5 ธ.ค. 2021 เวลา 10:18 • ข่าว
ดวงนี้ในอดีต
ปฐมบท วันดินโลก
รู้รึเปล่าวครับ 5 ธันวาคมของทุกปี นอกจากจะเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 วันพ่อแห่งชาติ และวันชาติแล้ว วันนี้ยังถือเป็นวันสำคัญสากลในฐานะ “วันดินโลก” หรือ World Soil Day อีกด้วย เพื่อมุ่งเน้นให้ทุกคนหันมาตระหนักถึงความสำคัญของดินเพื่อสนับสนุนการจัดการดินอย่างยั่งยืน
เหตุผลที่เลือกวันนี้ ก็เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการบริหารจัดการดินอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ประจักษ์ในผลสำเร็จไปทั่วโลก โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 68 ได้ให้การรับรองอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม 2556
แสตมป์ 86 พรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 9 2556 แสดงถึงพระอัจริยภาพทางด้านการพัฒนาที่ดินเพื่อนการเกษตร พร้อมภาพเหรียญรางวัล นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม
แสตมป์ 86 พรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 9 2556 เต็มแผ่น 10 ดวง
วันนี้เมื่อ 8 ปีที่แล้ว จึงมีการออกแสตมป์ที่ระลึกวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระองค์ ในโอกาสที่ทรงได้รับการทูลเกล้าฯถวายเหรียญสดุดีรางวัล นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม (The Humanitarian Soil Scientist) พระองค์แรกและพระองค์เดียวของโลก จากสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ เมื่อวันที่ 16 เมษายน พุทธศักราช 2555 และการประกาศให้มีวันดินโลกดังกล่าวโดยเริ่มตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา
สำหรับวันดินโลกปีนี้ FAO กำหนดห้วข้อรณรงค์ปัญหาดินเค็ม “Halt soil salinization, boost soil productivity” หรือ “พิชิตดินเค็ม เติมเต็มผลผลิต สร้างชีวิตเกษตรกร” ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินได้จัดกิจกรรม ณ ทุ่งกุลาร้องไห้ จ.ร้อยเอ็ด อีกด้วย
1
สำหรับปีนี้แสตมป์ที่ระลึกวันดินโลกได้เวียนกลับมาออกอีกครั้งในวันที่ 5 ธันวาคม 2564 เพื่อย้อนรำลึกพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระมหากษ้ตริย์ไทย “นักพัฒนาดิน”
แสตมป์วันดินโลก 5 ธันวาคม 2564
ขอบคุณที่ติดตามครับ 🌤🌤🌤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา