2 ธ.ค. 2021 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
Parag Agrawal จาก Programmer สู่ CEO กับเส้นทาง 10 ปีสู่ผู้นำคนใหม่ของ Twitter
2
Parag Agrawal ในวัย 37 ปีได้กลายมาเป็น CEO ของ Twitter ที่อายุน้อยที่สุดในบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ใน S&P 500 รองจาก Mark Zuckerberg แต่เรื่องราวที่น่าสนใจก็คือเมื่อ 10 ปีที่แล้วเขาเริ่มต้นด้วยการเป็น Programmer ให้กับ Twitter
3
Parag Agrawal จาก Programmer สู่ CEO กับเส้นทาง 10 ปีสู่ผู้นำคนใหม่ของ Twitter
Agrawal ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็น CEO หลังจากการลาออกของ Jack Dorsey เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เข้าร่วม Twitter ในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์เมื่อทศวรรษที่แล้วในปี 2011
3
เขาใช้เวลาเพียงหกปีในการเข้าไปอยู่ในระดับผู้บริหาร C-suite ในตำแหน่ง CTO Agrawal สร้างชื่อให้กับตัวเองด้วยการใช้เทคโนโลยี AI และเทคโนโลยี Machine Learning ให้กับ Twitter ซึ่งช่วยเพิ่มการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานของบริษัท
1
“ผมเข้าร่วมบริษัทนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในตอนนั้น Twitter มีพนักงานน้อยกว่า 1,000 คน…” Agrawal ซึ่งปัจจุบันดูแลพนักงานมากกว่า 5,500 คน เขียนในอีเมลถึงพนักงานของเขาที่โพสต์บน Twitter เมื่อวันจันทร์ “ผมผ่านประสบการณ์หลายๆ อย่างกับ Twitter ทั้งในช่วงขาขึ้นและขาลง รวมถึงความท้าทาย , อุปสรรค, ชัยชนะและความผิดพลาด”
2
ในขณะเดียวกัน Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter ในปี 2006 ก็เรียกเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าทึ่งของ Agrawal โดยอ้างว่า Agrawal เป็นตัวอย่างของ ”ความทะเยอทะยานและศักยภาพ” ที่เขาเห็นจากทีมที่ Twitter
Agrawal เริ่มต้นที่นี่ในฐานะวิศวกรที่ใส่ใจงานของเราอย่างลึกซึ้ง และตอนนี้เขาเป็น CEO ของเราแล้ว” Dorsey เขียนในอีเมลของเขาเองถึงพนักงาน ซึ่งถูกโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียด้วย
Agrawal กล่าวขอบคุณ Dorsey โดยเขียนในอีเมลว่า ”รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง” ที่ได้รับตำแหน่ง CEO
2
“ผมรู้สึกขอบคุณสำหรับการให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่องและมิตรภาพของคุณ” Agrawal เขียนถึง Dorsey ซึ่ง CEO คนใหม่ของ Twitter ได้ให้คำมั่นว่าจะนำบริษัทผ่านความท้าทายครั้งสำคัญเนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Twitter เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ เช่น ข้อมูล Fake News บนโซเชียลมีเดีย
4
Agrawal คือใคร?
ก่อนมาที่ Twitter Agrawal ทำงานเป็นนักวิจัยในบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง – AT&T Labs, Microsoft และ Yahoo ตามหน้า Profile ใน LinkedIn ของเขา
เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ Stanford University ในปี 2012 เขายังได้รับระดับปริญญาตรีด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดียในมุมไบอีกด้วย
1
ต้องบอกว่าก่อนหน้านี้แทบจะไม่มีใครรู้จัก Agrawal แต่หลังจากที่เขาได้รับการโปรโมทในตำแหน่ง CEO คนใหม่ของ Twitter ผู้ติดตาม Twitter ของ Agrawal พุ่งขึ้นหลังการประกาศ โดยเพิ่มขึ้นจากผู้ติดตามประมาณ 24,000 คนในช่วงเช้าของวัน เป็นมากกว่า 140,000 คน ในชั่วข้ามคืนทันที
4
Vineeta ภรรยาของ Agrawal เป็นหุ้นส่วนทั่วไปของบริษัทร่วมทุน Andreessen Horowitz ซึ่งเธอเป็นผู้นำกองทุนเพื่อการลงทุนด้านเทคโนโลยีชีวภาพของบริษัท
เขาทำอะไรที่ Twitter?
1
ข่าวประชาสัมพันธ์ของ Twitter ระบุว่า Agrawal เป็นบุคคลแรกในบริษัทที่ได้รับรางวัล ”วิศวกรซอฟต์แวร์ดีเด่น” ก่อนที่เขาจะกลายเป็น CTO ในฐานะวิศวกร
Agrawal เริ่มทำงานในทีมโฆษณาของบริษัท นอกเหนือไปจากการบูรณาการเทคโนโลยี Machine Learning Agrawal ยังมีการปรับปรุงขั้นตอนวิธีการของแพลตฟอร์มที่จะทำให้การทวีตที่เกี่ยวข้องมากขึ้นปรากฏในหน้าฟีดของผู้ใช้
2
ความสำเร็จของเขาในฐานะวิศวกรช่วยกระตุ้นการเติบโตของฐานผู้ใช้งาน และทำให้เขากลายเป็นดาวรุ่งที่บริษัทมานานก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งแทน Dorsey
ตั้งแต่เป็น CTO Agrawal ยังได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Dorsey ในโครงการต่างๆ เช่น Bluesky ทีมงานของ Twitter ที่ค้นคว้าเกี่ยวกับมาตรฐานทางเทคนิคแบบเปิดและกระจายอำนาจสำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่จะอนุญาตให้เนื้อหาที่โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลหนึ่งสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นบนไซต์โซเชียลอื่น ๆ
2
agrawal ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ dorsey ในโครงการอย่าง Bluesky (CR:Twitter)
คณะกรรมการของ Twitter ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ Agrawal เข้ารับตำแหน่ง CEO ในวันจันทร์ ขณะที่ยังแต่งตั้งเขาให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริษัทด้วย Dorsey ซึ่งจะยังคงอยู่ในฐานะบอร์ดของ Twitter จนกว่าวาระจะหมดอายุในปี 2022
ซึ่ง Dorsey ได้ทวีตภาพหน้าจอของอีเมลที่เขาส่งถึงพนักงาน Twitter ซึ่งเขาเขียนถึงความไว้วางใจในตัว Agrawal
“เขาเป็นตัวเลือกแรกของผมมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากเขาเข้าใจบริษัทและความต้องการของบริษัทอย่างลึกซึ้งมากกว่าใคร” Dorsey กล่าวถึง Agrawal ในอีเมล
Agrawal วัย 37 ปีจะมีสิทธิ์ได้รับโบนัสตามผลงานประจำปีซึ่งมีมูลค่ามากถึง 150% ของเงินเดือนของเขา ซึ่งหมายความว่าเขาจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2.5 ล้านเหรียญต่อปี นอกจากนี้ Agrawal ยังได้รับหุ้นมูลค่า 12.5 ล้านดอลลาร์จากบริษัทอีกด้วย
2
ต้องบอกว่าปัจจุบัน Twitter กำลังเผชิญกับความท้าทายมากมาย ซึ่งรวมถึงการเติบโตที่ช้าลงของฐานผู้ใช้เนื่องจากคู่แข่งอย่าง TikTok และ Instagram สามารถดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานที่อายุน้อยได้ดีกว่า รวมถึงการต่อสู้กับข้อมูล Fake News และคำพูดแสดงความเกลียดชังอย่างต่อเนื่องในแพลตฟอร์ม
2
ทำไม Big Tech CEOs ส่วนใหญ่จึงเป็นชาวอินเดีย
บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกปัจจุบันบริหารงานโดยชาวอินเดีย ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงทักษะ ความสามารถ และการทำงานหนักของพวกเขา บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเขา ซึ่งพวกเขาก็มุ่งเน้นไปที่การนำนวัตกรรมและการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบริษัท
3
แม้แต่ Elon Musk CEO ของ Tesla ก็มีมุมมองที่บวกต่อผู้บริหารชาวอินเดีย โดยเขาได้เคยกล่าวว่า “ในสหรัฐอเมริกาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ได้ประโยชน์อย่างมากจากชาวอินเดีย”
2
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเจ้าหน้าที่บริหารที่เป็นผู้นำบริษัท Big Tech เหล่านี้ Musk ขึ้นชื่อในด้านงานเอาท์ซอร์สจากประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Gigafactory ที่ตอนนี้โฟกัสไปทั่วโลก
1
เชื้อชาติมีอิทธิพลอย่างมากต่อจรรยาบรรณในการทำงานและการอบรมเลี้ยงดูของบุคคล และแม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่ควรมองเป็นอันดับแรกเมื่อพิจารณาจากบุคคลใด ๆ
แต่บางครั้งสถิติหลาย ๆ อย่างมันก็บ่งบอกชัดเจน ชาวอินเดียเป็นผู้นำบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก และสัญชาติของพวกเขาได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นเลิศในการรับบทบาทสำคัญๆ เช่น การเป็น CEO
1
Microsoft มี Satya Nadella ซึ่งได้เข้ามา Refresh องค์กรใหม่ทั้งหมด ผ่านการบริหารงานของเขาหลังจากได้รับไม้ต่อมาจาก Steve Ballmer และ Bill Gates รวมถึงอีกหนึ่งบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอย่าง Google และ Alphabet ที่ได้ Sundar Pichai ที่กลายเป็นอีกหนึ่งสุดยอดผู้นำ โดยรับตำแหน่ง CEO ของบริษัทมาตั้งแต่ปี 2015
3
Satya Nadella และ Sundar Pichai สองรุ่นพี่ที่ขึ้นสู่เบอร์หนึ่งขององค์กรไปก่อนหน้า (CR:The Financial Express)
นี่เป็นเพียงไม่กี่ผู้นำในอุตสาหกรรมจำนวนมากที่มาจากอินเดีย และแน่นอนว่าผู้นำด้านเทคโนโลยีเหล่านี้มีส่วนสนับสนุนอย่างมากต่อการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งมันได้กลายเป็นข้อพิสูจน์ถึงความมหัศจรรย์และทักษะอันล้ำเลิศของชาวอินเดียให้โลกได้เห็นนั่นเองครับผม
3
** หมายเหตุ **
ต้องบอกว่าเรื่องราวการก่อตั้ง twitter และการขึ้นมาครองอำนาจของ Jack Dorsey เป็นเรื่องน่าสนใจมาก ๆ ใครอยากอ่านเรื่องราวฉบับเต็มของศึกแย่งชิงอำนาจของ twitter
–> Blog Series -> Twitter (The War of Tweet)
–> Podcast Series -> ประวัติการก่อตั้ง Twitter
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา