2 ธ.ค. 2021 เวลา 07:01 • ความคิดเห็น
1) Steve jobs ครับ ผมชอบดู SJ เสนอผลิตภัณฑ์จากทาง Apple มากๆครับ และแน่นอนว่า เราสามารถเรียนรู้เทคนิคจาก SJ ได้ด้วยครับ ผมได้ยินได้ฟังมาว่า
1.1) Theme and Outlines คือคุณต้องแจ้งให้ผู้ฟังไม่ว่าจะเพียงแค่ท่านเดียวหรือทั้งห้องประชุมทราบว่า ทิศทางของสิ่งที่คุณกำลังจะนำเสนอนั้นจะไปในทางใด และแจ้งให้พวกเขาทราบเป็นระยะๆ เมื่อคุณกำลังจะเปลี่ยน (transition) ไปสู่หัวข้อใหม่
1.2) สื่อสารด้วยภาพและตัวอักษรเท่าที่จำเป็น ซึ่งความเห็นส่วนตัวผมมองว่า การใช้ infographic เข้ามาช่วย เช่น มี icons และมีอักษรใต้ icons ที่อธิบาย icons ด้านบน น่าจะดึงดูดความสนใจของผู้ฟังได้ดีครับ
ตอนที่ SJ นำเสนอ the first Iphone (2007) เขาใช้ icons สามชิ้น เพื่อสื่อสารกับผู้ชมว่า ทาง Apple มีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ๆ มีทั้ง gadget ฟังเพลง (ipod), โทรศัพท์, และ อุปกรณ์เชื่อมต่อ internet และสุดท้ายเขา ทิ้งไพ่ลงไปว่า ทั้งสามนั้นคืออุปกรณ์ชิ้นเดียวกัน คือ Iphone นั่นเอง!
1.3) เอาใจเขามาใส่ใจเรา คือ ตอนที่ SJ จะนำเสนอข้อมูลด้านเทคนิคที่เป็นตัวเลขที่ชาวบ้านทั่วไปอาจเข้าใจยาก และไม่สามารถตีความข้อมูลทางเทคนิคนั้นให้สอดคล้องกับความสามารถที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์นั้นๆได้
SJ จะช่วยตีความข้อมูลทางเทคนิคนั้นให้ผู้ชมเข้าใจได้ง่ายขึ้น เช่น ตอนที่ SJ บอกกับผู้ชมว่า ยอดขาย Iphone ภายใน 200 วันแรก คือ 4 ล้านเครื่อง เขาจะขยายความว่า นั่นคือ จะมียอดขาย ประมาณ 200 เครื่อง/วัน
1
หรืออีกตัวอย่างหนึ่งที่ผมเองจำตัวเลขได้ไม่ชัดเจน คือตอนที่ SJ นำเสนอ the first ipod ซึ่งมีขนาดของ memory อยู่ที่ 512 MB ในปี 2001 แน่นอนว่า 512 MB อาจทำให้ใครหลายๆคนตั้งคำถามในใจ แต่ SJ ก็แถลงให้ผู้ชมทราบว่า 512 MB จุเพลงได้ 1,000 เพลง!
1.4) wow the audiences คือ SJ จะมีวิธีเรียกความสนใจจากผู้ชมโดยที่เขาได้เตรียมการไว้แล้ว เช่น
1.4.1) ตอนที่เขานำเสนอ laptop จาก Apple เขาถือซองเอกสารกระดาษสีนำ้ตาลขึ้นมาบนเวที แล้วเขาค่อยๆดึงบางสิ่งออกมา ซึ่งสิ่งๆนั้นคือ
Macbook Air
1.4.2) จากข้อ 1.2) เมื่อ SJ เฉลยว่าอุปกรณ์ที่สามารถใช้ฟังเพลงได้, ใช้ต่อ internet ได้, และใช้เป็น โทรศัพท์ได้ คืออุปกรณ์อันเดียวกันที่เรียกว่า Iphone เขาก็เอามือล้วงกระเป๋ากางเกงยีนส์ของตัวเองแล้วหยิบ Iphone ขึ้นมา!
2) คุณต้องฟังเยอะๆ
Youtube ช่องนี้น่าสนใจครับ
3) Storytelling
โฆษณา