5 ธ.ค. 2021 เวลา 13:41 • กีฬา
บุรุษผู้ปิดแผ่นทองแห่งซิตี้ "โรดรี้ เฮอนานเดส" - OhMyScnd
ถ้าจะพูดถึงหนึ่งนักเตะที่ทำผลงานได้อย่างสุดยอดในปีนี้ก็คงต้องพูดถึง "แบนาโด้ ซิลวา" หากแต่ว่าฟุตบอลไม่ใช่กีฬาที่เล่นเพียงคนเดียว ฟุตบอลเป็นศาสตร์ที่มีทั้งเกมรุกและเกมรับ ต้องกล่าวถึงอีกบุคคลหนึ่งซึ่งถือได้ว่าเป็นนักเตะที่ปิดทองหลังพระให้กับทีมอย่างแท้จริงอีกหนึ่งคน เราพูดถึงใครไปไม่ได้ บุรุษผู้ปิดทองหลังพระ ทำหน้าที่ที่ใครหลายคนมองข้ามไปอย่างเขาคนนี้ "โรดรี้" หรือชื่อเต็มของเขาคือ "โรดรีโก้ เฮอนานเดส"
https://wallpapercave.com/rodri-wallpapers
โรดรี้ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากสมัยที่ค้าแข้งอยู่ในแดนกระทิงดุกับทางแอตเลนติโก้ มาหริด ก่อนจะย้ายมาร่วมทีมแมนซิตี้ในปี2019ด้วยค่าตัวสูงถึง60ล้านปอนด์ ในช่วงเวลานั้นแมนซิตี้เริ่มหาตัวแทนของ"แฟนันดินโญ่"นักเตะเกมรับพูดทำหน้าที่เก็บกวาดให้กับทีมมาอย่างยาวนาน ด้วยวัยของแฟนันดินโย่ในขณะนั้นล่วงเลยมาถึง33ปี สำหรับนักฟุตบอลอาชีพก็คงจะพูดได้ว่าอยู่ในวัยใกล้ปลดเกษียรตัวเองแล้ว แมนซิตี้ค้นหาทายาทของลุงแฟ(ขออนุญาตใช้คำเรียกแทนตัวนักเตะ)มาได้ซักระยะหนึ่งแล้ว แต่ด้วยความที่เป็นแมนซิตี้ การที่ทีมจะซื้อใครเข้ามาร่วมทีมต่างเป็นที่จับตามองของทีมอื่นอยู่เสมอเนื่องด้วยทีมเป็นทีมของมหาเศรษฐี การใช้เงินของทีมจึงมักจะถูกโก่งค่าตัวเป็นธรรมดา การจะหานักเตะซักคนที่คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปนั้นเป็นความเสี่ยงที่ต้องพบเจอ
แรกเริ่มเดิมที แมนซิตี้ส่งแมวมองเพื่อนสังเกตุฟอร์มการเล่นของนักเตะหลายคน อาทิเช่น "จอจินโญ่" ,"เฟร็ด" ,"แฟรงกี้ เดอ ยอง" และอีกมากมาย สุดท้ายมาจบลงที่ "โรดรี้" เขานั้นลงเล่นให้กับแอตเลนติโก้ มาหริด ในตำแหน่งกองกลางตัวรับคู่กับรุ่นพี่ทีมชาติสเปนของเขาอย่าง"โกเก้" เพื่อนร่วมรุ่นสเปนอย่าง"ซาอูล นีเกซ" และอีกมากมายหลายคน แต่สิ่งที่โรดรี้แสดงผผลงานออกมาต้องตาต้องใจของแมนซิตี้คือเขานั้นมีลีลาการเล่นที่คล้ายคลึงกับ"เซอจิโอ้ บุตเก็ซ"ผู้เล่นเวิร์ดคลาสของทาง บาเซโลน่า ซึ่ง "เป็ป กวาดิโอล่า" เองก็เป็นคนปลุกปั้น บุตเก็ซ ขึ้นมาจากชุดเยาวชนของ"บาซ่า"เอง ทำให้เขามองเห็นอะไรบางอย่างในตัวของโรดรี้ และเซ็นเขามาร่วมทีมในที่สุด แล้วผลงานที่ผ่านมาของเขาเป็นอย่างไรบ้าง
https://wallpapercave.com/rodri-wallpapers
โรดรี้ นั้นอยู่กับทีมมาเป็นระยะเวลาถึงสามฤดูกาลแล้ว ในระหว่างปีแรกที่เข้าสู่รั้วของแมนซิตี้นั้นเขาต้องเผชิญกับการปรับตัวครั้งใหม่ รูปแบบการเล่นที่ซับซ้อนขึ้น ซึ่งต้องบอกเลยว่าปีแรกของเขากับซิตี้นั้นไม่ได้ราบรื่นนัก ด้วยภาษา วัฒนธรรม และอะไรหลายๆอย่าง รวมถึงระบบการเล่นนั้นทำให้เขาได้รับโอกาสน้อยกว่าที่เขาคาดไว้ กองกลางตัวรับของซิตี้นั้นต้องเป็นมากกว่าผู้เล่นเกมรับ ผู้เล่นนั้นต้องมีทักษะการจ่ายบอลที่ดีและแม่นยำ สามารถคุมจังหวะของเกมได้ สร้างสรรคโอกาสที่ดีให้เพื่อนได้ ซึ่งในจุดนี้ลุงแฟทำได้อย่างดีเยี่ยมมาตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่นี่ จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำแบบเดียวกันได้ในทันที
จุดเด่นของโรดรี้ คือการอ่านเกมและยืนตำแหน่ง เป็นปกติของผู้เล่นตำแหน่งนี้อยู่แล้ว เพราะคุณจะสามารถเห็นสนามได้อย่างทั่วถึง อยู่ในจุดศูนย์กลางของทีม สามารถช่วยเหลือทั้งเกมรับและเกมรุกของทีมได้ดี โรดรี้นั้นเป็นผู้เล่นที่มีความเข้าใจเกมอย่างสูง ด้วยความที่เขาเติบโตที่สเปน ฟุตบอลของแดนกระทิงดุจะเด่นในด้านการจ่ายบอลและการเล่นเป็นระบบ จึงเรียกได้ว่าการปรับตัวของเขาเป็นไปอย่างง่ายดาย เขาเป็นผู้เล่นที่จะยืนในแถวที่สองของแผงกองกลาง มีเพื่อนร่วมทีมคอยบีบคู่แข่งให้ในจังหวะแรก ทำให้การซ้อนจังหวะและตัดบอลของโรดรี้นั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก อีกทั้งการเล่นของเขาเรียกได้ว่าทำเรื่องง่ายๆให้ประสบความสำเร็จ เขาสลับจังหวะของเกมจากการที่ทีมโดนบุกให้กลายเป็นจังหวะสวนกลับของทีมได้ หรือแม้กระทั้งแก้จังหวะเพรชชิ่งของฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดีด้วยความสามารถในการออกบอลที่แม่นยำของเขานั้นเอง
จุดเด่นอีกอย่างของเขาที่แม้ว่าจะเห็นได้ไม่บ่อยนักคือการยิงไกลได้ดี(2ฤดูกาลที่ผ่านมามีให้เห็นกันบ้าง)แม้เขาจะไม่ใช่ผู้เล่นตัวรุกของทีม แต่การเติมเกมขึ้นไปของเขาก็สามารถสร้างอันตรายให้กับฝั่งตรงข้ามได้ในหลายครั้ง อีกทั้งยังเป็นการยิงระยะไกลที่หนีมือผู้รักษาประตูอยู่เป็นประจำ ยากแก่การป้องกันได้
เมื่อมีจุดเด่นก็จะมีจุดด้อยอยู่เสมอ นักเตะทุกคนมีข้อดีข้อด้อยต่างกันไป และโรดรี้ ก็เช่นกัน จุดด้อยของเขาที่เห็นได้ชัดคือเรื่อง"ความเร็ว" ต้องยอมรับกันเลยว่า โรดรี้เป็นผู้เล่นที่มีขนาดร่างกายที่สูง ด้วยส่วนสูงถึง191ซม.ของเขานั้นเอง มีทั้งข้อดีและข้อเสียในเรื่องนี้ ถ้าจะพูดถึงผู้เล่นเกมรับ การสปีดไปหาฝ่ายตรงข้ามเพื่อแย่งบอลก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญ ยิ่งเจอนักเตะที่มีความเร็วไม่ว่าจะวิ่งเร็ว เลี้ยงบอลเร็ว จึงทำให้มีปัญหาในการรับมือกับผู้เล่นประเภทนี้ แต่ขนาดร่างกายอันใหญ่โตของเขาก็ใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์แต่อย่างใด ด้วยร่างกายที่ใหญ่ของเขานั้นทำให้การปะทะเบียดแย่งบอลกับฝั่งตรงข้ามประสบความสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยม หากเป็นลูกกลางอากาศก็จะสามารถขึ้นโหม่งได้ก่อน ถ้าเป็นการปะทะก็จะได้เปรียบเรื่องส่วนหนาของร่างกายที่ใช้ในการดวล จึงเรียกได้ว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียรวมๆกัน แต่ก็เป็นเพียงจุดเล็กๆน้อยๆ
เป็ป กวาดิโอล่า เทรนเนอร์ของแมนซิตี้จึงได้แก้ไขปัญหาของเขาด้วยการใช้ระบบการเล่นกองกลางสามคน โดยอีกสองคนที่เล่นร่วมกับโรดรี้นั้นจะเป็นตัวสารพัดประโยชน์ ได้แก่ แบนาโด้ ซิลวา กลางได้นาโมของทีมผู้อยู่ในทุกๆพื้นที่ของสนาม ,อิลคาย กุนโดกัน กองกลางห้องเครื่องที่ทำหน้าที่ทั้งคอยสอดไปทำประตูและช่วยเหลือเกมรับ ,เควิน เดอบรอย คีย์แมนสำคัญที่รับหน้าที่ออกบอลทั้งใกล้ไกล และยังทำหน้าที่เลี้ยงตะลุยขึ้นไปทำเกมร่วมกันแดนหน้าได้ดีเยี่ยม ทำให้รูปแบบการเล่นของโรดรี้มีความสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ทั้งยังได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จากยอดตัวรับอย่าง แฟนันดินโญ่ อีกด้วย ในอนาคต โรดรี้จะกลายเป็นผู้เล่นกองกลางระดับโลกได้อย่างแน่นอน ด้วยความมุมานะ ความเข้าใจเกม ความสามารถที่รอบด้านของเขา แล้วเราจะคลายกังวลในตำแหน่งนี้ไปอีกนาน
https://www.transfermarkt.com/rodri/profil/spieler/357565
ทางผู้เขียนก็คงต้องขอจบบทความเกี่ยวกับชายคนนี้ไว้เพียงแค่นี้ก่อน มีความเห็นอย่างไรกันบางกับเขาคนนี้ "โรดรี้ เฮอนานเดส"มิดฟิลปิดทองหลังพระของแมนซิตี้ สามารถพูดคุยกันได้ครับ ต่อไปจะเป็นใคร กดติดตามกดถูกใจไว้ได้เลย ทางผู้เขียนจะพยายามปรับปรุงการใช้ถ้อยคำเพื่อง่ายต่อความเข้าใจของผู้อ่านยิ่งขึ้น เพราะเราคือบทความเขียนสด ถ่ายทอดผ่านความรู้สึกและข้อมูลที่ได้รับมา รวมถึงประสบการณ์การดูบอลมาอย่างยาวนาน ผ่านถ้อยคำของคนดูบอลที่มีความรู้สึก มีดีใจ เสียใจ โกรธ เศร้า ปะปนอยู่ในเนื้อหาบ้าง - OhMyScnd
โฆษณา