21 ม.ค. 2022 เวลา 11:33 • ความคิดเห็น
“มีเงินอย่างเดียวไม่พอ ต้อง… ใจ รักด้วย” คำปลอบใจของคนอย่างเรา😅😅
1
สวัสดีครับ… นับตั้งแต่สยามมีแสตมป์ดวงแรกออกมาเมื่อปี 2426 และมีการออกมาอย่างต่อเนื่อง ระบบการพิมพ์ ลูกเล่นต่างๆ บนดวงแสตมป์ก็ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง
ที่ผ่านมากระผม CEO 🤩 เพจเรื่องราวจากของเก็บ 🤣🤣 ได้นำแสตมป์แบบต่างๆ มาให้ชมกัน มีทั้งแบบธรรมดาทั่วไป และแบบที่ไม่ธรรมดา (ยังไงเรียกไม่ธรรมดานะ🤔🤔) เอาว่า ถ้าพิมพ์ภาพลงบนแสตมป์เฉยๆ คือธรรมดาครับ
3
อย่างแบบที่ไม่ธรรมดา และเป็นที่นิยมเช่น แสตมป์ข้าวของพ่อ ที่นำเอาเมล็ดข้าวจากนาทดลองในสวนจิตรลดา มาติดลงบนแสตมป์, แสตมป์ชุดสุดท้ายของรัชกสลที่ 9 ที่ยาวที่สุดในโลก และมีเทคโนโลยี AR ส่องแล้วก็จะมีสารคดีออกมาให้ชมด้วย นอกจากนี้ยังมีแสตมป์ที่พิมพ์แบบโฮโลแกรม เป็นต้น ไว้จะนำมาให้ชมในโอกาสต่อไปครับ
1
วันนี้นึกครึ้มอกครึ้มใจ คิดว่าจะเอา ”ทอง” ที่เก็บสะสมไว้ออกมาอวดพี่ๆ เพื่อนๆ แน่นอนคนละทองของอาหลองนะครับ นั่น ทอง1-ทอง10 ดูตั้งแต่ยังไม่เกิดยันสว. 😅😅😅
1
🏤 ครานี้ขอเริ่มที่แสตมป์ทองประวัติศาสตร์ดวงแรกของไปรษณีย์ไทยครับ
แสตมป์ทองดวงแรกออกมาในวาระ “มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ” (H.M. The King’s 60th Birthday Anniversary)
ออกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2530 พิมพ์โดย สำนักพิมพ์ โซซิเอเต้ นูแวล การ์ตอร์ ซาร์ล ฝรั่งเศส ราคาหน้าดวง 100 บาท จัดพิมพ์ออกมาจำนวน 200,000 ดวง
1
แสตมป์ทองดวงแรก ชุด เฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ
ความพิเศษของแสตมป์วาระนี้คือ พิมพ์ด้วยแผ่นทองคำแท้ดุนนูน ด้วยวิธีลิโธกราฟี่ เป็นภาพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พร้อมพระปรมาภิไธยย่อภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ
ปัจจุบัน ราคาประเมินแบบยังไม่ใช้ดวงละ 1,400 บาท ใช้แล้ว 1,100 บาท
⚜️⭐️แต่… หากท่านใดมีแบบเต็มแผ่น 10 ดวง ขายยกแผ่น ราคา 15,000 บาท แค่ถ้าใช้แล้ว ลดลงมานิดนึงอยู่ที่ 12,000 บาทครับ
แสตมป์ ชุด เฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ แบบเต็มแผ่น 10 ดวง Cr. stampthailand.com
📌📌มีเกร็ดอยู่นิดนึงครับ แบบเต็มแผ่น 10 ดวง แบบที่ยังไม่ใช้งานราคาจะสูงกว่าแบบที่ยังไม่ใช้ แต่ในชีวิตจริง แบบที่ใช้แล้วจะหายากกว่าแบบยังไม่ใช้ครับ
งงมั้ยครับ ไม่ต้องงงครับ
สาเหตุที่แสตมป์เต็มแผ่น 10 ดวงแบบใช้แล้ว หายากกว่าแบบยังไม่ใช้ก็เพราะ การนำแสตมป์ทองในหลวงรัชการที่ 9 10 ดวง มาแปะบนซอง แล้วส่งจริงๆ นั้น ไม่ค่อยมีใครทำ เพราะใจต้องแข็งมาก ไหนจะต้องลุ้นเรื่องตราประทับจะชัดมั้ย จะเลอะมั้ย หรือระหว่างการขนส่ง อะไรจะมาเกี่ยวขาดหรือเปล่า
⚜️⭐️ แต่… ถ้าแสตมป์วาระนี้ ถ้าเป็นแผ่นปรู๊ฟ ราคาจะสูงปรี๊ดดดด… ขึ้นไปอีก
💡💡 “ปรู๊ฟ (Proof) คือ ต้นแบบแสตมป์ ที่โรงพิมพ์ทำขึ้นมา เพื่อเสนอให้กรมไปรษณีย์-โทรเลขพิจารณาเพื่อพิมพ์ออกเป็นแสตมป์จริง
ปรู๊ฟแสตมป์ อาจมีรายละเอียดแตกต่างจากแสตมป์จริง เช่น มีลวดลายไม่เหมือนกัน มีสีต่างจากแสตมป์จริง มักพิมพ์บนกระดาษธรรมดาที่ไม่มีลายน้ำหรือกาว ไม่มีการปรุรู หรือมีการเจาะรูทำสัญลักษณ์เอาไว้ เป็นต้น”
แผ่นปรู๊ฟแสตมป์ ชุด เฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ Cr. FB: แผ่นปรู๊ฟตราไปรษณียากรที่ระลึก
🔥🔥เรื่องมันมีอยู่ว่า…
แผ่นปรู๊ฟตราไปรษณียากรที่ระลึก (Proof Sheet) ชุดเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ นี้ สำนักพิมพ์ “การ์ตอร์” CARTOR S.A. พิมพ์จำนวน 500 แผ่น เป็นแผ่นชีทมีแสตมป์ทองดวงแรก ไม่ปรุรูอยู่กลางแผ่น บนกระดาษการ์ดขาวค่อนข้างหนา ไม่มีลายน้ำ ขนาด 175x160 มม. มอบให้ การสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท) เป็นกรณีพิเศษ (กสท ไม่ได้สั่งพิมพ์ สำนักพิมพ์ “การ์ตอร์” พิมพ์ให้ ฟรี) ด้านหลัง มีตราประทับการสื่อสารแห่งประเทศไทยและมีลายเซ็นต์ของ ผอ. กองตราไปรษณียากร คุณมกรา รัศมีมณีกล้า พร้อมหมายเลขประจำแผ่น
กสท ในขณะนั้น ได้นำแผ่นตราไปรษณียากรที่ระลึกจำนวน 100 แผ่นแจกให้กับแขกผู้มีเกียรติและผู้บริหารระดับสูงของ กสท และอีก 400 แผ่น นำออกจำหน่ายแก่สมาชิกบัญชีเงินฝากประจำของแผนกส่งเสริมตราไปรษณียากร โดยวิธีจับสลากครับ เพราะมีสมาชิกแจ้งความประสงค์สั่งจอง 1,515 ราย
มีการเล่าขำๆ กันว่า… แผ่นตราไปรษณียากรที่ระลึกจำนวน 100 แผ่นที่แจกแขกผู้มีเกียรติและผู้บริหารระดับสูงของ กสท นั้น ผู้ที่ได้รับแจกฟรีบางท่านที่ไม่ใช่นักสะสมบอกว่า ไม่รู้ว่า จะเก็บไว้ทำไม จึงได้มอบให้ท่านอื่นต่อฟรีๆ หรือ นำไปขายในราคาตั้งแต่ 2,000-5,000 บาทบ้าง แต่ก็มีจำนวนน้อยราย ซึ่งถ้าท่านเหล่านั้นรู้ว่าราคาปัจจุบันเท่าไรคงจะเสียดาย😭😭😭
1
แผ่นปรู๊ฟตราไปรษณียากรที่ระลึก ชุดเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ นี้ ผมว่าน่าจะเป็นสิ่งสะสมในวงการแสตมป์ที่ออกมาในสมัยรัชกาลที่ 9 ที่หายากและเป็นสุดยอดของแสตมป์ที่นักสะสมทุกคนใฝ่ฝันอยากจะได้ไว้ครอบครอง (ผมเองตื่นจากฝันนานแล้วครับ)
สำหรับราคาของแผ่นปรู๊ฟแสตมป์ชุดนี้ ราคาที่อ้างอิงตามคู่มือ ปี 2557 ราคาอยู่ที่ 180,000 บาทครับ แต่ที่เคยเห็นลงขายในกลุ่มของสะสม เค้าตั้งราคาไว้ 550,000 บาท ส่วนตัวผมว่าตั้งราคาเกินจริงไปพอสมควร ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย
พี่ๆ เพื่อนๆ ท่านใดมีแสตมป์ชุดนี้แบบเต็มแป่น หรือแผ่นปรู๊ฟ เก็บไว้ก่อนนะครับ ราคาขาลง หากปล่อยช่วงนี้หาคนซื้อยากครับ แต่ถ้าให้แนะนำ เก็บไว้ดีกว่าครับ
1
ครั้งหน้ามาติดตามกันต่อ ว่าจะเป็นแสตมป์ทองดวงไหนครับ
1
ขอบคุณครับ
ที่มาข้อมูลแผ่นปรู๊ฟ
FB: Wichien Itsand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา