30 พ.ย. 2021 เวลา 21:56 • ปรัชญา
“ผู้กระทำบาปนี้ถือว่าเป็นผู้ต่ำต้อย”
เพียงรักษาศีล ๕ ข้อเท่านั้นเองเราก็ปลอดภัยแล้ว อย่าทำบาปไม่ว่าจะอยู่ต่อหน้าหรือลับหลัง ให้รักษาศีลให้บริสุทธิ์ตลอดเวลา การรักษาศีลก็ไม่ยากหรอกถ้าเรามีความตั้งใจ และถ้าเรามีหิริโอตตัปปะ หิริคือความอาย โอตตัปปะคือความกลัว กลัวผลของบาป อายผลของบาปที่จะเกิดขึ้น เวลาเราทำบาปนี้เรามักจะไม่อยากให้ใครรู้ใช่ไหม เพราะเราอาย เพราะเรารู้ว่าคนทำบาปนี้จะถูกประณามว่าเป็นคนไม่ดี ไม่มีใครอยากจะถูกประณามว่าเป็นคนไม่ดี
1
ดังนั้นเราต้องมีความอายในตัวเรา เราไม่อยากจะให้คนอื่นเขาดูถูกเราประณามเราว่าเราเป็นคนไม่ดี เราก็ต้องไม่ไปทำบาป ถ้าเราไม่ทำบาปแล้วไม่มีใครจะมาว่าเราไม่ดีได้ ไม่มีใครจะมาประณามว่าเราเป็นสัตว์ได้ใช่ไหม คนเราชอบด่ากัน ชอบเรียกว่าเป็นหมาบ้าง เป็นแมวบ้าง เป็นตัวเงินตัวทองบ้าง เพราะเขาชอบประณามกัน แต่ถ้าเราไม่ได้ทำบาปแล้ว ต่อให้เขาด่ายังไงว่ายังไงเราก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เขาว่า แล้วเราจะไม่หวั่นไหวไม่เดือดร้อน
1
ส่วนโอตตัปปะ ก็คือให้รู้ว่าผลของการกระทำบาปจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา กับดวงวิญญาณของเราหลังจากที่ตายไปแล้ว พอเรารู้ว่าเราอาจจะต้องไปเป็นสัตว์เดรัจฉาน ไปเป็นเปรตเป็นอสูรกาย หรือไปนรก เราก็จะไม่กล้าทำบาปขึ้นมา ดังนั้นขอให้เราระลึกถึงผลของการกระทำบาป ระลึกถึงความไม่สวยงามของผู้กระทำบาป ผู้กระทำบาปนี้ถือว่าเป็นผู้ต่ำต้อย เป็นเหมือนกับสัตว์เดรัจฉาน
1
ถ้าไม่อยากจะลดฐานะของเราจากการเป็นมนุษย์ไปสู่การเป็นสัตว์เดรัจฉานหรือเป็นเปรต ก็อย่าทำบาปกัน ถ้าเรามีหิริโอตตัปปะการละบาปนี้จะไม่ยากเลย ทุกครั้งที่เราจะทำบาปเราก็จะต้องถามตัวเองว่าเราพร้อมที่จะลดฐานะเราลงจากมนุษย์ไปเป็นเดรัจฉานหรือ พร้อมที่จะไปเป็นเปรตแล้วหรือ พอคิดอย่างนี้แล้วก็ไม่ทำบาปดีกว่า ไม่ทำบาปก็ไม่ตาย อยู่ได้ คนเราไม่โลภซะอย่าง พอมีพอกินก็อยู่ได้แล้ว สมบัติมีอยู่เท่าไหร่ตายไปก็เอาไปไม่ได้อยู่ดี สู้เอาศีลธรรมไปดีกว่า เอาศีลธรรมไปก็ไม่ต้องไปเกิดในอบาย
1
ธรรมะหน้ากุฏิ
วันที่ ๓๐ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๓
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา