10 ธ.ค. 2021 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
The RIP Project รนหาที่ตาย - EP1: รนหา(สถาน)ที่
ก่อนหน้านี้ได้เล่าถึงที่มาของ "The RIP Project รนหาที่ตาย" ไปแล้ว การออกตามหาสถานที่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการจึงเริ่มขึ้น
ผมเป็นพนักงานบริษัทเอกชนใน จ.สระบรี แต่เกิดในอำเภอเล็กๆแห่งหนึ่งของ จ.นครราชสีมา ก่อนหน้านี้ทำงานมาหลายที่ทั้ง กรุงเทพฯ สมุทรปราการ นครปฐม
กว่า 15 ปีของชีวิตการทำงานนั้นอยู่ไม่ค่อยเป็นหลักแหล่งเพราะต้องย้ายตามสถานที่ทำงานตลอด ก่อนจะปักหลักที่ จ.สระบุรีมากว่า 8 ปีแล้ว
เมื่อต้องการหาสถานที่ไว้เผื่อวันใดชีวิตเจอความเหนื่อยล้า จะได้มาหลบพักผ่อนเพิ่มพลังชีวิตก่อนกลับไปต่อสู้อีกครั้ง ก็คงเลือกที่ไม่ไกลจากที่ทำงานปัจจุบันนัก
ผมตัดสินใจให้บ้านเกิดที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เป็นสถานที่แห่งนั้นครับ เพราะที่นี่ไม่ไกลจากที่ทำงานมากนัก และหากอนาคตต้องเปลี่ยนงานประจำ มันก็ยังเป็นที่ของเรา
เสิงสางเป็นอำเภอเล็กๆที่ไม่มีอะไรโดดเด่น แม้แต่คนจังหวัดใกล้เคียงหลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีอำเภอนี้อยู่
เป็นชุมชนเกษตร ทำไร่ ทำสวน เป็นหลัก คนวัยทำงานส่วนใหญ่เข้าไปอยู่ในเมืองหรือเขตอุตสาหกรรม ในชุมชนจึงมักพบผู้สูงอายุและเด็กๆได้มากกว่า
แม้ 2-3 ปีหลังมานี้ วัยทำงานหลายคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิต ทำเกษตรและหาอาชีพในท้องถิ่นกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์ของโรคระบาด แต่ก็ยังถือว่ามีจำนวนน้อยอยู่
หาดชมตะวัน อ.เสิงสาง ภาพจาก https://checkintodays.com
มองอีกมุมก็ถือเป็นเรื่องดีเพราะทำให้ชุมชนเริ่มมีสีสัน มีชีวิตชีวาขึ้นมาบ้าง ส่วนตัวผมการกลับมาตั้งฐานที่มั่นในชุมชนนี้ก็คงหนี้ไม่พ้นรูปแบบชีวิตที่เกี่ยวพันกับธรรมชาติและวิถีเกษตรแบบเดิมๆเช่นกัน
ครอบครัวผมมีที่ดินมรดกจากพ่ออยู่แปลงหนึ่ง จึงตัดสินใจหารือกับพี่น้องและแม่เพื่อแบ่งที่ดินนี้ให้ง่ายต่อการจัดการและทำอะไรต่อไปในอนาคต
ในที่สุดการรนหาสถานที่ของ The RIP Project ก็ตั้งต้นด้วยที่แปลงนี้ครับ เป็นไร่มันสำปะหลังที่ปลูกมาไม่รู้กี่รุ่นต่อกี่รุ่น สภาพดินก็ไม่ได้ดีนัก
ด้านหน้าติดถนน ฝั่งซ้ายเป็นไร่มันสำปะหลังของเพื่อนบ้าน บางปีก็ปลูกข้าวโพดแล้วแต่เจ้าของที่จะจัดการ ซึ่งก็ไม่ค่อยซ้ำกันในแต่ละปี
ด้านหลังเป็นสวนกล้วยหอมทองที่ชาวบ้านส่วนใหญ่แถวนี้ปลูกเพื่อป้อนให้กับกลุ่มทุนใหญ่ ส่วนฝั่งขวาติดกับลานตากกากมันสำปะหลังของน้องชายที่เป็นกิจการเล็กๆของครอบครัว
สถานที่นี้จะกลายเป็นที่ Rest In Peace เพื่อการพักผ่อนอย่างสงบพร้อมเป็นที่ตายในปั้นปลายชีวิตได้อย่างไร และต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง EP หน้าจะมาเล่าให้ฟังต่อครับ
โฆษณา