1 ธ.ค. 2021 เวลา 16:22 • ปรัชญา
พระแม่พระธรณี..(๕) ดินฟ้าอากาศเป็นสักขีพยานในการกระทำ ไม่มีอะไรปิดบังดินฟ้าอากาศได้
ดินน้ำลมไฟนั้นแหละ ที่เราอาศัยเค้าอยู่ แต่กว่าจะ สิ่งที่ได้จากดินน้ำลมไฟ ก็ต้องมี มีการต่อเนื่องเรื่องราวของสมมุติ เป็นหญิงชายเป็นบิดามารดาเกิดขึ้น แล้วก็ดินฟ้าอากาศก็มี สร้างเป็นกายมนุษย์เกิดขึ้น ที่ธาตุทั้งสอง เหมือนคำว่า ก่อนที่จะมีกายมนุษย์นี้ ธาตุดินธาตุไฟลมน้ำ ธาตุทั้งสี่นี้ เค้ามารวมตัวมาเป็นมนุษย์หญิงชายเกิดขึ้น แล้วก็ไหลมาเรื่อยๆ จนมาปัจจุบันนี้ที่เห็นกัน ที่จิตทุกดวงที่ยังล่องลอยอยู่ แม้แต่เป็นเทวดาเป็นเทพอะไรต่างๆ เค้าต้องลงมาเกิด หรือว่า สัตว์นรก ตอนแรกเค้าต้องให้ สัตว์นรกมาก่อน เป็นทัพหน้า เกิดมาไม่มีศาสนามีการฆ่าฟันกัน มากินกัน ไม่รู้จักพ่อรู้จักแม่ กินกันไปเรื่อยนะ มันหิว ไม่รู้จะกินอะไร กินพ่อกินแม่นะ กินสังขารของพ่อแม่
นั่น..นับถือ นับถือก็มานับถือภูตผีปีศาจ ภูเขาเลากาอะไร นับถือกันไปเรื่อย ก็สมมุติกันมาเรื่อยๆ ที่จริงแล้วเนี่ย มันเพราะไม่มีศาสนาเกิดขึ้น ก็มาบังเกิดขึ้น มีศาสนาขึ้น ศาสนาของอะไร ศาสนาของพ่อมด หมอผี ผู้ศักดิ์สิทธิ์เกิดขึ้น สมมุติเป็นรูปนั้นรูปนี้เกิดขึ้น ให้คนเค้ายึดถือเรื่องราวต่างเกิดขึ้น ให้มาทางนี้ มาทาง..ก็ยังทำความดีเกิดขึ้น แต่ไม่..ไม่ได้ทำความดีที่จะแก้ไขอะไรได้ แต่เป็นความยึดเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังมีรู้จักคุณ เรื่องคุณประโยชน์เรื่องราวต่างๆ
ในที่สุดก็มีพระมาเกิด ดวงอาทิตย์ขึ้นแล้ว ก็มีพระมาเกิด พระที่จิต ก็คือ พระองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีศาสนาเกิดขึ้น ศาสนาที่แท้จริงต้องปลดเปลื้องเรื่องราวของกรรม ไม่ใช่ไปสะสมเรื่องกรรม ถ้าจะไปหา กินหาอยู่ มันก็ต้องเกิดใหม่นะ เรามีพระเจ้าองค์นั้น มีพระเจ้าองค์นี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ต้องการเงินต้องการทอง ต้องการชื่อเสียงเกียรติยศอะไรต่างๆ มันต้องเกิดมาใช้กรรมกัน ไม่มีอะไรที่ไม่ต้องชดใช้ แล้วก็ไม่มีอะไรที่จะปิดบังดินฟ้าอากาศได้ เค้าบันทึกไว้ทั้งหมด
เพราะฉะนั้น เมื่อเค้าบันทึกไว้ทั้งหมด เราก็ร่วมสร้างทำความดี เหมือนกับวันนี้ ที่ได้มาร่วมกันสร้างบุญสร้างกุศลมาถวายกับผู้มีพระคุณอันสูงส่งที่อาศัยมาทุกข์ชาติๆแม้แต่เกิดเป็นสัตว์ เป็นหมูปูปลาอะไรก็แล้วแต่นะ ก็ใช้ดิน..พระแม่พระธรณี เป็นผู้ช่วยเหลือให้เราได้เกิดมาชดใช้กรรม แล้วก็นำสังขารเนื้อของเราเป็นหมูเห็ดเป็ดไก่อะไรต่างๆ ให้คนมีบุญเค้ามากิน ถึงวาระนั้น บุญกุศลที่เคยสะสมมาหมดวาระกรรม บุญที่เกิดขึ้นจากการที่เค้ากินเนื้อของเราไป ก็ที่เค้าไปทำความดีเกิดขึ้น เราก็ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ที่ดีเกิดขึ้น แล้วต่อไปก็เป็นมนุษย์ที่ สร้างแต่ความดี เกิดเป็นเทวดาเป็นเทพ เป็นพรหมเกิดขึ้น
แล้วก็จะจุติมาเพื่อแก้ไข นิสัยของกรรม ก็อาศัยพระแม่ธรณี เป็นผู้หนุนนำให้เรา เราจะให้มันยุติการเกิด หรือ ให้เกิด ก็อยู่ที่จิตของเรา ที่ไขว่คว้าเรื่องราวต่างๆ ถ้าเรายังยึดเรื่องทรัพย์สมบัติ ยึดเรื่องชื่อเสียงเกียรติยศ หรือ ยึดเรื่องการยกยอปอปั้น หรือ ยึดของง่ายๆ ให้มาเป็นความสุขเกิดขึ้น สิ่งเหล่านั้นมันต้องเกิดมามีทุกข์ทั้งนั้น
คราวนี้ถ้ามาเดินตามรอยองค์พระสิทธัตถะ ก็ต้องค่อยๆปลดเปลื้องเรื่องราวของกรรม เช่น วัตถุต่างๆ เช่น หาเงินหาทองมาได้ ก็เอามาประทังสังขาร ต้องรู้จักว่า เอามาประทังสังขาร ไม่ใช่หามาเพื่อยึดถือ มาเก็บไว้ใช้ เสียจน เราต้องเป็นคนโง่ ที่ต้องไปยึด ทรัพย์สินสมบัติที่เรามีอยู่ ที่ไปหามาด้วยความยากลำบาก ด้วยความอยากลำบาก..เอามายึดเอามาเป็นกรรมของเราอีก เราก็ปลดเปลื้องไปเล็กๆน้อยๆ เพื่อประทังสังขารของเราไว้บ้าง ไม่ใช่ว่าปล่อยไปหมด
แต่นี่ไม่เลย มาเท่าไหร่ เก็บไว้ในกระป๋องในตระกร้า ไว้มากๆเข้า มากๆเข้า ในที่สุดกรรมมันก็พอกพูนขึ้น จิตไปไหนไม่ได้ มันถูกกรรม อันนี้กัก ล้อมคอกเราเลย ผูกมัดเลย ผูกมัดมือมัดเท้าไม่ให้ไปไหนแล้ว เฝ้าอยู่กับกรรมที่เราไปหามา เพราะเราไปหามาเนี่ย เงินทุกบาททุกสตางค์เหนื่อยมั้ย ..เหนื่อยวัตถุต่างๆ หามาได้ เหนื่อยมั้ย..เหนื่อย แล้วก็มานั่งเฝ้ามันให้มันเหนื่อยอีก ให้มันทุกข์อีก ไม่กระจัดกระจาย จิตมันก็แคบลงๆ ไม่ไปไหน จิตมันก็จมอยู่ตรงนั่น
คราวนี้ ถ้าขยับขยาย จิตมันกว้างเข้า แบ่งปันไปเล็กๆน้อยๆ ทำบุญบ้าง ให้ทานบ้าง อะไรต่างๆ แต่ไม่ต้องทำถึงพระเวสสันดร เพราะว่าเรายังไม่มีปัญญาถึงขนาดนั้น ก็ต่อไปก็ทำได้ ขอให้เกิดต้นศาสนา ให้มันมั่งมีมากมายก่ายกองเท่าไหร่ ก็โยนมันทิ้งหมด กองเป็นกระสอบ เงินเป็นเข่งก็เอามาทิ้งเรี่ยราดกลางถนนหมด เพราะมันรู้แล้วนี่ ไอ้นี่คือ กรรมทั้งนั้น อุตส่าห์หามาแทบตาย โอ้ว..มันผูกเราเสียจม อยู่ตรงนี้เองหรือนี่ ไม่ให้ไปไหนเลย ทุกข์ทรมานนะ ทำให้ดินเราแก่เฒ่าชรา ทุกข์เจ็บป่วยเพราะไอ้นี่เองนะ เพราะแก้วแหวนเงินทองที่เป็นกระสอบๆเนี่ย เราแบกเสียหนัก ไปไหนไม่ได้ ตัวไม่เบาเลย ก็แบ่งปันไป ค่อยๆแบ่งปันไป พอถึงต้นศาสนาเราก็จะมีแบบนั้นแหละนะ เนี่ยน่ะ เราก็ทิ้งมัน ไม่เอาแล้วกลัว ปัญญามันเกิด บารมีมันเกิด มันอยู่ไม่ได้
โฆษณา