2 ธ.ค. 2021 เวลา 15:53 • สุขภาพ
มารู้จักประโยชน์ของผักกาดขาวให้มากขึ้นกันเถอะ!!
1. กระตุ้นระบบขับถ่าย
มีน้ำและเส้นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำเป็นส่วนประกอบหลักจึงทำให้อุ้มน้ำได้ดี เมื่อรับประทานผักกาดขาวลงไปจะส่งผลทำให้กากอาหารในลำไส้อ่อนนุ่ม ขับถ่ายได้สะดวกขึ้น
2. ป้องกันมะเร็งลำไส้
มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด มีเส้นใยอาหารสูงจึงทำให้ลำไส้สะอาดและช่วยขจัดสารพิษ นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลายจึงลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้
3. บำรุงเม็ดเลือดแดง
มีปริมาณโฟเลตสูงส่งผลดีต่อเม็ดเลือดแดง เหมาะสำหรับหญิงที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์เพราะร่างกายต้องการโฟเลตปริมาณมาก เพื่อนำไปเสริมพัฒนาการของทารกในครรภ์ช่วง 3 เดือนแรกให้เป็นปกติ และป้องกันภาวะหลอดเลือดประสาทไม่ปิด (Neural tube defect)
4. ทำให้ผิวสวย
มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมากทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรง ป้องกันอาการเจ็บป่วยได้ดี รวมทั้งช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากการถูกทำลาย ทำให้ผิวพรรณสดใส
5. บำรุงกระดูก
มีแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกายหลายชนิดรวมถึงแคลเซียมซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง การรับประทานผักกาดขาวเป็นประจำจะช่วยชะลอการเสื่อมของกระดูก สำหรับเด็ก แคลเซียมที่ได้รับจะช่วยป้องกันโรคกระดูกอ่อนได้
6. ช่วยซ่อมแซมร่างกายและสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง
มีกรดอะมิโนและโปรตีนจำนวนมากซึ่งทำหน้าที่ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอและเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ จึงทำให้กล้ามเนื้อและเซลล์มีความแข็งแรง และช่วยลดอาการเจ็บป่วยได้อย่างดี
7. ช่วยลดไขมันเลว
มีคุณสมบัติช่วยลดไขมันเลว ทำให้ร่างกายผลิตไขมันดีได้มากขึ้น ส่งผลให้ระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8. ทำให้รู้สึกสดชื่น
มีทองแดงซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ดีของร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กไปใช้ได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้สุขภาพแข็งแรงยิ่งขึ้น ร่างกายมีแรงพลังในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดี จึงส่งผลให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นนั่นเอง
9. ลดน้ำหนัก
ผักกาดขาวให้รสหวานกรอบอร่อยแต่ไม่ทำให้อ้วนเพราะมีเส้นใยสูง มีน้ำมาก และให้แคลอรีต่ำ จึงเหมาะที่จะรับประทานเป็นเมนูลดน้ำหนักได้ดีเพราะจะทำให้อิ่มนาน ลดอาการหิวระหว่างมื้อได้
10. บรรเทาอาการไอ
มีวิตามินซีสูงมากจึงช่วยบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ มีเสมหะในช่วงที่เป็นหวัดได้เป็นอย่างดีและยังสามารถลดไข้ได้อีกด้วย
1
11. ขับปัสสาวะ
ผักกาดขาวมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 96.6% จึงช่วยขับปัสสาวะและสารพิษออกจากร่างกายได้ดี ดังนั้นในคนที่มีปัญหาปัสสาวะไม่ออก เป็นนิ่ว หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ การรับประทานผักกาดขาวก็จะช่วยได้มากทีเดียว
12. ป้องกันโรคตาบอดกลางคืน
มีวิตามินเอและสารเบต้าแคโรทีนจำนวนมากจึงช่วยในการบำรุงสายตาและป้องกันโรคตาบอดกลางคืนได้ รวมถึงในคนที่ต้องใช้สายตาจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน การรับประทานผักกาดขาวจะช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาและดูแลสุขภาพตาให้ดีอยู่เสมอได้
13. แก้โรคเหน็บชา
มีวิตามินบีช่วยบำรุงระบบประสาท จึงไม่ทำให้เกิดอาการเหน็บชา
โฆษณา