30 พ.ย. 2021 เวลา 15:45 • ไลฟ์สไตล์
🔥 ความกลัวที่ฉุดรั้งเราเอาไว้
สมมุติว่าอยู่ๆ คุณต้องตกงานกระทันหัน หรือคนที่คุณรักต้องจากไปอย่างกระทันหัน คุณจะตกใจมากไหมนะ เดาว่าคงตกใจสุดๆ เลยทีเดียว แล้วจะถามทำไมงั้นซินะ เพราะอยากให้คุณฉุกคิดว่า
ถ้าคุณกลัวเรื่องเหล่านี้ คุณก็ไม่ต่างกับคนหลายล้านคนบนโลกนี้ ทุกคนกลัวการเปลี่ยนแปลงจากชีวิตปกติ กลัวความรู้สึกอ้างว้าง หรือกลัวสิ่งต่างๆ ที่เลวร้ายจะเกิดขึ้นกับตัวเอง หรือแม้แต่เกิดขึ้นกับครอบครัวของเราเอง
แล้วยังไงต่อดี นั่นสิยังไงต่อดีคือ สิ่งที่ถูกต้องที่ควรต้องคิด ใครจะไปห้ามไม่ให้มันเกิดเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตได้บ้างละ มันไม่มีทางเป็นไปได้ ในเมื่อทุกอย่างมันเป็นเรื่องธรรมดา เป็นธรรมชาติของชีวิต
มันมีเกิดมีดับเป็นปกติของมัน มันก็มีแต่เรานี่แหล่ะ ที่ไปตื่นเต้น ตื่นกลัวกับสิ่งเหล่านี้ ทั้งที่เราทำได้แค่อย่างเดียว คือ ยอมรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ปรับตัวเข้ากับสิ่งที่เกิดขึ้น และก็ต้องพยายามอยู่กับมันให้ได้
แล้วความกลัวแบบไหนกันที่คุณต้องเจอและก็เป็นความกลัวที่คนส่วนมากยอมรับว่า มันน่าหวั่นวิตกมากที่สุด 5 อันดับ ถ้าอยากรู้ มาค่ะ จะเล่าให้ฟัง
1. กลัวการเปลี่ยนแปลง
1
แน่นอน! กลัวการเปลี่ยนแปลงต้องเป็นสิ่งแรกที่ทุกคนนึกถึง การเปลี่ยนแปลงมันกว้างมาก มันครอบคลุมแทบทุกเรื่องในชีวิตของเรา บนโลกนี้ไม่มีสิ่งใด หรือคนใดไม่เปลี่ยนแปลง
เอาง่ายๆ คุณแก่ขึ้นทุกวัน จากเคยหน้าตาตึงมันทุกส่วน ปัจจุบันแก้มหย่อนคล้อย มีริ้วรอยตามกาลเวลา หรือจะเรื่องการเรียน เมื่อก่อนรุ่นตายาย พ่อแม่ของเราใช้กระดานชนวนเรียนหนังสือ ปัจจุบันทุกคนใช้ไอแพด แทปเลต หรือมือถือเรียนหนังสือเสียส่วนมาก
2
ภาพรวมที่จะบอกคือ ถ้าปัจจุบัน คุณอายุ 70 ปี สิ่งที่คุณควรจะต้องทำ คือ ต้องปรับตัว อ่านข่าวจากไอแพด หรือดูเรื่องขำขันผ่านแอปติ๊กต๊อก เพราะถ้าขืนคุณไม่ปรับตัว คุณก็จะอยู่บนความเคว้งคว้าง คุยกับใครไม่รู้เรื่อง
2
คุณจะไม่รู้จักคำว่าแอปคืออะไร ชีวิตคงน่าเศร้ามากมาย ฉะนั้นทางที่ดีจงยอมรับการเปลี่ยนแปลงจะดีกว่า จะช้าหรือเร็ว คุณก็ต้องกลมกลืนกับกระแสของโลกอยู่ดี อย่ากลัวไปเลยนะ แค่ไหลตามมันไปน่าจะดีกว่า
1
2. กลัวความเหงา
ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความรักจากพ่อแม่ เราทุกคนจึงต้องการมีความรู้สึกเป็นที่รัก อยากให้มีคนสนใจเหมือนยามเราเด็กๆ ที่พ่อแม่คอยอุ้มชูดูแล ไม่เคยต้องรู้สึกเหงาว้าเหว่อยู่คนเดียว
1
ดังนัั้นเมื่อเราโตขึ้น มีภาระหน้าที่มากมาย อาจต้องต่อสู้อยู่เองลำพัง ด้วยการกลัวความเหงา เราจึงเสพติดความรื่นเริง ความบันเทิง จนคิดว่า ความเหงาจะหายไปได้โดยการใช้ social mediaเข้าช่วย ซึ่งจริงๆ มันไม่ใช่ เพราะหากยิ่งใช้ยิ่งติด ยิ่งติดยิ่งฟุ้งซ่านเสียมากกว่า
เรื่องของความรู้สึกกลัวความเหงา อย่างเดียวที่จะช่วยได้ คือ การฝึกจิตใจให้เข้มแข็ง ต้องพยายามอยู่คนเดียวให้ได้ หาอะไรทำอย่างงานอดิเรก ศึกษาธรรมะ และก็ต้องฝึกให้ตัวเองมีสติเสมอ
3
เอาจริงๆ นะ ถ้าคุณไม่หัดจัดการเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนนี้ ใครจะการันตีได้ว่า คุณจะไม่เหงา ไม่โดดเดี่ยว วันนี้เรามีพ่อแม่ มีแฟน มีสามี มีภรรยา วันหนึ่งมันก็อาจไม่มีได้ ทำใจเตรียมพร้อมไว้จะดีกว่านะ ว่าไหม?
1
3. กลัวความล้มเหลว
โอ... เรื่องนี้ ถ้าถามคนส่วนใหญ่ ใครๆ ก็กลัว ความล้มเหลว เพราะมันจะนำมาซึ่งการขาดความมั่นใจในตัวเอง ทีนี้พอขาดความั่นใจ ทำอะไรก็ติดขัดไปหมด 'ฉันทำไม่ได้หรอก มันยากเกินไป ไม่รู้จะต้องเริ่มจากตรงไหน' หรืออะไรอีกมากมายที่ฟังแล้วชวนกลุ้มใจ
ง่ายๆ และก็สุดแสนจะตรงสุด
นั่นคือ คุณต้องตั้งสติ!
1
ไม่มีใครรู้ว่า เราจะสำเร็จหรือล้มเหลว หากแต่คุณมัวแต่กลัวอยู่แบบนี้ ไม่ต้องมีหมอดูที่ไหนมาบอกหรอก บอกได้เลย คุณล้มเหลวแน่นอน ล้าน% ทำไมหรือ?
1
ก็เพราะใจคุณมันป๊อด ใจคุณมันกระจอก พูดตรงๆ นะ โลกนี้ไม่มีที่ว่างสำหรับคนที่ไม่มีความมั่นใจที่จะชนะ โลกมันเป็นแบบนี้แหล่ะ!
เพราะงั้น หยุดกลัวการล้มเหลว คนล้มเหลวไม่มีจริง มีแต่คนที่ไม่พร้อมจะสำเร็จ ไม่เตรียมตัว ไม่ฝึกฝน ไม่พยายามมากพอก็แค่นั้นเอง
2
4. กลัวการถูกปฏิเสธ
นี่ก็อีกเรื่องหนึ่งที่คนกลัวมากเรื่องหนึ่ง อย่างที่กล่าวมาก่อนหน้า เราทุกคนอยากรู้สึกเป็นที่ยอมรับของทุกคน อยากโดนรัก พอโดนปฏิเสธมันเหมือนโดนเกลียด มันเจ็บอย่างบอกไม่ถูก
อีกอย่างมันอาจสร้างรอยแผลในใจได้ง่ายๆ อย่างโดนปฏิเสธเรื่องความรักอะไรแบบนี้เป็นต้น แต่ว่านะ คุณลืมไปหรือเปล่า เรื่องนี้มันต้องมีสองฝั่ง ฝั่งคุณและฝั่งตรงข้าม
ทีนี้ประเด็นคือ ถ้าคุณสามารถควบคุมได้ทั้งสองฝั่งมันคงไม่มีปัญหาอะไร ทีนี้มันไม่ใช่แบบนั้นน่ะสิ พอนึกออกไหม ไม่มีใครรู้ได้ว่าฝั่งตรงข้ามจะเซย์เยสหรือโน ถูกไหมล่ะ
2
ฉะนั้นทางที่ดี ทำใจยอมรับผลของมันเถอะ อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ละนะ
5. กลัวสิ่งไม่ดีจะเกิดขึ้น
บอกตามตรง ข้อนี้ใครๆ ก็กลัว กลัวสิ่งไม่ดีจะเกิดขึ้นกับชีวิต เพราะเราทุกคนอยากมีสุข ไม่อยากมีทุกข์ แถมเจ้าความทุกข์ มันยังพาทั้งความเศร้าเสียใจ ความหมองหม่นเข้ามาในชีวิตเราอีกด้วย
หรือเคยไหม เมื่อใดที่มีสุขมากๆ ลึกๆ ในใจอาจจะคิดว่าอยากให้ความสุขอยู่กับเราแบบนี้ตลอดไปได้ไหม
1
เรื่องเศร้า คือ มันไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะสุข และทุกข์มันของคู่กัน เปิดใจยอมรับมันเถอะ สิ่งต่างๆ หากมันจะเกิด ใครจะห้ามมันได้
5
แม้แต่ตัวเราเอง เรารู้แต่วันเกิด เราไม่มีทางรู้วันสุดท้าย ต้องพยายามอยู่กับปัจจุบัน อะไรจะเกิดก็ต้องปล่อยมันเกิด อันนี้น่าจะทุกข์น้อยสุด เชื่อเถอะ!
2
🧿 และนี่ละ เรื่องทุกข์ๆ ที่คนกลัวมากที่สุด ยังไงก็ยังขอยืนยันว่า อย่ากลัวไปเลย เพราะยังไงเราก็ต้องเจอมันอยู่ดี ไม่อันใดก็อันหนึ่งนั่นแหล่ะ
ทำใจยอมรับความจริงเสียตั้งแต่วันนี้ดีกว่าว่า กลัวไปก็เท่านั้น เพราะมันเกิดขึ้นแน่นอน อย่าพยายามฝืนเพราะคิดว่า จะทุกข์น้อยลง
ยิ่งฝืนยิ่งทุกข์ต่างหาก ยิ้มรับมันเถอะเพราะเรายังมีเรื่องดีๆ รออยู่เช่นกัน ไม่ใช่จะแต่เรื่องทุกข์อย่างเดียวซะเมื่อไหร่ เป็นกำลังใจให้ข้ามผ่านมันไปได้ค่ะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา