25 ธ.ค. 2021 เวลา 01:33 • ไลฟ์สไตล์
The RIP Project รนหาที่ตาย - EP2: สร้างความมั่นคง ก่อนออกค้นหาและใช้ชีวิต
ถ้าให้ผมนึกถึงสถานที่ในฝัน สถานที่อยากเอาตัวเข้าไปอยู่ได้อย่างสบายใจและผ่อนคลาย มันคงเป็นบ้านท่ามกลางธรรมชาติหลังกะทัดรัด มีสระน้ำ ต้นไม้ ผลไม้และพืชผักรายล้อม
ที่สำคัญมีครอบครัว คนที่เรารัก และสัตว์เลี้ยงอย่างหมาหรือแมวสักตัวที่วิ่งเล่นอยู่รอบๆ ในแต่ละวันได้ตื่นมายามเช้าแบบไม่ต้องเร่งรีบ ใช้ชีวิตโดยพึ่งพาตัวเองให้มากที่สุด และมีเวลาให้ตัวเองและครอบครัวอย่างเต็มที่
ฟังดูเป็นภาพฝันที่สวยงามใช่ไหมครับ แต่ยากเหลือเกินที่จะทำให้เกิดขึ้นจริง เพราะชีวิตวัยทำงานสร้างตัว หมกมุ่นอยู่กับการหาเงินให้พอใช้เดือนต่อเดือนก็ไม่ง่ายแล้ว
ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำก่อนออกค้นหาและใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่คือ "การสร้างความมั่นคง" เพื่อเป็นรากฐานให้เดินไปอย่างมั่นใจ และความมั่นคงที่ว่า มักเริ่มต้นด้วย "ความมั่นคงทางการเงิน"
ภาพจาก https://pixabay.com/
มีคนให้คำนิยามไว้มากมายสำหรับคำๆนี้ แต่สำหรับผม ความมั่นคงทางการเงินคือ
  • 1.
    หนี้สินต้องบริหารจัดการได้ สำหรับผมไม่จำเป็นต้องปลอดหนี้ จะมีซักกี่คนที่สามารถซื้อบ้านเงินสด บางคนจำเป็นใช้รถยนต์ในการประกอบอาชีพก็ต้องผ่อน ต้องการให้ลูกได้เรียนหนังสือก็ต้องกู้ยืม แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องเลือกในสิ่งที่เรามีกำลังเพียงพอและจัดการกับมันได้
  • 2.
    ทำให้มั่นใจว่าจะมีรายได้มากกว่ารายจ่ายและเหลือเงินเพื่อสร้างความมั่งคั่ง ตรงนี้ต้องจัดการทั้ง 2 ฝั่งคือ ต้องมีรายได้ที่เหมาะสมและควบคุมรายจ่าย สิ่งสำคัญคือการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ซึ่งทำให้เรารู้สถานะการเงินของตัวเอง ก่อนเริ่มบริหารมันครับ
  • 3.
    มองไปในอนาคต หมายความว่า เงินที่เหลือหลังจากใช้หนี้และใช้จ่าย ควรนำมาเป็นเงินสำรองฉุกเฉินและทำให้มันงอกเงย ตรงนี้เองที่จะทำให้เกิดความมั่งคั่งทางการเงินต่อไป
3 ข้อนี้คือสิ่งที่ผมเริ่มทำมาระยะหนึ่งแล้ว อาจจะยังไม่สมบูรณ์แต่เริ่มมั่นใจแล้วว่าฐานที่มั่นและความมั่นคงทางการเงินของเราเพียงพอที่จะให้ออกไปค้นหาและใช้ชีวิต โดยที่ไม่ต้องกังวลมากนักว่า จะมีเงินใช้หนี้หรือไม่ ตกงานแล้วจะทำอย่างไร นี่แหล่ะครับ "ความมั่นคงทางการเงิน" ในแบบของผม
ภาพจาก https://pixabay.com/
ก้าวต่อไปคือการออกไปใช้ชีวิตและทำให้เกิดสถานที่ตามภาพฝันที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ บนที่ดินในชนบทที่วางแผนไว้ ร่วมติดตามไปพร้อมกันและ EP ต่อจากนี้ไปจะเป็นการลงมือทำและเห็นเป็นรูปธรรมากขึ้นแน่นอนครับ
โฆษณา