28 พ.ย. 2021 เวลา 04:41 • สุขภาพ
อังกฤษ เยอรมนีและอิตาลี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ขณะที่นายกฯ อังกฤษประกาศยกระดับมาตรการด้านสาธารณสุข เตรียมเพิ่มอีก 4 ประเทศในแอฟริกาเข้าบัญชีแดงจำกัดการเดินทาง
วันนี้ (28 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อังกฤษยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอมิครอน" 2 คนแรกของประเทศ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการเดินทางไปแอฟริกาใต้
บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศว่า ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยภายในร้านค้าและบริการขนส่งสาธารณะ เพื่อรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน นอกจากนี้ยังเตรียมหารือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการปูพรมฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และลดระยะห่างระหว่างการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 กับเข็มกระตุ้นให้สั้นลงด้วย
ขณะที่ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนจะต้องตรวจหาเชื้อแบบ PCR ภายใน 2 วันหลังจากเดินทางมาถึง และจะต้องกักตัวจนกว่าได้รับผลการตรวจว่าปลอดเชื้อ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ต้องกักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 10 วัน แม้ว่าจะได้วัคซีนครบตามกำหนดแล้วก็ตาม
ด้านซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ เปิดเผยว่า อังกฤษเตรียมระงับเที่ยวบินที่ออกเดินทางมาจากแองโกลา โมซัมบิก มาลาวี และแซมเบีย ซึ่งทั้ง 4 ประเทศจะถูกบรรจุอยู่ในกลุ่มประเทศบัญชีแดงที่ถูกจำกัดการเดินทาง ร่วมกับแอฟริกาใต้ นามิเบีย เลโซโท เอสวาตินี ซิมบับเว และบอตสวานา
1
นอกจากนี้ยังขอให้ผู้มีประวัติเดินทางกลับมาจากแองโกลา โมซัมบิก มาลาวี และแซมเบีย ในช่วง 10วันที่ผ่านมากักตัวสังเกตอาการและตรวจหาเชื้อ
1
📌 เยี่ยมชมเว็บไซต์ https://news.thaipbs.or.th/content/310141
โฆษณา