7 ม.ค. 2022 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
NETFLIX จะทำยังไงเมื่อพนักงานเก่งๆถูกบริษัทคู่แข่งอย่าง Google ,Facebook ,Amazon ทาบทามให้ไปทำงานด้วย
พวกเขามักจะเสนอค่าตอบแทนที่มากกว่าตอนอยู่กับ NETFLIX เสียอีก
หากบริษัทของคุณมีแต่คนเก่งขั้นเทพมันจึงเป็นเรื่องปกติมากๆที่พนักงานเก่งๆในบริษัทคุณจะถูกบริษัทคู่แข่งหมายตาและแย่งชิงไป และวิธีการแย่งชิงที่ดูจะได้ผลดีที่สุดก็คือการเสนอค่าตอบแทนที่มากกว่าบริษัทที่พนักงานคนนั้นทำอยู่ ไม่เว้นแม้แต่ที่ Netflix
ในอดีต Netflix เคยถูกคู่แข่งอย่าง google แอบติดต่อวิศวะกรระดับหัวกะทิของพวกเขาไปทำงานด้วย โดยทาง google ได้เสนอเงินก้อนโตเพื่อดึงดูดวิศวะกรคนนี้ หลังจากที่ CEO ของ Netflix ทราบเรื่องสิ่งที่พวกเขาทำในตอนแรกคือปล่อยไป
พวกเขาไม่อยากที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อรั้งวิศวะกรคนนี้และอีกเหตุผลคือพวกเขาไม่พอใจที่วิศวะกรคนนี้แอบไปคุยกับ google โดยไม่ปรึกษาพวกเขาก่อน แต่หลังจากที่กลับไปนอนคิดอย่างละเอียด ทาง CEO ของ Netflix ก็เปลี่ยนความคิดทันที
1
เพราะวิศวะกรที่พวกเขากำลังจะเสียไปเป็นคนที่เก่งมากๆ หากบริษัทเสียเขาไปจะต้องเป็นผลเสียมากกว่าผลดีแน่ๆ และถ้าเขาปล่อยให้คนเก่งๆแบบนี้หลุดมือไป คนเก่งๆคนอื่นในบริษัทก็อาจจะหลุดมือไปได้เช่นกัน
ในวันรุ่งขึ้นพวกเขาเรียกผู้บริหารระดับสูงเข้าประชุมด่วนถึงเรื่องราวแบบนี้ หลายๆคนช่วยกันระดมความคิด ช่วยกันเสนอไอเดีย จนมาได้ข้อสรุปว่า พวกเขาจะเรียกวิศวะกรคนนี้มาคุยและเพิ่มค่าจ้างให้
//อย่างที่ผมเคยเขียนไปในบทความก่อนหน้าว่า Netflix เป็นบริษัทที่จะให้ค่าตอบแทนสูงสุดในตลาดแรงงาน แต่คำว่าสูงที่สุดมักจะไม่ค่อยมีเพดานที่ตายตัวนัก เพราะหากบริษัทอื่นๆอยากได้พนักงานของคุณ เขาก็พวกที่จะเสนอค่าตอบแทนที่มากกว่าเสมอ
2
กลับมาที่วิศวะกรคนเก่ง หลังจากที่ตกลงค่าจ้างเสร็จ Netflix ก็สามารถรักษาวิศวะกรคนนั้นไว้ได้และสิ่งต่อไปที่ Netflix ทำคือ เรียกหัวหน้าทุกคนเข้าประชุมและนำเนื้อหาในที่ประชุมไปบอกแก่พนักงานตัวเอง
เนื้อหาที่ว่าคือ หากพนักงานคนไหนมีแมวมองของบริษัทอื่นติดต่อมาให้ทุกคนเปิดใจรับฟังข้อเสนอจากบริษัทนั้น แล้วหลังจากนั้นให้นำข้อเสนอดังกล่าวมาคุยกับหัวหน้างาน และทางบริษัทจะพิจารณาค่าตอบแทนที่สูงกว่าให้
1
จากนโยบายนี้เอง ทำให้ Netflix กลายเป็นบริษัทที่ให้ค่าตอบแทนพนักงานสูงที่สุดในตลาดแรงงานอย่างสมบูรณ์ และพนักงานเก่งขั้นเทพของพวกเขาก็ยังคงทำงานให้กับบริษัทต่อไป
1
เป็นยังไงบ้างครับกับการแก้ปัญหาเรื่องการถูกดูดพนักงานเก่งขั้นเทพของ Netflix ใครที่อ่านแล้วคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ : NETFLIX กฎที่นี่คือไม่มีกฎ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา