2 ธ.ค. 2021 เวลา 10:50 • ไลฟ์สไตล์
ทำไม การยืนทำงาน ช่วยให้เรา Productive ขึ้นได้
3
ใน 1 วันคนเราทำงานเฉลี่ยประมาณ 8 ชั่วโมง ซึ่งถ้าหากว่าคุณเป็นพนักงานออฟฟิศทั่วไป ที่ทำงานแบบนั่งโต๊ะ ก็เท่ากับว่าเราใช้เวลากว่า 1 ใน 3 ของวัน ไปกับการนั่งอยู่กับที่
ซึ่งการนั่งทำงานนาน ๆ ก็มีข้อเสียอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องสุขภาพโดยตรง เช่น เกิดอาการปวดหลัง ปวดขา หรือแม้แต่ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงได้ด้วยเช่นกัน
2
และวิธีการที่จะมาแก้ปัญหาการนั่งทำงานนาน ๆ ก็คงไม่มีอะไรดีไปกว่า การเปลี่ยนท่าทางขณะทำงานเป็นระยะ ๆ ไม่ว่าจะขยับตัวทุก ๆ 30 นาที หรือลุกขึ้นมายืดเส้นทุก ๆ 1 ชั่วโมง
4
และรู้ไหมว่า นอกเหนือจากการนั่งทำงานแล้ว
เรายังสามารถเปลี่ยนท่าการทำงานจากนั่งทำงาน เป็น “ยืนทำงาน” ได้เช่นกัน
1
เพราะหากเราย้อนกลับไปในอดีต คนดังหลาย ๆ คนไม่ว่าจะ Leonardo da Vinci, Napoléon Bonaparte ก็เคยบอกว่า พวกเขามักจะยืนทำงานกันเป็นเรื่องปกติ
1
แล้วการยืนทำงานมีประโยชน์อย่างไร ? THE BRIEFCASE จะเล่าให้ฟัง
1
สิ่งสำคัญของการยืนทำงานเลยก็คือ การมีส่วนช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้น
รู้หรือไม่ว่า การยืนกับการนั่งนั้น ใช้พลังงานที่ต่างกัน
จากงานวิจัยของ The European Journal พบว่าการยืนนั้นทำให้เราสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการนั่ง และการยืนยังช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคต่าง ๆ เนื่องจากกล้ามเนื้อหลายส่วน มีการทำงานตลอดเวลา มากกว่าการที่เรานั่งเฉย ๆ
4
นอกจากนี้การศึกษายังพบอีกว่า การยืนทำงานหลังจากทานข้าวไปแล้ว 180 นาที จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 43% เมื่อเทียบกับคนที่นั่งทำงานทันทีหลังกินข้าวเสร็จ ซึ่งเรื่องนี้ก็ส่งผลถึงเรื่องสุขภาพในระยะยาวด้วย
2
อย่างไรก็ตาม ท่าทางในการทำงานเองก็ส่งผลต่อสุขภาพเช่นกัน
ซึ่งส่วนหนึ่งที่ทำให้การยืนทำงานนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าการนั่ง เป็นเพราะหลายคนเวลานั่งทำงาน มักจะนั่งหลังงอ และยื่นหน้าเข้าไปใกล้จอคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นท่าการนั่งทำงานที่ผิด และอาจนำไปสู่อาการปวดคอ ปวดหลังได้
1
ในขณะที่การยืนนั้น โอกาสในการทำงานในท่าหลังงอจะมีโอกาสน้อยกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าโต๊ะของเรานั้นเหมาะกับการยืนทำงานหรือไม่ด้วย
งานวิจัยหลายแหล่งก็ยังเปิดเผยว่า การยืนทำงานไม่ได้ส่งผลต่อประสิทธิภาพให้การทำงานของเราแย่ลงแต่อย่างใด แต่การยืนทำงานตลอดเวลาก็ไม่ใช่คำตอบ เพราะหากยืนนานเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายเช่นกัน
คุณ Charles Dickens นักประพันธ์ชาวอังกฤษ ที่เขาเคยได้บรรยายถึงสถานที่ทำงานของเขา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการยืนทำงานไว้อย่างน่าสนใจว่า
1
“ภายในที่ทำงานเขาจะมีเก้าอี้ทุกรูปแบบสำหรับนั่ง ในขณะเดียวกันโต๊ะทำงานของเขาก็จะเป็นแบบยืน”
1
ซึ่งเขามีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า
การเปลี่ยนท่าทางในการทำงานไปเรื่อย ๆ นั้นส่งผลให้เราสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ เนื่องจากหลายครั้งสาเหตุของการทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ก็มาจากการนั่งนาน ๆ จนทำให้เกิดการปวดและล้าจากการทำงาน จนส่งผลถึงประสิทธิภาพในการทำงานได้นั่นเอง
2
สรุปง่าย ๆ ก็คือ การยืนทำงานเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ไม่จำเป็นต้องยืนตลอดเวลา ถ้าเกิดเมื่อยหรือรู้สึกไม่สบายก็สามารถกลับไปนั่งทำงานได้ตามความต้องการ
ทั้งนี้การยืนทำงานที่ดี ควรประกอบกับโต๊ะทำงานที่รองรับการยืนทำงานเช่นกัน
ไม่อย่างนั้นอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ
และประสิทธิภาพในการทำงาน ก็อาจลดลงได้ด้วยเช่นกัน..
6
References
โฆษณา