2 ธ.ค. 2021 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
เคยสงสัยไหมว่าคนเราเกิดมาทำไม? แล้วเคยรู้สึกไหมว่าทำไมชีวิตเราถึงไร้จุดหมายแบบนี้?
.
.
จากสถานการณ์ COVID-19 ในช่วงปีที่ผ่านมาและชีวิตใหม่แบบ New Normal ทำให้ผู้คนทั่วโลกเริ่มตั้งคำถามถึงความหมายของชีวิตของตัวเองเมื่อต้องอยู่อย่างหวาดระแวงกับเจ้าไวรัสตัวนี้ หลายคนถูกโรคระบาดพรากชีวิตคนรอบข้างและทรัพย์สินไปจนเกิดความเครียดที่อิสระของชีวิตค่อยๆ หดคืบลงอย่างช้าๆ
.
.
ตามหลักของวัฒนธรรมศึกษา (Cultural Studies) แล้ว เราเรียกสิ่งนี้ว่า ‘Existential Crisis’ และมันอาจส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงาน ชีวิตส่วนตัว หรือความสัมพันธ์ต่อคนรอบข้างได้ด้วย
.
.
#ExistentialCrisisคืออะไร
.
Existential Crisis (วิกฤตการมีชีวิตอยู่) คือสภาวะทางจิตที่เราตั้งคำถามถึงความหมายของชีวิตและเหตุผลที่เราทุกคนเกิดมาแล้วได้ข้อสรุปว่าชีวิตคนเราล้วนไม่มีความหมาย เพราะสุดท้ายคนเราเกิดมาแล้วก็ดับไป อาการนี้มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เราทุกคนรู้สึกว่างเปล่าแล้วอยากจะค้นหาความหมายต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในการเกิดเป็นมนุษย์
.
ความรู้สึกนี้เกิดได้จากหลายเหตุผลและเกิดขึ้นได้มากกว่าหนึ่งครั้งในช่วงชีวิตหนึ่ง ส่วนมากจะเกิดจากความเปลี่ยนแปลงยิ่งใหญ่ในชีวิตทั้งในด้านบวกและลบ เช่น การเปลี่ยนงาน การไปงานศพของผู้เป็นที่รัก หรือการตรวจพบโรคที่สามารถทำให้ถึงแก่ชีวิต เมื่อนั้นเราก็จะรู้สึกว่าชีวิตอาจมีอะไรมากกว่าที่เห็น
.
.
#ExistentialCrisisส่งผลกระทบอย่างไร
.
ในบางครั้ง Existential Crisis ก็อาจนำไปสู่สภาวะซึมเศร้าและความเครียดได้ พวกเราอาจอยากปลีกวิเวกออกจากสังคมหรือยุติความสัมพันธ์ที่ดี พวกเราอาจเริ่มไม่พอใจในชีวิต เบื่องานที่ทำ จนกระทั่งทำงานออกมาได้ไม่ดีพอจนโดนไล่ออก ช่วงเวลาสั้นๆ นี้อาจส่งผลลบกับหลายๆ สิ่งในชีวิตของเราจนมันล้มครืนเป็นโดมิโนเลยทีเดียว
.
.
#ต้องรับมือกับExistentialCrisisยังไง
.
เราอาจเริ่มต้นง่ายๆ จากการดูแลตัวเอง (Self-Care) เมื่อเข้าสู่ภาวะ Existential Crisis เช่น ออกกำลังกายหรือแต่งหน้าสวยๆ เพื่อบอกตัวเองว่าฉันยังมีความสุขดีอยู่กับชีวิตนี้ และจริงๆ แล้วชีวิตนี้ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น
.
อีกวิธีที่แนะนำคือการพูดคุยกับคนที่เรารักและไว้ใจ เป็นคนที่เรามั่นใจว่าเขาจะไม่ทำร้ายเราทางคำพูด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือครอบครัวก็ตาม หรือจะออกไปทำจิตอาสาก็ย่อมได้ เพื่อบอกตัวเองว่าเราไม่ได้กำลังอยู่ตัวคนเดียวและตัวตนของเราก็กำลังทำประโยชน์ให้กับสังคมอยู่
.
หรือหากเรากำลังตั้งคำถามกับชีวิตเพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศจะจบลงเมื่อไหร่ ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่าไม่เคยมีไวรัสตัวไหนอยู่กับเราตลอดไป สักวันวัคซีนดีๆ จะมาถึง (แม้จะยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่) แล้วเราจะสามารถออกไปโลดแล่นและใช้ชีวิตได้เหมือนอย่างเคย
.
.
จงบอกรักตัวเองอยู่เสมอเพราะชีวิตของเรามีค่ามากกว่าที่คิด
.
#careerfact #cariber
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
.
อ้างอิง
https://bit.ly/36gx3bD ดูน้อยลง
โฆษณา