4 ธ.ค. 2021 เวลา 02:39 • ข่าว
มาครง ยอดนักขาย เอฟเดียวหมื่นล้าน
ปิดดีลยักษ์เครื่องบินรบ 80 ลำกับ UAE
4
หลังจากที่อกหักดังเป๊าะกับดีลเรือดำน้ำของออสเตรเลียมูลค่ามากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ไปแล้ว แต่ผู้นำมาดเป๊ะแดนน้ำหอมอย่าง เอมานูเอล มาครง ก็จำเป็นต้องมูฟออนต่อ รอไม่ได้แล้วจ้า ด้วยการไปเยือนเจ้าสัวเงินหนารายใหญ่ อย่าง มกุฏราชกุมาร มูฮัมเหม็ด บิน ซาเยด อัล-นายัน หรือท่าน MbZ แห่ง อาบูดาบี ถึงที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา
และหลังจากที่จับมือ พูดคุยกันอย่างสนิทสนมเพียงวันเดียว ท่าน MbZ ก็อนุมัติจัดเต็ม งบประมาณทุ่มซื้อเครื่องบินรบราฟาเอลรุ่นใหม่จากฝรั่งเศสทีเดียวถึง 80 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ทหารอีก 12 ลำ รวมมูลค่าสูงถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.76 หมื่นล้านบาท)
ซึ่งกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสกล่าวว่าเป็นใบออเดอร์ อาวุธที่สูงที่สุดครั้งหนึ่งเป็นประวัติศาสตร์ทีเดียว และหากส่งมอบสำเร็จเสร็จทุกลำ UAE ก็จะกลายเป็นประเทศที่ใช้เครื่องบินรบราฟาเอลมากที่สุดในโลก นอกเหนือจากฝรั่งเศส
หลังจากมีข่าวปิดดีลเรียบร้อย ทางบริษัท Dassault Aviation ผู้ผลิตเครื่องบินรบราฟาเอล กล่าวว่า นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ที่มีความหมายกับอุตสาหกรรมการผลิตอากาศยานของฝรั่งเศสมาก และก็เป็นตามคาด หุ้นของ Dassault Aviation ก็ขึ้นพรวดพราดทันทีถึง 6%
1
แต่ทั้งนี้ เครื่องบินรบราฟาเอลรุ่น F4 โมเดลใหม่ล่าสุดนี้ ก็ยังอยู่ในขั้นพัฒนากว่าจะเสร็จได้ก็ปี 2024 จึงสามารถทยอยส่งให้ลูกค้าตามออเดอร์ได้
1
ก็อย่าให้ช้าจนลูกค้าเปลี่ยนใจก็แล้วกัน เดี๋ยวจะซ้ำรอยดีลเรือดำน้ำของออสเตรเลียอีก🤭
2
เพราะถึงแม้ UAE จะเป็นลูกค้ารายใหญ่เป็นอันดับ 5 ซื้ออาวุธกับฝรั่งเศสไปแล้วเกือบ 5 หมื่นล้านยูโรในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ ทางฝรั่งเศสก็เคยพยายามเสนอขายเครื่องบินรบราฟาเอลให้ UAE มาแล้วหลายครั้งแต่ทาง อาบู ดาบี ก็ยังติติงมาว่าเครื่องบินรบฝรั่งเศสมันยังไม่เจ๋งพอ
เพราะสิ่งที่ UAE และท่าน MbZ อยากได้จริงๆคือ เครื่องบินรบสหรัฐรุ่น F-35 ที่ถึงขนาดยอมเป็นหนังหน้าไฟ เปิดสัมพันธ์ทางการฑูตใหม่กับอิสราเอลเอาใจผู้นำสหรัฐ ด้วยหวังใจว่าสหรัฐจะยอมปล่อย F-35 ให้
แต่มาคราวนี้ พ่อมาการ็อง แกยอมแบกหน้าหล่อไป กล่อมท่าน MbZ ถึงบ้านจนใจอ่อนยอมซื้อเครื่องบินรบราฟาเอลถึง 80 ลำ ธรรมดาที่ไหน😀
ด้วยสกิลนักขายสิบทิศ ทำให้พ่อมาการ็องขายของได้ทุกคนโดยไม่ขัดเขิน อย่างกรณีดีลอาวุธของอียิปต์ ภายใต้การนำของประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี นายพลที่เคยนำการรัฐประหารโค่นล้มอำนาจของอดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี มาก่อน ซึ่ง มาครง เคยพูดว่า อิยิปต์ จะกลายเป็นประเทศที่ถูกโดดเดี่ยวจากชาติตะวันตก และเป็นห่วงเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในอียิปต์ หลังจากการจับกุม กวาดล้างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลของนายพล อัล-ซีซี
2
แต่หลังจากที่มาครงไปเยือนอียิปต์ และเซ็นดีลซื้ออาวุธ และเครื่องบินรบ Made in France กันแล้ว ก็เป็นเพื่อนกันเลยจร้า 😀
2
โดยพ่อมาการ็อง ให้เหตุผลมียอมขายอาวุธให้รัฐบาลอียิปต์ว่า "แทนที่เราจะมัวแต่มานั่งบอยคอตกัน เรามาเปิดโต๊ะคุยกันดีกว่า และหาทางช่วยเหลือพันธมิตรของเราให้มีศักยภาพในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายให้ได้ ที่เป็นภัยกับความมั่นคงมากกว่า"
8
และกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลาง ก็เป็นตลาดที่ขายดิบ ขายดี พ่อมาการ็องไปเยือนเมื่อไหร่ ก็ได้ดีลใหญ่ๆ ติดไม้ ติดมือมาแทบทุกครั้ง ซึ่งลูกค้าคนสำคัญในย่านนี้ ก็คือ ซาอุดิอารเบีย UAE และ การ์ต้า ต่างซื้ออาวุธจากฝรั่งเศสกันทั้งนั้น
1
จึงทำให้ฝรั่งเศสเป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดค้าอาวุธ และในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2020 พบว่ายอดขายอาวุธยุทโธปกรณ์ของฝรั่งเศสเพิ่มสูงขึ้นถึง 72% ทีเดียว
3
นักสิทธิมนุษยนต่างๆ จึงพากันท้วงติงว่า เพลาๆหน่อยก็ได้พ่อ! เพราะอาวุธต่างๆที่พ่อมาการ็องเอาไปเสนอขาย ในประเทศย่านตะวันออกกลางก็เป็นส่วนหนึ่งที่ถูกนำไปใช้ในสงครามเยเมน และคนที่รับเคราะห์ก็คือชาวบ้านเยเมน ที่ต้องสูญเสียบ้านเรือน ทรัพย์สิน หรือแม้แต่ชีวิต หลายหมื่น หลานแสนครอบครัว
3
แต่สำหรับมาครง ในฐานะผู้นำฝรั่งเศส เรื่องจุดยืนด้านสิทธิมนุษยชนก็เรื่องหนึ่ง แต่โอกาสด้านเศรษฐกิจ การค้า มันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เอามารวมกันไม่ได้นาจ๊า
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา