5 ธ.ค. 2021 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
อีกหนึ่งอย่างที่ทำให้บริษัท NETFLIX ไม่เหมือนบริษัทอื่นๆนั่นคือการยกเลิกเพดานค่าใช้จ่ายต่างๆของพนักงานที่ใช้ในการทำงานของบริษัท
ถึงขนาดที่ว่า คุณแค่ส่งรูปใบเสร็จให้ฝ่ายการเงินจากนั้นไม่กี่นาที เงินที่คุณเสียไปจะถูกโอนเข้าบัญชีทันที
▪︎ก่อนที่จะมีนโยบายนี้ออกมาต้องย้อนกลับไปปี ค.ศ. 1995 ก่อนจะมี NETFLIX ตอนนั้นยังเป็นบริษัทเพียวซอฟต์แวร์
▪︎มีอยู่วันหนึ่งผู้อำนวยการฝ่ายขายของบริษัทเพียวซอฟต์แวร์ มีปากเสียงกับฝ่ายการเงินของบริษัทเกี่ยวกับกฎการเบิกเงินค่าออกนอกสถานที่ ทั้งสองเถียงกันเป็นเวลานานจนเรื่องสิ้นสุดที่ผู้อำนวยการคนนั้นเบิกเงินไม่ได้ เพราะทำผิดเงื่อนไข
1
▪︎ตั้งแต่วันนั้น คุณ รีด เฮสติงส์ CEO ของ NETFLIX ก็เริ่มคิดว่า เขาไม่อยากให้พนักงานในบริษัทมาทะเลาะกันด้วยเรื่องไร้สาระ เพราะแทนที่พนง.เก่งๆจะได้เอาเวลาไปทำงานกลับต้องมาทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง
2
▪︎จากนั้นไม่นานที่เขาเริ่มก่อตั้ง NETFLIX หลังจากที่ออกนโยบายไม่จำกัดวันลาไป เขาก็เรียกทีมบริหารเข้ามาคุยและออกกฎเกี่ยวการเบิกค่าใช้จ่ายว่า
▪︎แต่นี้ไปจะไม่มีเพดานการเบิกจ่าย "ขอให้พนง.ทุกคนใช้เงินบริษัทเหมือนเป็นเงินของตัวเอง" เหมือนจะดีแต่ก็มีปัญหาเกิดขึ้น
1
▪︎เพราะไม่ใช่ทุกคนจะประหยัดเงินของบริษัท พนง.หลายๆคนใช้จ่ายไปกับไวน์ราคาแพงและอ้างว่าซื้อไปเลี้ยงลูกค้า หลายๆคนซื้อตั๋วเฟิร์สคลาสในการบินระยะทางใกล้ๆ
1
▪︎ทำให้ทีมบริหารต้องกลับมาประชุมในประเด็นนี้อีกครั้งจนได้ข้อสรุปว่า เราจะยังคงนโยบายไม่มีเพดานค่าใช้จ่ายไว้ แต่เปลี่ยนคำพูดจาก
'ใช้เงินบริษัทเหมือนเป็นเงินตัวเอง' เป็น 'ทำเพื่อประโยชน์สูงสุดของ NETFLIX'
3
▪︎หมายความว่าก่อนที่คุณจะใช้จ่ายอะไรไม่ว่าจะเดินทาง เลี้ยงข้าวลูกค้า คุยงานต่างประเทศ คุณต้องคิดเสมอว่าจ่ายแล้วมันจะเป็นประโยชน์สูงสุดของบริษัทไหม
▪︎แน่นอนว่าเพียงคำพูดสวยหรูคงควบคุมพฤติกรรม พนง.ทั้งบริษัทไม่ได้ ทำให้เกิดการสุ่มตรวจสอบการใช้งบประมาณของพนง.ทุกๆปี
1
▪︎หากพบว่าใครที่ใช้งบไปโดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานเช่น เลี้ยงข้าวครอบครัว สังสรรค์กับเพื่อน เที่ยวต่างประเทศ บทลงโทษเดียวที่จะได้รับคือ ไล่ออกอย่างเอิกเกริก
2
▪︎เรื่องการถูกไล่ออกของพนง.คนนั้นจะรู้ไปทั่วทั้งบริษัท และจะถูกยกตัวอย่างเป็นบทเรียนให้พนง.คนอื่นๆได้รู้ไว้ว่าหากโกงบริษัทแล้วจะเป็นเช่นไร
■ ข้อดีมากกว่าข้อเสีย
▪︎จากคำพูดของคุณ รีด เฮสติงส์ เขาได้บอกว่าหลังจากที่ทำนโยบายแบบนี้มาได้สักช่วงเวลาหนึ่ง เขาก็รู้ได้ทันทีว่า
▪︎ต่อให้พนง.ใช้จ่ายมากขึ้นสักหน่อย หรือมีพนง.ที่ใช้ช่องว่างนี้โกงเงินบริษัท (มีเป็นส่วนน้อย)
▪︎แต่ถ้าพวกเขามีอิสระในการทำงานมากขึ้น ไม่ต้องมาห่วงว่างบนี้เบิกได้ไหม งบนั้นเบิกได้ไหม เมื่อนั้นคุณจะได้งานที่รวดเร็วและสมบูรณ์แบบ
2
ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ : NETFLIX กฎที่นี่คือไม่มีกฎ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา