1 ธ.ค. 2021 เวลา 11:19 • ท่องเที่ยว
" 18 เรื่องที่ต้องรู้ของ #Russia "
ฉบับรวบรวมมาให้ครบ แชร์ทีเดียวจบเลย
18 เรื่องที่ต้องรู้ของ #Russia
หลายๆคนคงสงสัยว่าจะไปรัสเซียนั้น ต้องรู้อะไรบ้าง
ต้องทำวีซ่ามั้ย? แต่งตัวยังไงนะ หรือซื้ออะไรดี?
วันนี้ Travelaphic ได้รวบรวมสิ่งที่ต้องรู้มาให้ในโพสนี้แล้ว
.
.
จะมีอะไรบ้าง!! ไปดูกันเล้ยย!!
เที่ยวรัสเซียวีซ่าไม่ต้องนะจ๊ะ!!
1.เที่ยวรัสเซียวีซ่าไม่ต้องนะจ๊ะ!!
ใครอยากจะไปเที่ยวรัสเซียนั้น ทางการรัสเซียอนุญาตให้คนไทย สามารถเข้าไปเที่ยวรัสเซียโดยไม่ต้องขอวีซ่ารัสเซียได้นานถึง 30 วันเลยทีเดียวน้าาา อยู่ได้นานขนาดนี้ ก็เที่ยวให้จุใจไปเลยสิค้า!!
มากกว่า 7วัน ต้องลงทะเบียนวีซ่า
2.แต่...ถ้าเที่ยวมากกว่า 7 วัน ต้องลงทะเบียนวีซ่า
หลายๆคนอาจจะงง จริงอยู่ที่ว่าการมาเที่ยวรัสเซียนั้นคนไทยอย่างเราไม่จำเป็นต้อง
ขอวีซ่ารัสเซีย ก็สามารถอยู่ในประเทศนี้ได้ 30 วัน แต่ถ้ามาเที่ยวเกิน 7 วันนั้น ต้องให้เจ้าของที่พักที่เราไปอาศัยในเมืองนั้นๆ เช่น โรงแรม โฮสเทล เค้าลงทะเบียนวีซ่าให้
ง่ายๆก็คือ อยู่ที่ไหนเกิน 7 วัน ก็ให้ที่นั่นลงทะเบียนให้เด้ออ
วิธีการก็ทำไม่ยาก โดยนำหนังสือเดินทางและใบเข้าเมืองให้กับโรงแรมที่เข้าพัก
หากเข้าพักที่บ้านของเพื่อนหรือคนรู้จักที่อาศัยอยู่ในรัสเซีย ให้นำเอกสารที่บอกไปข้างต้นให้ผู้เป็นเจ้าของบ้านดำเนินการแจ้งทางการรัสเซียแทน และหากมีการย้ายเมืองที่เข้าพักเพื่อท่องเที่ยวระหว่างวันที่ระบุ ก็จำเป็นต้องยื่นขอลงทะเบียนกับเมืองที่เข้าพักใหม่อีกครั้งเช่นกันจ้า อย่าลืมทำไว้เพื่อความอุ่นใจนะ ทุกโค้นนนน
ฤดูไหนก็ไปได้ สวยทุกฤดู
3.รัสเซียมาเที่ยวได้ทั้งปี จะหนาวจะร้อน ก็แจ่มทุกฤดู
เพื่อนๆชอบจริตไหน เช็ดฤดูกัน
รัสเซียเค้าก็มี 4 ฤดูด้วยกัน ได้แก่
-ฤดูร้อน ช่วงเดือนเมษายน – สิงหาคม (อุณหภูมิเฉลี่ย 15 – 20 องศา)
-ฤดูใบไม้ร่วง ช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน (อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 10 องศาและอาจลดลง -5 ในเดือนพย.)
-ฤดูหนาว ช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ (มีหิมะตก อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ – 10 องศา)
-ฤดูใบไม้ผลิ ช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม (อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 5 องศา)
เช็คสภาพอากาศที่รัสเซียได้ที่ เว็บไซต์ weather ซึ่งเราจริตหนาว ก็ไปตอนติดลบเลยสิค้า!!
ไปรัสเซียแต่งตัวยังไงดี
4.ไปรัสเซียจะแต่งตัวยังไงดีนะ
แนะนำเลยว่าคุณควรเตรียมเสื้อกันหนาวไปเลยเพราะไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนของรัสเซียก็ถือว่าเป็นอากาศหนาวของคนไทย
-ฤดูร้อน ช่วงเดือนเมษายน – สิงหาคม (อุณหภูมิเฉลี่ย 15 – 20 องศา) อันนี้ลองจอนอาจจะไม่ต้องเพราะระดับความหนาวนี้ยังพอทนได้
เสื้อแขนยาว เสื้อคลุมทั่วไปสักตัวก็เอาอยู่ละค่า
ส่วนฤดูใบไม้ร่วง
-ช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน (อุณหภูมิประมาณเฉลี่ย 10 องศา) เริ่มหนาวๆ วูบๆมานิดๆ ถ้าไม่ใช่คนขี้หนาวก็ใส่เสื้อแขนสั้นหรือแขนยาวที่เนื้อหนาหรืออุ่นหน่อยกับกางเกงขายาว แล้วมีแจ็คเกตหรือเสื้อหนาวหนาๆคลุมทับอีกที แต่ถ้าเป็นคนขี้หนาวก็ควรเลือกใส่เป็นเสื้อไหมพรมก่อนสวมเสื้อหนาวทับอีกที และถ้าไม่ได้ต้องทำกิจกรรมอะไรมากก็อาจพันผ้าพันคอและสวมถุงเท้าเพื่อเพิ่มความอบอุ่นมากขึ้นได้
1
-ฤดูหนาว ช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ (มีหิมะตก อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ – 10 องศา) ถ้าอุณหภูมิเริ่มติดลบ ส่วนมากจะไม่ค่อยรู้สึกถึงความต่างของแต่ละองศาที่ลดไป จนกระทั่ง...
มีลมพัดมา5555 เพราะหนาวจนแข็งไปหมดจ้า ดังนั้นเราก็แนะนำชุดชั้นในกันหนาวอย่างลองจอห์น นี่ต้องมีเลยนะ หายี่ห้อดีๆมีขายเยอะ เตรียมสักสองสามชุดถ้าหลายวัน
เสื้อแขนยาว เสื้อสเวตเตอร์ โค้ตขนเป็ด กางเกงกันหนาว ถุงเท้าหนาๆอาจจะถุงเท้าวูล รองเท้าบูทกันน้ำเพราะหิมะตก หรือบูทขนสัตว์ ถุงมือ หมวกไหมพรม ที่ปิดหู ที่ปิดหน้า และผ้าพันคอ
พวกนี้เตรียมไปส่วนนึงละไปซื้อที่นู่นเพิ่มได้น้า ราคาไม่แพงและอุ่นมากด้วย ทริคเล็กน้อย อาจใช้ถุงทรายร้อน หรือแผ่นแปะกันหนาวร่วมด้วย ก็จะอุ่นขึ้นอีกจ้า
สกุลเงินของรัสเซียคือ Ruble
5.รูเบิล คือสกุลเงินของรัสเซีย (Russian ruble - RUR)
1 รูเบิลรัสเซีย = 0.45 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 26 พย. 2564)
หรือถ้าเอาแบบคิดง่ายๆก็คือ ราคาจะหาร 2 ของเงินบาท แนะนำว่าควรแลกเงินจากที่ไทยไปให้เรียบร้อย หรือหากใครที่กลัวไม่พอ ก็สามารถพกบัตรเครดิตไปได้จ้า เพราะที่รัสเซียก็รับชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้เกือบทุกที่เลยน้า โดยไม่มีการชาร์ตเพิ่มเติมใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ค่าเข้าชมสถานที่ เซอร์วิสจากโรงแรม หรือร้านอาหารต่างๆก็ตาม สะดวกจริงๆ
ปลั๊กไฟที่ใช้ในรัสเซีย
6.รัสเซียใช้ปลั๊กไฟกลมแบบ 2 ขา
