1 ธ.ค. 2021 เวลา 04:00 • การศึกษา
มีประเด็นทัศนะที่ท้าทายให้ฉุกคิดค่ะ อย่าเพิ่งใจร้อนไปคาดเดาอนาคตที่พวกเราไม่มีวันได้รู้จริงๆ และฟังเอาจากนักวิเคราะห์นักวิชาการที่สุดโต่งกับชุดข้อมูลความรู้ด้านเทคโนโลยีมากจนเกินไป
1. ต้องไม่ลืมว่าครูผู้สอนคือผู้ที่เราถือว่าเป็น "มนุษย์ผู้มีความชำนาญในการสอนหนังสือให้กับมนุษย์ผู้เรียน" (The experts in dealing with students) ซึ่งข้อนี้ยังไม่มีอะไรที่จะสามารถทดแทนบทบาทนี้ได้ 100% ไม่ว่าจะเป็น Google, Youtube, Robot หรือแม้แต่ AI และก็เป็นเพราะ เจ้าบรรดาเทคโนโลยีเหล่านี้ ไม่อาจเข้าอกเข้าใจ (Emphathy) มนุษย์ผู้เรียนได้เต็ม 100 นั่นเอง
2. ลองสังเกตง่ายๆว่า เวลาที่นศ.ออนไลน์จะเตรียมตัวสอบ เหตุใดยังต้องร้องหามนุษย์ติวเตอร์, ทำไมต้องมีมนุษย์ติวเตอร์ภาษาอังกฤษ, มนุษย์ติวเตอร์คณิตศาสตร์ และอาชีพนี้ยังคงเกิดขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง จากการผันตัวของมนุษย์ครู มนุษย์นักเรียนนอกนั่งเรียนในคลาส มาเป็นครูใน Youtuber แถมรายได้ดี ด้วยวลีหวานจ๋อย! "ครูเข้าใจนะ ครูเคยเป็นมาก่อน ครูอยากให้ แและวันนี้ ครูก็อยากเอามาสอนทุกคน อย่าลืมกดติดตาม กดะสับตะไคร้ และกดระฆังกันนะคะ!"
(แต่ก็ถือว่าบรรดาครูใน Social Media ได้ปรับตัวตามตามเทคโนโลยีการสอนสมัยใหม่นั่นเอง)
3. ด้วยเหตุข้างต้น เราจึงยังจำเป็นต้องมีครูผู้สอน และอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เป็นมนุษย์ เพียงแต่ "ครูผู้สอนหรืออาจารย์มหาวิทยาลัยเหล่านั้น จะต้องปรับตัวเรียนรู้และทำความเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ ให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อที่จะสามารถนำมันมาใช้เป็นเครื่องมือในการสอน ในการทำความเข้าใจ ความต่างในการเรียนรู้ของมนุษย์ผู้เรียน อาทิ การใช้ Learning Analytics ในการวิเคราะห์ปัญหาของมนุษย์ผู้เรียน เป็นต้น
ปัจจุบันเห็นได้ชัดว่าระบบการเรียนออนไลน์ 100% มีปัญหาเยอะมาก ตามมาด้วยสถิติการดร๊อปเรียนของบรรดานศ.จำนวนมาก นอกจากนี้บรรดาโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการต่างทยอยเปิดให้เข้าเรียนในชั้นเรียน ถามว่าทำไม? ถ้าไม่ใช่เพราะแรงกดดันจากผู้ปกครอง ที่ไม่อยากให้เด็กๆอยู่บ้าน เพราะกลายเป็นภาระหนักหนาสาหัสของบรรดาพ่อแม่อย่างไม่ต้องสงสัยค่ะ
โฆษณา