4 ธ.ค. 2021 เวลา 02:10 • สุขภาพ
#MainStand โปรตีนไม่ง้อเนื้อสัตว์ : 10 แบรนด์ Plant Based Meat ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพดี ที่กำลังมาแรง
Plant Based Meat หรือ เนื้อจากพืช กำลังจะกลายมาเป็นหนึ่งในเทรนด์การกินที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะอาหารชนิดนี้เปรียบเสมือน "ทางเลือก" ให้กับคนที่ต้องการลดปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์แล้วหันมามีความสุขกับการกินมากยิ่งขึ้น ด้วยกรรมวิธีการผลิตและการวิจัยอย่างพิถีพิถัน ทำให้เนื้อจากพืชเหล่านี้มีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริงเข้าไปเรื่อย ๆ
สาเหตุประการหนึ่งที่ทำให้เนื้อจากพืชเหล่านี้กำลังเป็นที่นิยม เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาตระหนักเรื่องความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การลดการบริโภคเนื้อสัตว์จะเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน และไนตรัสออกไซด์ ของโรงงานอุตสาหกรรมในทางหนึ่ง
นอกจากนี้เนื้อจากพืชส่วนมากยังมีประโยชน์เทียบเท่าหรือมากกว่าเนื้อจริงด้วยซ้ำ เพราะวัตถุดิบส่วนใหญ่ที่ทำมาจากพืชจะทำให้เนื้อดังกล่าวปราศจากคอเลสเตอรอล สารปฏิชีวนะ ในขณะที่ยังได้รับสารอาหารอันมีประโยชน์อย่างโปรตีนและธาตุเหล็กอยู่
Main Stand ขอชวนมาดูความเหมือนและความต่างของแบรนด์เนื้อจากพืชเหล่านี้ เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจ สำหรับผู้ที่สนใจจะลองดูสักครั้ง หรือผู้ที่กำลังเริ่มต้นหันมาดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง ที่จะมาช่วยให้เป็นทางเลือกสุขภาพทางหนึ่ง
#StandForAll #PlantBasedMeat
1. Beyond Meat
ผู้บุกเบิกแห่งวงการเนื้อจากพืชจากลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งโดย อีธาน บราวน์ นักธุรกิจที่เคยทำงานในสายวิศวกรรมไฟฟ้า ผู้ผันตัวเองมาเดินหน้าธุรกิจเนื้อจากพืชอย่างจริงจัง Beyond Meat ก่อตั้งในปี 2009 และมีผลิตภัณฑ์ออกมาครั้งแรกในปี 2012
สินค้าของ บียอนด์ มีท นั้นมีให้เลือกตั้งแต่เนื้อเบอร์เกอร์ เนื้อบด ไส้กรอก มีทบอล หรือแม้กระทั่งเนื้อไก่ ปัจจจุบันได้เริ่มมีการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแล้วโดย วิลล่า มาร์เก็ต โดยเนื้อเบอร์เกอร์มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 299 บาท
2.Meat Avatar
Plant Based Meat สัญชาติไทย ที่ก่อตั้งโดยคุณภู-วิภู เลิศสุรพิบูล และ คุณนิกส์-วรุตม์ จันทร์โพธิ์ ที่มองเห็นช่องทางการตลาดเนื้อจากพืช หลังจากที่ได้ไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา จนเริ่มบุกตลาด Plant Based Meat ในไทยอย่างจริงจังเมื่อปีที่แล้ว
1
สินค้าที่น่าสนใจได้แก่ "หมูกรอบจำแลง" และ "หมูสับจำแลง" ที่ทำหน้าที่เป็นตัวชูโรงที่นำอาหารยอดฮิต 2 ประเภทที่คนไทยชอบทาน มาประยุกต์ให้เป็นเนื้อจากพืช ซึ่งอาจเป็นทางเลือกที่ดีในการเริ่มต้นสำหรับคนที่ยังไม่เคยทานก็ได้ Meat Avatar มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 120 บาท หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป อาทิ บิ๊กซี, แม็คโคร, ฟู้ดแลนด์, ท็อปส์, เทสโก้ และ วิลล่า มาร์เก็ต
1
3. Let's Plant Meat
อีกหนึ่ง Plant Based Meat สัญชาติไทย ที่เริ่มมาจากการเป็นสตาร์ทอัพจากจังหวัดเชียงใหม่ ภายในทีมพัฒนาเนื้อจากพืชของที่นี่ประกอบไปด้วยทีมงานหลากหลายสายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น วิศวกร นักวิทยาศาสตร์การอาหาร เชฟ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เป็นหนึ่งใน 22 ทีมสตาร์ทอัพที่ได้เข้าร่วมกับ Space F โครงการส่งเสริมเทคโนโลยีอาหารของประเทศไทยไปสู่ระดับสากล
สินค้าของ Let's Plant Meat ที่เป็นไฮไลท์ได้แก่ เนื้อคัตสึจากพืช ที่ทำมาทดแทนเนื้อหมูคัตสึด้งแบบญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีเนื้อบดและเนื้อเบอร์เกอร์ มีราคาเริ่มต้นที่อยู่ที่ 77 บาท หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาเก็ตชั้นนำ
4. More Meat
แบรนด์ Plant Based Meat จากไทยของบริษัทวีฟู้ด ที่มีวัตถุดิบหลักในการผลิตมาจากเห็ดแครงและถั่วเหลือง ใช้ไขมันจากน้ำมันคาโนล่าและน้ำมันมะพร้าว ใช้สารเมทิลเซลลูโลสเพิ่มความเหนียวให้เนื้อมีความจับตัวกันและแต่งสีโดยใช้หัวบีทรูท
สินค้าที่น่าสนใจได้แก่ เนื้อบดและลาบทอด ราคาเริ่มต้นที่ 267 บาท ซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำหรือจะเข้าไปสั่งซื้อออนไลน์ที่หน้าเว็บไซต์ก็ได้เช่นกัน
5. Harvest Gourmet
Plant Based Meat โดยบริษัทเนสท์เล่ อีกหนึ่งทางเลือกของเนื้อจากพืชที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ตั้งแต่เนื้อเบอร์เกอร์ เนื้อบด ไปจนถึงไก่ย่าง มีทบอล และเนื้อจากพืชที่ทำเลียนแบบ "ชนิทเซิล" อาหารจากฝั่งยุโรปที่มีลักษณะคล้ายสเต็ก โดยจะนำเนื้อสัตว์มาทุบให้แบนและชุบเกล็ดขนมปังก่อนจะนำไปทอด มักจะเสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งและผัก
Harvest Gourmet จะเน้นจัดจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารหรือโรงแรมโดยตรง สำหรับการจัดจำหน่ายแบบปลีกตามซูเปอร์มาเก็ตต้องติดตามต่อไป
6. MEAT ZERO
สินค้าจากเครือ CP ที่มีให้เลือกทั้งวัตถุดิบ อาหารแปรรูปสำเร็จ และเมนูสำเร็จพร้อมทาน อาทิ ข้าวกะเพราเนื้อสับจากพืช, สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศสับจากพืชหรือเบอร์เกอร์หมูจากพืช มีการใช้นวัตกรรม Plant Tec หรือนวัตกรรมในการสร้างรสสัมผัสให้เหมือนกับเนื้อสัตว์
ราคาเริ่มต้นของ MEAT ZERO จะอยู่ที่ 39 บาท เป็น Plant Based Meat ที่เหมาะสำหรับการซื้อรับประทานเลยแบบเร่งรีบในชั่วโมงเร่งด่วน มีวางจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อใน 7-11, แฟมิลี่ มาร์ท และซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ
7. OmniMeat
อีกหนึ่งแบรนด์จากฮ่องกงโดบบริษัท OmniFoods ที่กำลังแข่งขันทำการตลาดอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การผลิตเนื้อจากพืชแบบสำเร็จรูป มีตัวชูโรงคือ OmniMeat Luncheon ที่มีลักษณะคล้ายกับเนื้อบดอัดกระป๋องชื่อดังแบบ "SPAM" เริ่มมีวางจำหน่ายในซูเปอร์มาเก็ตอย่างท็อปส์ มาร์เก็ต และ เซ็นทรัล ฟู้ดส์ ฮอลล์ บ้างแล้ว ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 170 บาท
นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของ OmniMeat ยังสามารถหาทานได้ตามร้านอาหารแบบปรุงมาเสร็จแล้วในร้าน Lao Teng เยวราช, Vistro Bangkok สุขุมวิท 24, Salada Organic Kitchen 5 สาขา และ Fitmeal สุขุมวิท 53
8. Never Meat
แบรนด์ไทยที่มีตัวเลือกเนื้อจากพืชให้เลือกโดยส่วนมากจะเป็นวัตถุดิบที่ยังไม่ผ่านการปรุงสำเร็จ เหมาะแก่การนำไปรังสรรค์เมนูต่อได้หลากหลาย สินค้าที่โดดเด่นของ Never Meat ได้แก่หมูสามชั้นรมควัน
1
ถึงจะยังเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าไม่มาก แต่ Never Meat ก็วางจำหน่ายในช่องทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นท็อปส์, วิลล่า มาร์เก็ต และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 120 บาทเท่านั้น
9. First Pride
นอกจากจะมีอาหารสำเร็จและวัตถุดิบให้เลือกนำไปประกอบอาหารแล้ว ขนมที่ทำจาก Plant Based Meat ก็มีด้วยเช่นกัน อย่างผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ First Pride ในเครือบริษัท Tyson Foods ในสหรัฐอเมริกา ที่เน้นการขายสแน็กโดยเฉพาะ มีให้เลือกด้วยกัน 3 แบบได้แก่ Crispy Nuggets, Popcorn Bites, และ Larb Bites เหมาะะแก่การทานเป็นอาหารว่าง มีวัตถุดิบหลักมาจากถั่วเหลืองและข้าวสาลี
ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 89 บาท หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป อาทิ บิ๊กซี, ท็อปส์ มาร์เก็ต หรือ เทสโก้ โลตัส
10. OMG Meat
แบรนด์ Plant Based Meat แบรนด์สุดท้ายในเครือบริษัทไทยยูเนี่ยน ที่เน้นการจำหน่ายอาหารเนื้อจากพืชในแบบของอาหารปรุงสำเร็จ มีเมนูให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ซาลาเปาหมู นักเก็ตปลา นักเก็ตไก่ ขนมจีบ และ หอยจ๊อ
OMG Meat มีวางจำหน่ายแล้วใน เดอะ มอลล์ ทุกสาขาและมีวางจำหน่ายใน กูร์เมต์ มาร์เก็ต ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 70 บาท
บทความโดย ณัฐพล ทองประดู่
ที่มา :
โฆษณา