30 พ.ย. 2021 เวลา 03:25 • หนังสือ
กฎ 80/20 เคล็ดลับการทำน้อยสำเร็จมาก
หนังสือ : กฎ 80/20 เคล็ดลับการทำน้อยสำเร็จมาก
จำนวนหน้า : 60 หน้า
สำนักพิมพ์ : สุขภาพใจ
ผู้เขียน : ริชาร์ด คอช
ภาพ : คริส มอเรโน
แปล : วรินดา
กฎ 80:20 หรือว่าที่รู้จักกันในชื่อที่คุ้นหูของเราว่า “กฎพาเรโต”(Pareto principle) คือ การที่ผลลัพธ์จากการทำงาน 80% นั้น มาจากตัวแปร 20% ที่เกิดขึ้น หรือถ้าพูดให้ดีคือ ผลลัพธ์เกิดมาจากการกระทำด้วยแรงเพียงน้อยนิดเพียง 20% ซึ่งส่วนสำคัญนี้มีผลต่อการทำงานทั้งหมด และให้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงถึง 80% ของการกระทำ แล้วกฎนี้จะใช้ได้จริงอย่างไร
แล้วสามารถปรับมาใช้กับชีวิตเราได้อย่างไรบ้าง ทั้งในชีวิต การทำงาน ครอบครัว ความสัมพันธ์ ให้มีความสุขและมีประสิทธิภาพได้อย่างไร
หนังสือเล่มนี้เป็นแบบไหน ในหนังสือเล่มที่ผมแนะนำนี้ จะเป็นหนังสือที่ไม่เน้นตัวอักษรที่เยอะจนเกินไป แต่จะมีรูปประกอบที่เยอะจนอาจจะเรียกได้ ว่าเป็นหนังสือภาพมากกกว่า แต่ด้วยที่เนื้อหาของหนังสือนี้ เป็นหนังสือภาพเลยทำให้ตัวเนื้อหาจะถูกตัดทอนลงไปให้กระชับ แต่ยังคงมีความเข้าใจตามเนื้อหาหลัก ซึ่งจะเป็นการอธิบายด้วยภาพประกอบ ที่เข้าใจ
โดยสิ่งเดียวที่คุณจะต้องยอมเหนื่อยยากในหนังสือบอกว่า ไม่ใชการลงมือทำ แต่คือการเปลี่ยนวิธีการคิดของตัวคุณเองให้เป็นแบบ กฎ 80/20 และถ้าลองทำจะเกิดกระบวนการคิดที่อาจจะนำมาปรับใช้เพื่อให้ชีวิตคุณก้าวกระโดดไปได้เลย ตัวกฎ 80/20 ช่วยทำให้เรามีนิสัยสร้างความสุขในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น การออกกำลังกาย การกระตุ้นสมอง การนั่งสมาธิ การทำความดีในชีวิต การใช้เวลาว่างผ่อนคลายกับเพื่อน การทำสิ่งที่ชื่นชอบ
การสร้างความภูมิใจในตัวเอง กำจัดความแคลงใจและการมองโลกในแง่ร้าย เมื่อเราเรียนรู้ที่จะทำสิ่งเหล่านี้ตามหลักวิธีการคิดแบบ ทำน้อยแต่ได้มากแล้ว ตัวของคุณจะได้รับการเยียวยา ฟื้นฟูจิตใจ เพื่อพร้อมสำหรับการเป็นตัวคุณคนใหม่ ในแบบที่คุณเองก็อาจจะไม่รู้มาก่อน อนาคต อยู่ที่ตัวคุณเองแล้ว
สุดท้ายนี้ ผมอยากให้ทุกคนรู้ว่าความสำเร็จควรเป็นเรื่องง่าย ไม่ควรเป็น “หยาดเหงื่อแรงกาย 99%” และแรงบันดาลใจตัวเอง 1%
จงลองดูว่าจริงหรือไม่ที่ความสำเร็จของคุณ 80% มาจากความทุ่มเทตรงเป้าหมายที่คิดไตร่ตรองและลงมือทุ่มเทกระทำเพียง 20% เท่านั้น
เรื่องเหล่านี้สามารถกลายเป็นเหตุการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับชีวิต คุณ คนใกล้ตัว หรือใครหลายๆคนที่คุณรู้จัก แล้วแบบนี้ทำไมตัวเราถึงไม่กล้าที่จะเปลี่ยนความคิดให้เป็นเหมือ กฎ 80/20 ดูหละครับ เพราะไม่มีการลงทุนครั้งไหนจะสูญเปล่าเท่ากับการที่คุณไม่ได้ลงมือทำ
ขอบคุณที่ติดตาม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา