29 ธ.ค. 2021 เวลา 12:45 • ธุรกิจ
"แทนที่จะเสียเงินเพื่อจ้างคนเก่งจำนวนมาก สู้เอาเงินไปทุ่มให้คนเก่งสุดยอดเพียงไม่กี่คนซะดีกว่า"
1
อีกหนึ่งจุดเด่นของ NETFLIX คือ พวกเขาไม่มีนโยบายในการจ่ายโบนัสให้แก่พนักงานไม่ว่าจะตำแหน่งอะไร แต่สิ่งที่บริษัทมอบให้พนักงานคือ พนักงานทุกคนจะได้ค่าจ้างสูงที่สุดในตลาดแรงงาน
5
▪︎แนวคิดนี้เริ่มมาจากตอนที่ Netflix เริ่มทำซีรี่ส์เป็นของตัวเองนั้นคือ 'Stranger Things' ในตอนนั้นถ้าเทียบกับสตูดิโออื่นๆ Netflix มีทีมสร้างเพียงหยิบมืเดียว แต่พวกเขาร่วมแรงร่วมใจกันจนสามารถสร้างซีรี่ส์เรื่อง Stranger Things ได้สำเร็จและออกฉายในระยะเวลาเพียง 1ปีนิดๆ
▪︎และจากนั้นไม่กี่เดือนซีรี่ส์เรื่องนี้ก็ได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำสาขาละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม
▪︎จากความสำเร็จนี้เองทำให้ CEO ของ Netflix รู้ทันทีว่าบริษัทของเขาไม่ต้องการพนักงานเก่งๆหลายคน แต่บริษัทเขาต้องการเพียงพนักงานที่เก่งสุดยอดไม่กี่คน เขาจึงเลิกใช้เงินเพื่อมาจ้างพนักงานจำนวนมาก แต่เขานำเงินส่วนนั้นมาจ้างและรักษาคนที่เก่งสุดยอดให้อยู่กับบริษัทไปนานๆแทน
3
  • ทำไมถึงไม่ให้โบนัส ??
▪︎CEO ของ Netflix ให้ทัศนะต่อหลักการไม่ให้โบนัสว่า
: ผมยังไม่เห็นด้วยกับไอเดียที่เอาเงินโบนัสไปกองล่อใจพนักงานเก่งๆ เพราะปกติวิสัยของคนที่เก่งๆย่อมจะอยากทำงานให้สำเร็จ โดยไม่สนว่าเราจะแขวนโบนัสไว้ที่จมูกหรือเปล่า
▪︎และก็มีผลวิจัยยืนยันว่า "การจ่ายโบนัสจะได้ผลดีสำหรับงานที่เป็นงานหน้าเดียว แต่กลับทำให้งานประเภทสร้างสรรค์คุณภาพด้อยลง"
▪︎นั่นเป็นเพราะว่าการกำหนดโบนัสเป็นเหมือนการไปกำหนดกรอบและเป้าหมายของงานนั่นเอง
▪︎แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถึงแม้ว่าบริษัทจะไม่มีนโยบายการให้โบนัสพนักงาน แต่พวกเขาก็การันตีว่า พนักงานทุกคนจะได้ค่าตอบแทนที่สูงที่สุดในตลาดแรงงาน
2
▪︎และหากพนักงานของ Netflix ลองเอาเงินเดือนไปคำนวณดูแล้ว ก็จะพบว่า เงินเดือนที่พวกเขาได้รับตลอดปีนั้นสูงกว่าจำนวนเงินเดือน + โบนัส ของพนักงานของบริษัทอื่นๆเสียอีก
2
▪︎ก็จบแล้วนะครับสำหรับบทความนี้ หากใครอ่านแล้วรู้สึกชอบในบทความนี้ก็ขอฝาก ตอนอื่นๆของซีรี่ส์ 'การบริหารงานแบบ NETFLIX' ไว้ด้วยนะครับ
▪︎สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ : NETFLIX กฎที่นี่คือไม่มีกฎ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา