6 ธ.ค. 2021 เวลา 12:20 • สุขภาพ
5 โรคร้ายที่มาพร้อมหน้าหนาว
2
ภาพโดย Anastasia Gepp จาก Pixabay
ผ่านไปพักเดียวก็เข้าสู่หน้าหนาวแล้ว ในปีนี้อุณหภูมิลดลงมาก บางวันอากาศเย็นสบาย บางวันหนาวจนไม่อยากทำอะไร ในขณะที่เขียนอยู่นี้ ก็หนาวมากครับ หน้าหนาวอาจจะเป็นฤดูที่บางคนชอบ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ถึงภัยร้ายของฤดูหนาว ที่ไม่ใช่แค่ผิวแห้ง ปากแห้ง เชิญมาอ่านกันครับ
ภาพโดย Marielou Lolilop จาก Pixabay
#1 ไข้หวัดใหญ่
ภาพโดย Daniel Roberts จาก Pixabay
ชื่อเหมือนไข้หวัดธรรมดา แต่ถ้าเป็นแล้วไม่ดีแน่นอน ซึ่งไข้หวัดใหญ่เกิดจากอินฟลูเอ็นซาไวรัส และอันตรายอย่างมากสำหรับผู้สูงอายุ
มีอาการคือมีไข้ปานกลางหรือสูง อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อและปวดศรีษะรุนแรง อาจจะมีน้ำมูก ไอ
การรักษา ให้พบแพทย์และฉีดวัคซีนกันไข้หวัดใหญ่ ดื่มน้ำให้มาก ดูแลตนเองคล้ายกับไข้หวัดปกติ
ส่วนการป้องกันคือ หลีกเลี่ยงผู้ที่เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่นและฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
#2 โรคปอดบวม
ภาพโดย kalhh จาก Pixabay
ปอดปวมไม่ใช่เรื่องไกลตัว โรคอันตรายสำหรับเด็กเล็ก แต่ไม่เพียงเด็กเล็กเท่านั้น อายุอย่างเราๆก็สามารถเป็นกันได้ ปอดบวมมักพบหลังจากการเป็นไข้หวัดเรื้อรัง และในผู้ป่วยโรคหอบหืด ปอดบวมมักพบบ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กเล็กอายุระหว่าง 5-10 ปี
มีอาการคือ แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ไอ มีเสมหะ มีไข้สูงติดต่อกันเกิน 2 วัน ปอดบวม
การรักษา ควรไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์ทำการรักษาต่อไป และควรดื่มน้ำเยอะๆ ก็จะช่วยลดเสมหะได้
ส่วนการป้องกันคือ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด หลีกเลี่ยงควันไฟ ควันบุหรี่ ทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ โดยเฉพาะเวลาอากาศเย็น เหมือนตอนนี้
#3 ไข้หวัด
Photo by Gustavo Fring from Pexels
โรคธรรมดาๆ ที่มีทุกฤดูกาล โดยเฉพาะฤดูหนาวที่เป็นได้ง่ายกว่าเดิม ภัยอาจจะไม่ร้ายแรงมาก แต่ถ้าเป็นบ่อยๆก็ไม่ใช่เรื่องดีเช่นกัน การเป็นไข้หวัดบ่อยๆนอกจาก จะทำให้อ่อนเพลียแล้ว เมื่อเป็นติดต่อกัน ก็จะทำให้ร่างกายไม่ดีได้
มีอาการคือ มีไข้ต่ำ มีน้ำมูก คัดจมูก ไอ จาม
การรักษา คนส่วนใหญ่มักจะหายเอง เมื่อเป็นไข้หวัดควรพักผ่อนให้มากๆ จิบน้ำดื่มน้ำบ่อยๆ ทานยาลดไข้ ยาแก้ไอ ยาลดน้ำมูก เพื่อบรรเทาอาการ แต่ถ้าเป็นนานควรไปพบแพทย์ เมื่อมีอาการหนักหรือนานเกินไป
การป้องกันคือ ทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรออกขณะที่ป่วย สวมหน้ากากอนามัย เมื่อต้องอยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่มาจากการ ไอและจามและผู้อื่น
#4 ผิวแห้งปากแห้ง
Photo by Jenna Hamra from Pexels
ผิวแห้ง เรื่องปกติในหน้าหนาว ที่แฝงความอันตรายในรูปแบบ การแสบผิว ปากแตก เชื่อว่าหลายๆคน เมื่อถึงหน้าหนาว สิ่งที่ขาดไปไม่ได้ก็คือ ลิปมันทาปาก ครีมที่ทำให้ผิวชุ่มชื้น ที่จะช่วยให้ผิวเราไม่แห้งเกินไป
มีอาการคือ รู้สึกตึงผิว โดยเฉพาะหลังจากอาบน้ำ และยิ่งเป็นน้ำอุ่นจะยิ่งรู้สึกตึงผิว ผิวดูหยาบกร้าน มีอาการคันตามผิวหนัง ผิวหนังตกสะเก็ด ผิวลอก หรือเป็นขุย ผิวแห้งแตกและอาจมีเลือดออก
การรักษา การรักษาผิวแห้งไม่ใช่เรื่องยาก เพียงดื่มน้ำบ่อยๆ ทานวิตามินซี เช่น ส้ม มะนาว เชอร์รี่ เพราะวิตามินซี มีส่วนหนึ่งในกระบวนการสร้างคอลลาเจน และทานวิตามิน เอ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งรุนแรง ซึ่งหาได้จาก ไข่แดง เครื่องในสัตว์ แครอท ส้ม มะละกอ
#5 ผื่นลมพิษ
Woman photo created by karlyukav - www.freepik.com
ผื่นแดงคัน มาพร้อมสายลมหนาว ในฤดูหนาว ลมพิษจากการสัมผัสความเย็น เป็นผื่นลมพิษบริเวณผิวหนังเมื่อสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นหรือทำกิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดอาการ เช่น การว่ายน้ำ การออกไปสัมผัสอากาศหนาวเย็น โดยไม่สวมใส่เสื้อกันหนาว
อาการคือ มีลักษณะเป็นผื่นแดง นูน คัน และมีขนาดต่างกันออกไป อาจเป็นๆหายๆ ได้หลายๆวัน มักจะเป็นในบริเวณที่สัมผัสความเย็น
การรักษา หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดผื่นลมพิษ ดูแลผิวไม่ให้ผิวแห้งตึงจนเกินไป หมั่นทาครีมหรือโลชั่นที่ปราศจากน้ำหอม และควรไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยต่อไป เพราะอาจจะมีสาเหตุอื่นๆนอกจากความเย็นที่เป็นตัวกระตุ้น
การป้องกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสสภาพอากาศที่เย็น รักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงอาหารที่เย็น เช่น ไอศกรีม เครื่องดื่มเย็น รักษาความสะอาดของร่างกาย ความสะอาดผิว และสิ่งของใกล้ตัว เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค ทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงเพื่อเสริมสร้างระบบภูมคุ้มกัน ออกกำลังกายให้ภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น
Love photo created by cookie_studio - www.freepik.com
ก็จบไปแล้วสำหรับ 5โรคร้ายที่มาพร้อมหน้าหนาว ในหน้าหนาวเป็นฤดูที่เราป่วยได้ง่าย อย่างในบทความนี้ หลายๆโรค มักมีวิธีรักษาคือการให้ทานวิตามินซี การออกกำลังกาย การทำให้ร่างกายอบอุ่น ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก สามารถทำได้ง่ายๆ ถ้าเรารักษาสุขภาพดีๆ หน้าหนาวก็แค่ฤดูหนึ่ง ไม่ใช่ฤดูที่น่ากลัว
อ้างอิง
โฆษณา