6 ธ.ค. 2021 เวลา 01:19 • ปรัชญา
ทุกข์ที่ของจิตที่เราไม่รู้จัก ก็เป็นเรื่องราว ของจิตที่ต้องเวียนว่ายตายเกิด จะว่าเป็นข้อดีของทุกข์ได้มั้ย ได้ไปทัวร์ไปเกิดในภพภูมิต่างๆ ไปทางจิตต้องสละกายไปจุติเกิดอยู่ในภพนั้นภพนี้ เป็นรูปร่างอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นเปรต เป็นอสุรกาย เป็นผีเร่รอน เป็นเทพเป็นหรหม ก็มาจากเรื่องราวของกรรมดีกรรมชั่วที่นำพาไป การเกิดในภพอื่น นั้นล้วนเป็นนามธรรม เสวยสุขเสวยทุกข์ยาวนาน ด้วยผลกรรมบ้าง บุญกุศลบ้าง
คราวนี้ เรามาดูการเกิดของเจ้าชายสิทธัตถะ ท่านเกิดมา ท่านต้องทำอะไรบ้าง สละอะไรทุกอย่าง ทรัพย์สมบัติ ยศฐานบรรดาศักดิ์ หนีไปอยู่กลางป่า ท่านไปทำอะไรตรงนั้นบ้าง ท่านอยู่ตรงกลางป่า ทำไมท่านถึงสำเร็จเป็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า การอยู่ป่าท่านก็ต้องผจญเรียนรู้เรื่องทุกข์ของกาย จับกายมานั่งอยู่นิ่งๆ ดูว่าอะไรมันเกิดขึ้นมาบ้าง นั่งนิ่งเฉยๆ เป็นวันๆ ท่านทำไปทำไม ทำไปจนจิตนั้น เหนือเวทนา ดูเวทนาอารมณ์ที่เกิดขึ้น อารมณ์ที่ไหลออกมาจากธาตุดินน้ำลมไฟ เป็นอย่างไร ทุกข์หรือสุข ท่านก็พิจารณา ด้วยจิตที่นิ่งรักษากายนิ่ง นิ่งมากๆ ก็เกิดเป็นแสงรัตนะ เข้ามาสู่จิต แสงรัตนะก็ช่วยชำระสะสมธาตุของกรรม ให้เป็นธาตุของธรรม กายเป็นธรรม วิญญาณทั้งหกเป็นธรรม จิตเป็นธรรม เรื่องราวของอารมณ์ต่างๆ ที่จะให้มีพฤติกรรมอยู่ในโลภโกรธหลงหมดสิ้นไป จิตของท่านก็หลุดพ้น
คราวนี้ เรามาดูคำว่า นิโรธสมาบัติ นั้นเป็นอย่างไร พระที่เราเคารพ ท่านอธิบาย ให้ฟังว่า ลมหายใจยังมีอยู่ แต่ละเอียดมาก ใช้สำลีไปสัมผัสลมหายใจ ของผู้ที่เข้าสมาบัติ สำลียังไหวไปตามลมอ่อนๆ ในส่วนของท่าน ท่านชอบยืนสมาธิ ยืนทีตั้งแต่หกโมงเย็น นิ่งไปเลย ไปออกอีกทีตอนเที่ยงคืน ตอนท่านป่วยนอนในโรงพยาบาล ท่านนอนนิ่งไปเลย น้องพยาบาลสองคนวุ่นวายกับกายตรวจฟังหัวใจ วุ่นวายว่าหัวใจไม่เต้น พอดีเดินเข้ามาเห็น เห็นกิริยาที่ท่านนอน ก็บอกให้น้องพยาบาลออกไป อย่ารบกวนท่าน
เมื่อเข้านิโรธสมาบัติ นั้น เมื่อจิตไม่ยึดกาย ไม่มีกาย จิตไปไหน ท่านบอกว่า ก็ไปดูไปศึกษาตามสถานที่ต่างๆ แล้วแต่บุญบารมี และเวลาที่อธิษฐาน พระบางรูปที่ไปธุดงค์ตามป่า เข้านิโรธได้ จิตออกจากร่าง ไปศึกษาตรงนั้นตรงนี้ เพลินไปลืมเวลา เรื่องของเวลาตามภพภูมิก็แตกต่างกัน คิดว่าไปเดี๋ยวเดียว กลับมาร่างกายก็แห้งไปแล้ว ใช้การไม่ได้ จิตก็ต้องรอการเกิดใหม่ ท่านเรียกว่า พระวิมุตติ ซึ่งท่านก็ยังปฏิบัติธรรมอยู่ตามป่าเขา แล้วต้องมาเกิดในกายมนุษย์สร้างบุญกุศลต่อไปอีก
เรื่องของทุกข์ เวียนว่ายตายเกิด ในนั้น เป็นทุกข์ของสรรพสัตว์ในวัฏฏะ ทำอย่างไร จะหยุดเกิดได้ มีทางเดียวคือ สร้างบุญกุศลบารมี เดินตามรอยองค์พระสิทธัตถะไป แต่หากยังเป็นนักท่องเที่ยวในวัฏฏะก็ไม่ต้องไปทำอะไร ทำชั่วมากๆหนักเข้าไว้จะได้ไปทัวร์นรกนานๆ อาบน้ำทองแดงบ้าง น้ำกรดบ้าง จะไปเป็นนักท่องเทียวสรรค์วิมาน ก็สร้างบุญกุศลบารมี อะไรที่ว่าชั่ว รู้แล้วก็ละ จิตจะได้เบาๆลอยขึ้นสวรรค์ ไปทัวร์ที่นั้นสุขอย่างไร เลือกทำเอา สติปัญญาก็มีนิ
โฆษณา