23 ม.ค. 2022 เวลา 13:04 • ธุรกิจ
ทำไม NETFLIX ถึงมีนโยบายห้ามให้ผู้บริหารรวมถึง CEO ปิดประตูห้องทำงาน ?? นโยบายนี้มีที่มาที่ไปยังไง
6
ไปหาคำตอบกันครับ
ย้อนกลับไปเมื่อสมัยที่ยังไม่ได้ก่อตั้ง Netflix คุณ รีด เฮสติงส์ ( ปัจจุบันเป็น CEO Netflix) ในตอนนั้นเขายังเป็นวิศวะกรซอฟแวร์อยู่ที่บริษัท Coherent Thought
3
ในเช้าวันหนึ่งที่คุณรีดมาทำงาน เขาสังเกตว่าเช้าวันนั้นเหล่าผู้บริหารดูวุ่นวายและลุกลี้ลุกลน พวกเขาเข้าไปคุยกันในห้องกระจกที่ปิดประตูอย่างมิดชิด ชนิดที่ว่าต่อให้ตระโกนคนข้างนอกก็ไม่ได้ยิน แต่สีหน้าพวกเขาดูออกชัดเจนว่ามีความเครียดอย่างมหาศาล
2
ทำให้บรรยากาศในออฟฟิศช่วงนั้นอึมครึมเป็นอย่างมาก พนักงานทุกคนตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่รู้ว่าอนาคตจะเดินไปทางไหน บริษัทจะอยู่รอดหรือไม่ เพราะผู้บริหารและเจ้าของบริษัทไม่ออกมาพูดอะไรให้พนักงานฟังเลย พวกเขาเก็บเงียบและได้แต่คุยกันอย่างลับๆในห้องกระจก
4
จนตอนนี้คุณรีดบอกว่า ถึงผมจะลาออกมาแล้วและปัจจุบันเป็นเจ้าของ Netflix ผมก็ยังไม่รู้เลยว่าพวกเขาคุยอะไรกัน !
10
มาที่ปัจจุบัน
คุณ รีด ได้จดจำความรู้สึกของตนเองในวันนั้นเป็นอย่างดี คุณรีดบอกว่าคงไม่มีใครอยากทำงานหรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็ม100 ในบริษัทที่ผู้นำมีแต่ความลับ เขาจึงออกนโยบายความโปร่งใสในองค์กร นั่นคือผู้บริหารทุกคนรวมถึงตัวเขาเองจะต้องไม่ปิดประตูห้องทำงาน
8
ฟังแล้วดูเหมือนตลก แต่มันได้ผลจริงๆ หน้าห้องทำงานของพวกเขามีเพียงเลขาที่นั่งกั้นอยู่ และมีพนักงานเดินผ่านไปผ่านมาตลอดทั้งวัน ทำให้ไม่ว่าคุณจะคุยอะไรกับใคร หรือคุยเรื่องปัญหาที่บริษัทกำลังเจออยู่ อย่างน้อยๆจะมีเลขาแล้วหนึ่งคนที่รู้เรื่องนี้
2
ผลจากนโยบายนี้ทำให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด พนักงานทุกคนสามารถรับรู้ถึงปัญหาที่บริษัทกำลังเผชิญและพวกเขาก็พร้อมที่จะช่วยกันลงแรงเพื่อให้บริษัทผ่านปัญหา
7
คุณรีดบอกเสมอว่า เขาไม่อยากให้พนักงานของเขารู้สึกเหมือนกำลังทำงานให้ Netflix แต่อยากให้พวกเขารู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของ Netflix
8
และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมเหล่าผู้บริหารและ CEO ของ Netflix ถึงไม่เคยปิดประตูห้องทำงานนั้นเอง และใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะครับ
2
ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือ : NETFLIX กฎที่นี่คือไม่มีกฎ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา