดของชาวคีโต กินแล้วผอม ไม่หลุด Ketosis
ผู้หญิงไม่ได้มีเฉพาะเรื่องสวยงาม ทุกเรื่องราวเราจึงใส่ใจ
สาว ๆ หลายคนต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่า การลดน้ำหนักด้วยวิธี Ketogenic Diet จะเน้นที่การกินโปรตีน ไขมันดี และผัก ซึ่งจะตัดอาหารประเภทแป้งจากข้าวและขนมปังออก วันนี้เราจึงรวมชนิดของผักที่แนะนำให้ชาวคีโตกิน ซึ่งช่วยให้ผอมได้เร็ว แถมยังไม่ทำให้หลุด Ketosis มาฝากกัน มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีผักที่สาวๆ ชื่นชอบบ้างหรือเปล่า
1.แตงกวา
แตงกวาจัดเป็นผักที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้ เพราะมีส่วนประกอบของน้ำสูงมาก แถมยังมีกรดไขมันโอเมก้า3 มากถึง 2.6 กรัมเลยทีเดียว ที่สำคัญแตงกวายังช่วยลดความร้อนในร่างกาย ลดความดันโลหิต ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย
2.กะหล่ำปลี
กะหล่ำปลีมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตน้อย และมีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย แก้อาการจุกเสียด แน่นท้อง ท้องผูก และช่วยบรรเทาอาการปวดของโรคกระเพาะ ถือเป็นอีกหนึ่งชนิดของผักที่เหมาะสำหรับคนที่ท้องไส้ไม่ดีเลยก็ว่าได้
3.กะหล่ำดอก
กะหล่ำดอกมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก แถมยังไม่มีไขมันอีกด้วย ในส่วนของสรรพคุณที่น่าสนใจของกะหล่ำดอกก็คือช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยต้านมะเร็ง ป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยควบคุมน้ำหนัก และยังมีสารอาหารดีๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินเค หรือวิตามินบี5 ก็ตาม
4.มะเขือม่วง
มะเขือม่วงมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด พร้อมทั้งช่วยบรรเทาอาการท้องผูกและช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น
5.เซเลอรี
เซเลอรีเป็นผักที่มีส่วนประกอบของน้ำมากถึง 96% เลยทีเดียว แต่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก แถมยังมีวิตามินเคสูง จึงสามารถป้องกันภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และป้องกันเลือดออกผิดปกติได้อีกด้วย
เซเลอรี
6.ผักเคล
ผักเคลเป็นผักที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก ๆ แต่กลับมีโปรตีนสูง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักด้วยวิธี Ketogenic Diet อย่างมาก นอกจากนี้ยังมีสารอาหารอีกมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินเค แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก ซิแทนทีน และลูทีน
7.ผักกาดหอม
สาว ๆ คนไหนที่เคร่งในการลดน้ำหนักด้วยวิธี Ketogenic Diet บอกเลยว่าผักกาดหอมคือผักที่ไม่ควรพลาด เพราะผักกาดหอมดิบให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก จึงไม่ทำให้หลุด Ketosis อย่างแน่นอน ที่สำคัญยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและธาตุเหล็กอีกด้วย
8.บร้อกโคลี
บร้อกโคลีคืออีกหนึ่งชนิดของผักที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนกินคีโต เนื่องจากมีส่วนประกอบของน้ำสูงมาก หรือประมาณเกือบ 89% เลยก็ว่าได้ ซึ่งสวนทางกับปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่มีต่ำมากๆ อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตา บำรุงกระดูกและฟัน บำรุงผิว ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี
9.ผักโขม
ผักโขมเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า3 วิตามินเอ วิตามินเค และมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด นอกจากนี้ผักโขมยังมีสรรพคุณช่วยในการสร้างคอลลาเจนในผิวหนัง บำรุงโลหิต บำรุงสายตา พร้อมทั้งบำรุงกระดูกและฟัน เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าผักบางชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นจะมีปริมาณของคาร์โบไฮเดรตอยู่บ้าง แต่ก็มีเพียงน้อยนิดเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะหลุด Ketosis ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่กำลังอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนักด้วยวิธี Ketogenic Diet และอยากผอมเร็ว ๆ อย่าลืมกินผักเหล่านี้กันด้วยนะ
โฆษณา