6 ธ.ค. 2021 เวลา 00:26 • อาหาร
ใครสายเนื้อมาทางนี้ มารู้จักชื่อเรียกเนื้อแต่ละส่วนกันดีกว่า ว่าส่วนไหนเรียกว่าอะไร เหมาะกับไปทำอะไร แล้วส่วนไหนนุ่มที่สุด!!
Chuck : เนื้อสันคอ
เริ่มจากเนื้อสันคอกันก่อน โดยเนื้อส่วนนี้จะมีความหนามาก แต่มีรสที่ค่อนข้างเข้มข้น ต้องใช้เวลาในการปรุงแบบช้าๆเรื่อยๆ เพื่อให้คอลลาเจนในส่วนนี้ละลาย เลยนิยมเอาไป อบ สตู เคี่ยว หรือย่างที่ใช้เวลาหน่อยเพื่อให้นุ่มมากขึ้น
Rib : เนื้อซี่โครง
Rib แปลตรงตัวคือซี่โครง โดยเนื้อที่ติดหรืออยู่บริเวณซี่โครงนั้นจะมีชั้นของไขมันอยู่ เลยนิยมนำไปย่าง ทำเป็นสเต๊ก เพราะจะได้ความหอม ความนุ่ม ได้รสชาติของเนื้อแบบเต็มๆ เป็นอีกส่วนของวัวที่นุ่มมากๆ สามารถเลือกได้ตามใจชอบเลยไม่ว่าจะเป็น Rib eye ,Prime Rib ,Tomahawk
Loin : เนื้อสัน
Loin หรือเนื้อสัน อีกหนึ่งส่วนที่นุ่มมากๆ (เนื้อที่นุ่มส่วนใหญ่จะอยู่จุดที่ไม่ค่อยขยับ ไม่ขยับเท่ากับไม่มีกล้ามเนื้อ ทำให้เนื้อนุ่ม) เนื้อส่วนนี้หลักๆจะแบ่งออกเป็นSirloin เนื้อสันนอก เนื้อมีมันแทรกน้อยๆ ราคาถูก กับ Tenderloin เนื้อสันใน นุ่มเป็นพิเศษ มีราคาสูงกว่าสันนอก นับเป็นส่วนที่ราคาสูงในเนื้อวันเพราะมีน้อยๆมากๆในวัวหนึ่งตัว จากนั้นก็เป็น T-bone ที่จะติดเนื้อทั้งสองฝั่งออกมาในชิ้นเดียวแต่ฝั่งของสันนอกจะมากกว่า ส่วน Porterhouse จะเหมือน t-bone แต่เนื้อฝั่งสันในจะเยอะกว่า
Brisket : เนื้อติดอกหรือเนื้อใต้อก
Brisket อาจจะไม่คุ้น มันคือส่วน เสือร้องไห้ นั้นเอง ส่วนนี้จะเหนียว คำว่าเสือร้องไห้บางคนก็บอกว่า เพราะส่วนนี้เหนียว เสือยังเคี้ยวไม่เข้าเลยร้องไห้ แต่เป็นอีกส่วนที่อร่อยๆมากๆ นิยมเอาไปตุ๋น สตู หรือ ย่าง บางร้านก็จะทำบางๆแล้วย่าง ใครชอบเคี้ยวๆหน่อยส่วนนี้ต้องห้ามพลาด
Plate : เนื้อส่วนท้อง
เนื้อส่วนท้อง ส่วนนี้มีไขมันเยอะ ส่วนใหญ่นิยมไปตุ๋น ไปทำเป็นน้ำสต๊อก อย่างเมนูก๋วยเตี๋ยวที่เรากินๆกัน เนื้อตุ๋นมาจากส่วนนี้ก็เยอะพอสมควรเลย
Flank : เนื้อพื้นท้อง
ส่วนนี้มีแต่กล้ามเนื้อล้วนๆเลยแหละ มีส่วนที่ค่อนข้างเหนียว มีไขมันน้อย แต่รสชาติค่อนข้างเข้ม ส่วนใหญ่มักนำไปอบหรือไปบดมากกว่า
ที่กล่าวมาคือส่วนหลักๆที่ถูกนำไปใช้ แน่นอนว่าส่วนอื่นก็มีถูกไปนำใช้เช่นกัน แต่อาจจะเป็นเมนูเฉพาะสักนิด เช่น ลิ้นวัว เนื้อน่อง หางวัว
สรุป สายสเต๊กหรือสายเนื้อนุ่มๆง่ายสุดลองทานส่วน Lion กับ Rib จะได้เนื้อที่นุ่ม ได้รสชาติแบบเต็มๆ เพิ่มเติมอีกสักนิด หากเป็นฝั่งอเมริกาจะนิยมทานเนื้อที่ได้เคี้ยวมากกว่า ส่วนทางฝั่งญี่ปุ่นจะเป็นเนื้อที่ไปทำปิ้งย่าง ชาบู มันเยอะๆละลายมากกว่าอย่างเนื้อวากิว A5 แถมเดียวนี้ยังมีการ Dry-Aged เนื้อ เพื่อให้ได้รสชาติเนื้อที่เข้มมากขึ้นอีกด้วย
ใครชอบส่วนไหนกันบ้าง ใครยังไม่อิ่มหรือไม่ทานเนื้อแวะไปดู แซลมอนส่วนไหนอร่อยที่สุด ก็ได้น้า และถ้าใครชอบคอนเทนต์น่าสนใจแบบนี้ ก็สามารถติดตามได้ได้ที่ iNN Lifestyle
โฆษณา