30 พ.ย. 2021 เวลา 04:25 • การศึกษา
1. ตำนานหรือปฐมบทเรื่องพระผู้สร้าง หรือพระเจ้าสร้างโลก หรือ Creator มีอยู่ในคัมภีร์ทางศาสนาหลายศาสนา แต่มีคำเรียกต่างกัน เช่น พระเจ้า(God) หรือเทพ/เทวา(Deva) ก็ได้ และอาจระบุเพศ หรือไม่ระบุเพศก็ได้ มีรูปมีร่าง มีตัวมีตน หรือไร้รูปไร้ร่าง ไร้ตัวไร้ตนก็ได้ ดังนั้นบนพื้นฐานแนวคิดที่จะต้องสร้างความเชื่อถือศรัทธาของบรรดาสาวก การมีปฐมบทเกี่ยวกับพระผู้สร้าง หรือพระเจ้าสร้างโลกจึงเกิดขึ้น เพราะไม่อย่างนั้นมนุษย์ ก็จะมีคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆไม่หยุดหย่อน เราจึงไม่เห็นความจำเป็น ที่จะต้องถกเถียงกันว่าพระเจ้ามีจริงไหมเลยค่ะ
2
2. มีเพียงศาสนาพุทธที่ปฏิเสธเรื่องพระเจ้าสร้างโลก แต่ก็ได้ตอบคำถามเรื่องมนุษย์คนแรกของโลกว่า "เมื่อมีเหตุมีปัจจัย มนุษย์จึงได้เกิด ไม่มีเหตุมีปัจจัยก็ไม่ได้เกิด" (สุดจะคมคายและไร้ข้อโต้แย้ง) และเราต้องไม่ลืมว่าพระพุทธเจ้า ท่านถือกำเนิดจากต้นตระกูลที่มีความเชื่อเรื่อง เทพ/เทวา (Deva) การร้องขอและอ้อนวอนต่อเหล่าเทพ ท่านเป็นผู้หาญกล้าหักล้างความเชื่อทั้งหลายของต้นตระกูล ท่านก็คงถูกตั้งคำถามท้าทายหลากหลายประการเช่นกัน จึงทรงใช้พระปัญญาญาณในการตอบคำถามดังว่านั้น
2
3. วิทยาศาสตร์พยายามตอบคำถามเรื่องมนุษย์คนแรกของโลกด้วยทฤษฎีวิวัฒนาการ ว่ามนุษย์น่าจะมีวิวัฒนาการ (เหตุปัจจัย) มาจากบรรพบุรุษ Primate (วานร) สมเสพกัน มีลูก มีพัฒนาการฉลาดขึ้นเรื่อยๆ และก่อนที่สตีเฟน ฮอว์กิง จะเสียชีวิต เขาได้ตอบคำถามเรื่องพระเจ้ามีจริงไหม? ว่า "“The universe is the ultimate free lunch.” แปลกันเอาเองนะ เดี๋ยวจะหาว่าเราชี้นำค่ะ
1
จบค่ะ
โฆษณา