29 พ.ย. 2021 เวลา 04:37 • ศิลปะ & ออกแบบ
“ผมเป็นผู้ชายทั้งแท่ง” 💪
แม้เขาจะบอกผู้คนไปเช่นนั้น แต่ภาพที่เห็นผู้ชายร่างใหญ่บึกบึน สวมใส่กระโปรงทรงแคบ ถุงน่องตาข่ายเซ็กซี่ และรองเท้าส้นสูงแหลมปรี๊ด ก็ให้ความรู้สึกที่ต่างออกไป
ปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมโดยรวม ยังยึดติดการตัดสินมนุษย์ด้วยภาพลักษณ์ภายนอกมากกว่า เนื่องจากค่านิยมที่ยึดถือปฏิบัติกันมายาวนานทำให้ความคุ้นชินนั้น ๆ ถูกฝังและสืบทอดลงไปในระบบความคิดของผู้คนเรียบร้อย
❌ทำให้บางครั้งเราเผลอตัดสินผู้คนด้วยมายาคติที่เห็นจากเปลือกที่ห่อหุ้มภายนอกเท่านั้น ซึ่งหลายครั้งก็ผิดไปจากความเป็นจริง
🔸เห็นผมยาวไกล ๆ คือผู้หญิง
🔹ถ้ามีหนวดก็คือผู้ชาย
🔸แต่งตัวปอน ๆ คือคนจน
🔹ขับรถหรู ๆ คือคนรวย
🔸ผู้ชายใส่กระโปรงและรองเท้าส้นสูงต้องเป็นเพศที่สาม
1
👉Mark Bryan วิศวกรด้านหุ่นยนต์ชาวอเมริกันวัย 61 ปี ลุกขึ้นมาบอกผู้คนว่า “เสื้อผ้าไม่ได้กำหนดเพศ” มันคือรสนิยม
สำหรับผู้เขียน เปิดกว้างในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว การจะเลือกแต่งกายแบบไหน ก็น่าจะเป็นสิทธิของคน ๆ นั้น ถ้ามันอยู่ในขอบข่ายของคำว่า “กาละเทศะ”
แต่ผู้เขียนก็เข้าใจคนที่ยังปรับ Mind Set ไม่ทันเช่นกัน เรื่องพวกนี้มันเป็นค่านิยมที่เคยชินกันมานาน อยู่ ๆ จะให้เปลี่ยนเหมือนสับสวิตท์เลยก็คงเป็นไปไม่ได้ง่าย ๆ
👉Mark Bryan จึงโดนผู้คนถามเสมอว่า เขาเป็นเกย์หรือไม่ ชอบผู้ชายหรือเปล่า
ไม่ผิดอะไรที่สังคมยังยึดโยงเครื่องแต่งกายกับเพศสภาพ และก็ไม่ผิดอะไรที่ Mark อยากจะเปลี่ยนความเข้าใจนั้น ๆ
แต่มีสิ่งนึงที่ Mark Bryan ต้องเข้าใจและทำใจก็คือ เราอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย อะไรใหม่ ๆ ที่สั่นคลอนความเชื่อดั้งเดิมมักจะยากเสมอ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้
โลกยอมรับกับเพศที่หลากหลายกันมากขึ้น สมัยก่อนเรียกตุ๊ด เกย์ ทอม ดี้ ต่อมาเรียกเพศที่สาม แต่ปัจจุบันเราไปไกลกว่าเดิมและเปิดกว้างมากขึ้น โดยใช้คำว่า “เพศทางเลือก” แทน เนื่องจากไม่ใช่แค่เพศที่สาม หรือสี่ แต่มีมากกว่านั้น
1
👉Mark Bryan ชอบการใส่กระโปรงและรองเท้าส้นสูง เพราะหลงใหลความงามของมัน เขาเป็นผู้ชาย 100% ที่แต่งงานกับผู้หญิงมา 11 ปี ชีวิตครอบครัวมีความสุขดี
เมื่อมีคนถามเขาว่า ทำไมถึงแต่งตัวแบบนี้ หลายต่อหลายครั้งที่เขาอธิบายเหตุผลมากมายหลายประการ แต่คำตอบที่ตรงมากที่สุดก็คือ “Because I CAN”
1
☝️หากต่อไปเสื้อผ้าไม่สามารถทำให้เราระบุเพศของมนุษย์ได้แล้ว จะทำให้เราอยู่กันยากขึ้นหรือไม่ แบบนี้เราจะแบ่งแยกผู้คนกันอย่างไร?
🔹ผู้เขียนขอตอบง่าย ๆ ว่า ใช้เวลาทำความรู้จักกันเหมือนเคยนั่นแหละ แล้วจะทำให้เรารู้จักกันมากขึ้น ต่อให้ปัจจุบันเราจำแนกผู้คนด้วยเครื่องแต่งกายภายนอก เราก็ยังต้องใช้เวลาค้นหาตัวตนของเขาจริง ๆ อยู่ดี
☝️เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ไม่เคยบอกอะไรเราได้จริง ๆ หรอกว่าคน ๆ นั้นคือใคร
ป.ล. ผู้เขียนชื่นชอบสไตล์การแต่งตัวของพี่ Mark เหลือเกิน มันเท่ เก๋ และดึงดูดใจ หากชื่นชอบพี่มากเช่นกัน สามารถไปติดตามไอจีได้ที่นี่ค่ะ 👇
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา