2 ธ.ค. 2021 เวลา 10:00 • ความคิดเห็น
🌿เมื่อจำเป็นต้องพูดต่อหน้าคนหลายคนครั้งแรกทำอย่างไรให้การพูดของเราผ่านพ้นไปด้วยดี !!??
เรื่องจริงเราเคยพูดต่อหน้าคนหลายคนครั้งแรกประมาณร้อยกว่าคน รู้สึกเหมือนเดินเข้าเขตแดนประหารชีวิตอะไรแบบนั้นเลย ถ้าหากพูดล่มกลางคันทำไงดี อายแย่เลยงานนี้ !!??
พูดไม่เก่งเหมือนกัน วันนึงมีเหตุจำเป็นต้องพูดต่อหน้าคนร่วมร้อยคนครั้งแรกบนโพเดี้ยม(ในงานศพคุณแม่ กล่าวขอบคุณแขกและชีวประวัติผู้วายชนม์ในฐานะลูกของแม่) บอกเลยแบบไม่อายขาสั่นปากสั่นก่อนขึ้นเวทีอยู่เป็นชั่วโมง🤣
จากการหาข้อมูลพบว่า..ถึงจะเป็นมือใหม่พูดครั้งแรกในชีวิตแต่ถ้าเราเรียงลำดับวัตถุประสงค์และหัวข้อการพูดดีๆเอาแบบกระชับๆรัดกุมไม่เยิ่นเย้อ แต่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดแบ่งเป็นตอนๆ จะสามารถเอาตัวรอดผ่านไปได้ในเคสครั้งแรกที่ต้องพูด
สรุปขั้นตอนที่เคยทำคือ..
  • พูดเกริ่นนำก่อนเข้าเรื่องว่าเราจะพูดเรื่องอะไร เหมือน Introduction ไต้เติ้ลหนังให้น่าสนใจก่อนเข้าเรื่องอะไรแบบนั้น
  • พูดรายละเอียดไปตามเนื้อหาหัวข้อขั้นตอนที่เราแอบจดโน๊ตไว้ เราเคยแอบจดใส่ฝ่ามือตอนที่อยากเน้นและสำคัญมากให้คนฟังรับรู้(ฮา..ความลับเปิดเผยจดใส่ฝ่ามือ.😀)
  • สรุปประเด็นสั้นๆกระชับใจความทั้งหมด + ประโยคข้อความที่ซาบซึ้งประทับใจแก่ผู้ฟังว่าได้แง่คิดอะไรจากการฟังสิ่งที่เรานำเสนอออกไป เหมือนสรุปคอนเซ็ปท์เรื่องที่พูดทั้งหมดนั่นเอง.. ที่เขียนแชร์เล่าให้ฟังคือวิธีเอาตัวรอดของเราสำหรับคนที่เจอเคสบังคับที่เมื่อจำเป็นต้องพูดครั้งแรก..🙏🙏
โฆษณา