30 พ.ย. 2021 เวลา 07:48 • สุขภาพ
ซีอีโอ 'โมเดอร์นา' ยอมรับว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท อาจมี ประสิทธิภาพลดลง ถ้าใช้กับสายพันธุ์ 'โอไมครอน'
2
ซีอีโอ 'โมเดอร์นา' ยอมรับว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19
วันนี้ (30 พ.ย.) นายสเตฟาน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ว่า เขาคาดว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ #โอไมครอน พร้อมกับเตือนว่า บรรดาบริษัทเวชภัณฑ์อาจต้องใช้เวลานานหลายเดือนจึงจะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้อย่างเพียงพอ
9
นายแบนเซล กล่าวว่า การที่ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนมีการกลายพันธุ์ที่สูงมากในส่วนของโปรตีนหนาม หรือสไปค์โปรตีน (Spike Protein) และการที่ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับสูตรวัคซีนในปีหน้า
1
"ผมคิดว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนนั้น จะไม่เท่ากับสายพันธุ์เดลตา ผมคิดว่ามันน่าจะลดลงมาก ผมไม่รู้ว่ามากเท่าไร เพราะเราต้องรอข้อมูล แต่จากนักวิทยาศาสตร์ทุกคนที่ผมได้คุยด้วย ... เหมือนว่า 'มันจะไม่ดี'" นายแบนเซลกล่าว
1
หลังจากซีอีโอโมเดอร์นาแสดงความเห็นล่าสุดนี้ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทรุดตัวลงกว่า 600 จุดในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ถึงแม้ ดร.แองเจลีค โคทซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ และเป็นคนแรกที่ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนออกมาเปิดเผยว่า นับจนถึงขณะนี้พบว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนนั้น "มีอาการป่วยไม่รุนแรง" ก็ตาม
2
โฆษณา