ที่นี่ระบบไฟฟ้าเป็นแบบ 220 โวลต์ หากเพื่อนๆ ต้องการชาร์ตโทรศัพท์ ควรเตรียม
Universal Adaptor ไปด้วยน้า เพราะถึงแม้ประเทศรัสเซียจะใช้ระบบไฟฟ้า 220 โวลต์เหมือนบ้านเราเลย แต่ที่นู้น ปลั๊กไฟจะเป็นปลั๊กกลมแบบ 2 ขา ใครไปเที่ยวก็อย่าลืมหาเตรียมไปด้วยนะคะ แล้วพกปลั๊กพ่วงไปด้วยนะ สำคัญมากๆ
ซิมที่ใช้ในรัสเซียแนะนำ Beeline
7.ซิมอินเตอร์เน็ตของสำคัญที่ขาดไม่ได้
สำหรับสายโซเชี่ยลหรือคนที่ต้องการใช้เน็ตที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศรัสเซีย เราแนะนำให้เลือกใช้แบบซิมการ์ดจะดีกว่า Pocket Wifi นะ
เพราะที่ไปมาสัญญาณจะค่อนข้างดีกว่า Pocket Wifi ที่เช่ามาจากไทยเลยล่ะ โดยซิมการ์ดของที่นี่ก็สามารถหาซื้อได้อย่างสะดวก และง่ายมากเลยเพราะสามารถหาซื้อได้ตั้งแต่ที่สนามบินบริเวณ Arrial Hall โดยซิมที่นี่จะมีหลายยี่ห้อมาก ทั้ง Megafone, Beeline และ MTC ซึ่งแตกต่างกันไปในเรื่องของการกระจายสัญญาณในแต่ละพื้นที่ ถ้าไม่ชัวร์หรือไม่แน่ใจให้เราสอบถามหรือบอกกับพนักงานขายเลยว่า ต้องการซิมที่สามารถเล่นได้ทั่วประเทศ ใช้กี่วันก็บอกเค้าไป จะได้ชัวร์กว่า โดยราคาของซิมจะอยู่ที่ประมาณ 800 RUB ถึง 1,200 ที่สำคัญต้องใช้พาสปอร์ตในการซื้อด้วยด้วยนะ ของเราเลือกใช้ beelineสัญญาณดี ไปได้ทั่วเมืองเลยค่ะ
แอปที่ต้องโหลดไว้ อุ่นใจแน่จ้า
8.แอปพลิเคชั่นที่ต้องโหลดไว้ ได้ใช้แน่
แม้ว่ารัสเซียจะเปิดประเทศเยอะขึ้นแล้ว แต่ตอนที่เราไปคนส่วนใหญ่และป้ายต่างๆยังคงใช้ภาษารัสเซียเป็นหลักแต่ก็มีภาษาอังกฤษกำกับ ก็จะมีแต่คนรุ่นใหม่ๆที่ใช้ภาษาอังกฤษกันได้ดี
ดังนั้นแนะนำให้โหลด
แอปพลิเคชัน Google Translate ไว้เลย ได้ใช้แน่ๆจ้าอีกแอปที่ต้องมีติดเหมือนกัน คือแอป Google mapและ Yandex Metro ใช้ในการเดินทางกับใช้พวกรถไฟใต้ดิน
การใช้งานก็ง่ายมากๆ เพียงกดสถานีต้นทางและปลายทางที่ต้องการเดินทาง แค่นี้แอปจะแสดงเวลารถไฟเข้าสถานี สะดวกมากๆเลยนะ
ส่วนใครสะดวกเดินทางด้วยรถ ก็แอป gett taxi
ราคาโอเค สะดวกเวลากระเป๋าเยอะๆค่ะ ส่วนใครที่ติดแชทผ่าน Line ก็ต้องบอกก่อนว่ารัสเซียไม่รองรับ Line นะคะ ถ้าจำเป็นต้องใช้ ต้องโหลด Vpn มาใช้จ้าซึ่งก็มีทั้งแบบฟรี และไม่ฟรี แล้วแต่สะดวกจ้า
อาหารรัสเซียอร่อยเลยล่ะ
9.อาหารรัสเซียเป็นไงบ้างนะ
รัสเซียถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอาหารที่อุดมสมบูรณ์มากๆจริงๆ เน้นทั้งเนื้อ ผัก และแป้งเลย และเราขอบอกเลยนะว่าอาหารรัสเซียอร่อยถูกปากเรามากกก
ซึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาดที่ต้องลิ้มลอง ก็จะมี Borscht(ซุปบีทรูท), Beef Stroganoff, Blini, Rabbit Liver Pate,Caviar, Olivier salad, Beef Plov, Shashlik หรือ
Pelmini ของหวานก็พวก Ice-cream ห้าง Gum,โดนัทร้อยปี เป็นต้น ซึ่งอาหารของเค้าทานไม่ยากเลยค่ะ และรสชาติไม่เลี่ยนจนเกินไปด้วย
แอลกอฮอลล์ที่นั่นถูกจริงๆ
10.ก็เพราะทันหนาว คนรัสเซียเลยชอบดื่มแอลกอฮอล์
จะเห็นได้ว่ารัสเซียมีพวกแอลกอฮอล์ขายเยอะมาก อย่างเช่น พวกไวน์ วอดก้า เบียร์ ฯลฯ เพราะรัสเซียมีภูมิอากาศที่ค่อนข้างหนาว คนรัสเซียจึงต้องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อทำให้ร่างกายอุ่นและเป็นสวรรค์ของเราเลยเพราะเราชอบดื่ม ทำให้แอลกอฮอล์ที่นี่มีราคาถูกมากกกกก ต้องจัดกันนะเพื่อนๆ
น้ำเปล่าก่อนหยิบอ่านดีๆก่อนจ้า
11.จะซื้อน้ำเปล่า ต้องเลือกดีๆนะ
น้ำดื่มของรัสเซียมักจะผสมแก๊ส ถ้าไม่เอาผสมแก๊สก็จะเป็นน้ำแร่
วิธีการเลือกก็คือ "Воды газа" มีก๊าซ มีโซดา
"Воды без газа" ไม่มีก๊าซ ไม่มีโซดา
ซึ่งจริงๆแล้วตัวที่มีก๊าซจะช่วยในเรื่องของการย่อยอาหารได้ดีมากๆ แต่คนไทยไม่นิยมกินกัน ส่วนน้ำก๊อกก็พอดื่มได้ แต่รสชาติมันจะกร่อยๆนิดนึงจ้า
ทิปสักนิด 10%
12.รัสเซียก็มีวัฒนธรรมเรื่องการให้ทิป
ถ้าไปรับประทานอาหารที่ไหนไม่ว่าจะเป็นในโรงแรมหรือข้างนอก รวมถึงการบริการต่างๆ พนักงานที่นี่จะคาดหวังเรื่องทิปกับเราน้า เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ ควรให้พวกเขาอย่างน้อย 10% นะคะ
ถึงหน้าจะดุ แต่หัวใจมุมินะ
13. คนรัสเซียบึ้งตึงจริงหรอ
เพื่อนๆอาจจะสังเกตุว่าคนรัสเซียไม่ค่อยชอบยิ้ม หน้าดูดุ ดูหยิ่งๆ แต่จริงๆ แล้วคนรัสเซียเป็นคนยิ้มยากเฉยๆจ้า เพราะอากาศมันหนาวมากและวัฒนธรรมรัสเซียถือว่าการยิ้มให้กับคนที่ไม่รู้จักเป็นเรื่องแปลก แต่หากได้ลองคุยกับคนรัสเซียจริงๆ แล้วคุณจะรู้ว่าคนรัสเซียเป็นคนน่ารักมากๆเลยแบบเราเคยเดินแบกกระเป๋าเดินทางใน Metro จะขึ้นบันได อยู่ดีๆก็มีผู้ชายรัสเซียเดินมา ละก็ยกกระเป๋าให้แบบไม่พูดไม่จา ไม่บอกไม่กล่าว หรือไม่แม้แต่รอคำขอบคุณเลยล่ะ55
ชิดขวาไว้น้าทุกโค้นนน
14.บันได้เลื่อน ชิดขวาตลอดทางจ้า
เวลาเราขึ้นหรือลงบันไดเลื่อนรัสเซีย ให้ยืนชิดขวาไว้ตลอดน้า ส่วนใครรีบให้ไปช่องซ้าย ส่วนใหญ่เมืองไทยเราจะชินกับการยืนฝั่งไหนก็ได้ แต่จริงๆแล้วการยืนไม่เป็นฝั่งอาจจะโดนชนจนเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะบันไดเลื่อนที่รัสเซียโดยเฉพาะในรถไฟใต้ตินเนี่ย ค่อนข้างสูงมากและชัน แถวยาวอีกด้วย
รู้มาสักหน่อย ไม่กร่อยแน่จ้า
15.Architecture & Art ศึกษาก่อนมา จะอินมากขึ้น
