4 ธ.ค. 2021 เวลา 03:04 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
คอหนัง เล่าเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 2
กำเนิดผู้นำจอมเผด็จการ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ 3
จากนั้นฮิตเลอร์ ก็มองไปยังออสเตรียซึ่งเยอรมันถือว่าคนออสเตรียเป็นชนเชื้อชาติเดียวกันจึงเริ่มเข้ามาแทรกซึมทีละนิดโดยการทำสงครามโฆษณาชวนเชื่อจัดตั้งพรรคนิยมระบอบนาซีของออสเตรีย ค่อยๆเข้ายึดฐานอำนาจที่ละนิดโดยใช้แบบแผนเดียวกับที่ใช้ในเยอรมัน มีการจัดการประท้วงบ่อยๆมากขึ้น มีการลอบสังหารนักการเมืองระดับชาติ บ้านเมืองก็เริ่มวุ่นวาย ทำให้คนออสเตรียเริ่มเครียดจากการเมืองที่ไร้เสถียรภาพ เศรษฐกิจตกต่ำ จนสุดท้ายประชาชนออสเตรียก็เริ่มคิดว่าระบบนาซีแบบเดียวกับเยอรมันน่าจะเป็นสิ่งที่ใช่ และเริ่มนิยมชมชอบฮิตเลอร์มากขึ้นทำให้มีการรวมออสเตรียเข้ากับเยอรมันเป็นไปอย่างราบรื่น
ต่อมารูปแบบของการใช้ตำรวจลับ การสอบสวนแบบใต้ดิน การกำจัดผู้เห็นต่างแบบกำปั้นเหล็กก็นำมาใช้ในออสเตรียจนคนที่คิดตรงข้ามต้องหวาดกลัว และพยายามหลบหนีไปประเทศที่เป็นกลางและปลอดภัยอย่างสวิสเซอร์แลนด์ เยอรมันกับออสเตรียก็ผนวกเป็นผืนเดียวกัน มีการสร้างหนังที่แสดงให้เห็นสภาพเหตุการณ์ในช่วงวิกฤติของออสเตรียไว้แต่กลายเป็นภาพยนตร์แนวรักโรแมนติกไปได้คือเรื่อง The Sound of Music (1965) ที่รู้จักกันทั่วโลกนั้นเอง
ในฉากภาพยนตร์ตอนแรกจะเป็นฉากสวยงามตามธรรมชาติและนางเอกจากสำนักแม่ชีต้องไปดูแลบรรดาลูกๆของพระเอกแสดงโดย Christopher Plummer ซึ่งเป็นนายทหารของออสเตรีย จนกระทั่งทั้งสองตกหลุมรักกันจนแต่งงานกัน แต่หลังจากนั้นฉากก็จะค่อยๆแสดงให้เห็นถึงการเริ่มมีขบวนการทางการเมืองลัทธินาซีเริ่มเข้ามามีบทบาท ประชาชนเริ่มถูกจับตามองถ้ามีใครที่คิดตรงข้ามกับนาซี ไม่เว้นแม้แต่หนุ่มน้อยที่มาติดพันลูกนายทหารคนนี้ก็ยังเป็นสปายยุวชนนาซีจนล่วงรู้ว่านายทหารคนนี้เป็นปฏิปักษ์กับพรรค แสดงว่าการโฆษณาชวนเชื่อของระบบนาซีเข้าถึงทุกเพศ ทุกวัยของคนออสเตรีย
นายทหารผู้นี้คิดว่าคงไม่สามารถอยู่ในประเทศออสเตรียได้ครอบครัวรวมทั้งตัวเองก็คงต้องอยู่ในอันตรายใหญ่หลวงจึงต้องหาทางพาครอบครัวหลบหนีออกไปยังประเทศสวิสเซอร์แลนด์ได้สำเร็จ แม้ว่าภาพยนตร์จะสร้างในมุมที่ดูแล้วเป็นแบบรักโรแมนติกที่ตอนแรกมีแต่ความร่าเริงร้องเพลงสนุกสนานไปกับทิวทัศน์ที่สวยงาม แต่เมื่อดูอย่างวิเคราะห์ก็จะเห็นความตึงเครียดและหวาดกลัวในระบบนาซีที่แผ่เข้ามาอย่างชัดเจน ขณะที่กำลังเขียนหนังสือเล่มนี้ Christopher Plummer พระเอกของเรื่องได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ขณะมีอายุได้ 91 ปี
Plummer
โฆษณา