12 ธ.ค. 2021 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🚗Great Wall Motor ผู้ก้าวข้ามกำแพง...แห่งธุรกิจยานยนต์
หากพูดถึงยานต์ยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) คงไม่มีตลาดไหนที่มียอดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าสูงไปกว่าประเทศจีนที่ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดของ EV สูงเป็นอันหนึ่งของโลก
Great Wall Motor ผู้ก้าวข้ามกำแพง...แห่งธุรกิจยานยนต์
มียอดขายในช่วง 8 เดือนของปี 2021 อยู่ที่ 1.79 ล้านคัน (เพิ่มขึ้น 194% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว) ยอดขาย EV ที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีน มีสาเหตุจากการที่ EV เข้ามาแก้ปัญหาการนำเข้าน้ำมัน และปัญหามลพิษ
นอกจากนี้ผู้ซื้อรถ EV ในจีนยังได้รับเงินอุดหนุน (Car Registration) รวมถึงประโยชน์อื่นๆที่เป็นผลมาจากนโยบายสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดของรัฐบาลจีน
Great Wall Motors (2333 HK) – ยักษ์ใหญ่แห่งแดนมังกรผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ก่อตั้งเมื่อปี 1984 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Bao Ding (เป่าติ้ง) มณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน
บริษัทมีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตรถเอนกประสงค์ (SUV) และกระบะ (Pick-Up) ที่ออกแบบและผลิตตามมาตรฐานระดับสากลพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและได้รับการยอมรับมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก
ปัจจุบัน Great Well Motor มีรุ่นรถภายใต้การผลิตของบริษัททั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ HAVAL, ORA, TANK, WEY และ GWM Pickup
ซึ่งในประเทศจีน รถของ Great Wall Motor ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากเอกลักษณ์ด้านการออกแบบ ฟังก์ชั่นการใช้งานที่โดดเด่น นวัตกรรมที่ทันสมัย และมีราคาที่เหมาะสม
1
จึงทำให้ยอดขายเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับในประเทศไทย Great Wall Motor เริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2021 ด้วยรถรุ่น Haval H6 Hybrid ที่ทำยอดขายสูงสุดในเดือน ส.ค.-ก.ย. 2021
และตามมาด้วยรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่าง ORA Good Cat ที่รูปลักษณ์โดดเด่น แตกต่าง เอาใจผู้ใช้งานรุ่นใหม่และกลายเป็นที่นิยมในกลุ่มสาวๆเป็นอย่างมาก
ที่ผ่านมา Great Wall Motor ขยายศูนย์วิจัยและพัฒนาหลายประเทศทั่วโลกทั้งในเอเชีย สหรัฐฯ และยุโรป ในเดือนกันยายน 2564 บริษัทมียอดขายรถประมาณ 100,022 คัน
และมียอดขายรวมใน 3 ไตรมาสแรกของปีอยู่ที่ 884,045 คัน (เพิ่มขึ้น 30% YOY) ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 561.67 พันล้านฮ่องกงดอลลาร์ เป็นอันดับ 2 รองจาก BYD โดยซื้อขายที่ P/E 31.91 และมี Dividend Yield ที่ 1.10%
ปัจจัยที่นักลงทุนควรทราบและจับตามอง
✅การร่วมมือกับ Partner ชื่อดังระดับโลกที่จะช่วยส่งเสริมด้วยนวัตกรรม Supply Chain และการขยายตลาดในอนาคต
เช่น ที่ผ่านมา Great Wall ร่วมมือกับ BMW China ในการผลิตรถ Mini EV Car รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ ในยุโรป เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติม
✅รัฐบาลจีนมีแผนพัฒนาประเทศที่ให้ความสำคัญในประเด็นสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืนในอนาคต โดยการสนับสนุนพลังงานสะอาด กลุ่ม EVs จึงเป็นธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว
ซึ่งรัฐบาลจีนจะมีเงินอุดหนุนให้ประชาชนสามารถซื้อรถ EV ที่ผลิตในจีนได้ในราคาที่ถูกลง เพื่อช่วยผลักดันให้เกิดการใช้รถ EV เพิ่มขึ้นในอนาคต เช่น Ora R1 ในจีนราคาเปิดตัวที่ CNY 110,000
ซึ่งจากเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ทำให้ประชาชนจ่ายเงินเพื่อซื้อรถเพียง CNY 80,000 นอกจากนี้รถ EV ยังไม่มีการจำกัดจำนวนการใช้รถ ขณะที่ผู้ใช้รถรูปแบบเดิมจะถูกจำกัดการใช้งานเพื่อลดปัญหามลพิษ
✅แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของสถานีชาร์ตแบตเตอรี่ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแหล่งชาร์ต โดยอนาคตอาจจะมีบริการชาร์ตแบตเตอรี่ถึงที่บ้านเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ EV มากขึ้น
✅ผลลัพท์จากการกระจายตัวของวัคซีนและยาเพื่อป้องกัน Covid-19 ทำให้คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งตั้งแต่ช่วงกลางปี 2021 ไปจนถึงปี 2022
1
✅การแข่งขันที่ดุเดือดของตลาดรถยนต์ในประเทศจีนไม่ว่าจะเป็น BYD (1211 HK), XPeng (XPEV US), NIO (NIO US) และอื่นๆ ทำให้นักลงทุนต้องติดตามความเคลื่อนไหวในวงการอย่างใกล้ชิด
🎲Investor Tip:
Great Wall Motor – ยักษ์ใหญ่แห่งแดนมังกรผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ปัจจุบัน Great Well Motor มีรุ่นรถภายใต้การผลิตของบริษัททั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ HAVAL, ORA, TANK, WEY และ GWM Pickup
เป็นหุ้นจีนที่จดทะเบียนซื้อขายทั้งใน Hong Kong Exchange (จัดอยู่ในหุ้นกลุ่ม H-Share ดัชนีหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกง ซื้อขายด้วยสกุล HKD) และ Shanghai Stock Exchange (จัดอยู่ในหุ้นกลุ่ม A-Share หุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ที่ซื้อขายด้วยสกุล CNY)
ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า 2333 HK โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล HKD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 500 หุ้น (Trade Lot = 500)
✍️นักลงทุนไทยอาจจะต้องใช้เงินมากกว่า 7-8 แสนบาท ถึงจะได้ครอบครองรถยี่ห้อ Great Wall แต่นักลงทุนสามารถเป็นเจ้าของหุ้น Great Wall Motor ได้ในราคาเริ่มต้นที่ราคาประมาณ HKD 33-40 (ประมาณ 138-170 บาทต่อหุ้น)
Source: KS OFFSHORE , CFRA Research ,Bloomberg
📲เปิดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศ > https://bit.ly/3c3oDs2
#KS #KBankLive
โฆษณา