รัสเซียเป็นประเทศที่มีสถาปัตยกรรมและศิลปะหลากหลายรูปแบบมาก ทั้งคลาสสิค โมเดิร์น ร่วมสมัย อันเนื่องมาจากประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นยุคเรเนสซองส์ ศิลปะบาโรกศิลปะโรโตโค จนถึง ยุคมิลเลเนี่ยม ดังนั้น การออกไปถ่ายรูป เที่ยวชมอาคาร สถาปัตยกรรม ดูศิลปะ ตามที่ต่างๆ ถ้าเราศึกษามาประวัติมาก่อนสักหน่อย ก็จะทำให้การไปที่ต่างๆของเรานั้นอินมากขึ้นจ้า
กอดกระเป๋าของท่านไว้ดีๆ
16.กระเป๋าเรา อย่าให้เค้าขโมยได้
การมาเที่ยวที่ฮิตๆในรัสเซีย อาจจะต้องระวังเรื่องแก๊งค์ล้วงกระเป๋า ถ้าเจอพวกคนแต่งตัว Mascot รูปหมี กระต่าย หนู อะไรพวกนี้ที่สถานที่ท่องเที่ยว ขอย้ำว่า ห้ามไปเจ๊าะแจ๊ะเด็ดขาด!!
แก๊งค์พวกนี้จะทำทีมาหยอก เดินหนีเลยจ้า อย่าส่งยิ้มให้ อย่าเล่นด้วยเด็ดขาด ที่สำคัญอย่าไปถ่ายรูปด้วยเชียว ได้เสียเงินแน่ กับอีกประเภทพวกแแก๊งค์ล้วงกระเป๋า อย่าให้ใครเข้ามาใกล้ อย่าไปขอให้ใครที่เราไม่รู้จักช่วยถ่ายรูป หูตาเราต้องไวเพราะแก๊งค์
พวกนี้มีทั้งเด็ก คนแก่ ผู้หญิง พยายามอย่าพกของเยอะ กระจายเงินไว้หลายๆที่ อย่างเราก็กระเป๋าห้องคอใบเล็กๆ ซฃห้อยคอไว้ซ่อนในเสื้ออีกทีนะ แต่หากจำเป็นต้องมีเป้ ให้สะพายข้างหน้า กอดไว้ ถ้ามีคนเดินมาเบียดรีบออกห่างๆ ถ้าน่าสงสัยยังตามมาก็ส่งเสียงดังโวยวายไปเลยจ้า แต่ตอนเรามา ไม่เจอเหตุการณ์อะไรเลยน้า
ของฝากน่ารักๆ
17.มารัสเซียต้องซื้ออะไรดีนะ
ของฝากรัสเซียยอดฮิตที่ห้ามพลาดในการซื้อติดไม้ติดมือกลับมาก็คือ Matryoshka doll เป็นตุ๊กตาแม่ลูกดก ทำมาจากไม้ มีการวาดลวดลายลงไปอย่างสวยงาม ความพิเศษของมันคือสามารถซ้อนลงไปด้านในได้หลายๆ ตัวนั่นเอง นอกจากนี้ก็ยังมีของฝากรัสเซียอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ Russian Platok, Russian Birch Bark, Valenki Boots, วอดก้า, คาเวียร์, ไวน์ท้องถิ่น ช็อคโกแลตหน้าเด็ก พวงกุญแจ โปสการ์ด และหมวกขนสัตว์ เป็นต้น
สถานที่ติดต่อ
18.สถานที่ติดต่อในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน
สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก
Serpov Pereulok, 6, Moscow, Russia 119121
โทร. +7 495 109-11-99 (คำถามด้านกงสุล ภาษาไทย กด 129 หลังจากได้ยินสัญญาณตอบรับ)
หมายเลขฉุกเฉิน : +7916 939-2155
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานมอสโก
Office 3, Building 1, 16/23 1-Ya Tverskaya – Yamskaya, Moscow 125047
Tel/Fax: +7 (499) 250 – 8345
อีเมล : thaiemb@nnt.ru และ consular@thaiembassymoscow.com (ฝ่ายกงสุล)
โฆษณา