6 ธ.ค. 2021 เวลา 03:32 • ข่าวรอบโลก
คุณคิดว่าสงครามโลกครั้งที่3ใกล้เข้ามาหรือยังครับ?
คำถามนี้ถูกลบ
ผมยังไม่มั่นใจว่ามันจะเกิดขึ้นแต่หากว่ามองเล่นๆไปเรื่องการสงครามผมว่ามีสิทธิ์เป็นไปได้ครับ
ตอนนี้สองขั้วอำนาจกำลังจ้องตากันแบบตาต่อตาฟันต่อฟันซึ่งตอนนี้มีการสร้างกลุ่มพันธมิตรในนาม Aukus เมื่อไม่กี่เดือนก่อนซึ่งมีอุดมการณ์ร่วมกันในการจำกัดดารขยายอิทธิพลของจีนที่กำลังขยายตัวออกไปจนเป็นมหาอำนาจอันดับสองของโลก
กลุ่มพันธมิตร Aukus ก่อตั้งโดยสามประเทศหลักอันได้แก่ UK, USA, Australia ซึ่งการเกิดขึ้นของกลุ่มพันธมิตรนี้สร้างความไม่พอใจกับประเทศฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก เนื่องจากในกฏบัญญัติไว้ว่า ออสเตรเลีย สามารถสั่งซื้อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จากสหรัฐและอังกฤษได้
เนื่องจากในปี2016ฝรั่งเศสได้ผูกขาดสัญญาซื้อขายเรือดำน้ำของออสเตรเลียแต่เพียงผู้เดียว นั้นแปลว่าฝรั่งเศสจะขาดรายได้เข้าประเทศมหาศาลและเป็นที่มาของการถอดทูตออกจากอังกฤษและสหรัฐอเมริกา
พูดถึงเรื่องของสงคราม ขอให้ลองคิดตามเล่นๆนะครับ
ผมคิดว่ากลุ่ม Aukus อาจจะต้องพบเจอกับสามประเทศหลักๆอันได้แก่ จีน เกาหลีเหนือ รัสเซีย นี้เป็นความคิดของผมเพียงอย่างเดียวนะครับ เนื่องจากตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้มีการซ้อมรบร่วมจีน-รัสเซียบ่อยครั้ง
ตามความคิดเห็นของผมกลุ่มจีนน่าจะเล็งส่วนเกาหลีไว้เพราะภูมิภาคส่วนนั้นมีทรัพยากรมากมายและน่าจะเอาคาบสมุทรเกาหลีเพื่อยบุกเอาเกาะไต้หวันและญี่ปุ่นเพราะเศรษฐกิจของไต้หวันค่อนข้างเอนไปทางดีและกำลังอุสหกรรมการผลิตร่วมถึงเงินทุนของญี่ปุ่นมีค่อนข้างเยอะ
ขอกลับมาที่เรื่องกลุ่ม Aukus หลังจากการที่สามขั้วมหาอำนาจร่วมมือกันแน่นอนว่ามันต้องสร้างความหวั่นไหวให้นานาประเทศแน่นอนครับไม่ว่าจะเป็นในทางการทหารหรือเศรษฐกิจก็ตามครับ
การก่อตั้งนี้สร้างความกดดันพร้อมเสียงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยพร้อมๆกัน ยกตัวอย่างใช้ นิวซีแลนด์คัดค้านการมีอยู่ของสงครามที่มีนิวเคลียร์เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก
ต่อมาใกล้บ้านเรา อินโดนีเซียและมาเลเซีย มีความต้องการให้เกณฑ์การมีอยู่ของนิวเคลียสในสงครามอยู่ในระดับที่สามารถตรวจสอบได้และอยู่ระดับที่จำกัดต่อการใช้งาน แต่ยังเห็นด้วยกับการลดอิทธิพลของจีน
ฟิลิปปินส์เห็นด้วยเป็นอย่างมากที่จะบั่นทอนอิทธิพลของจีน เป็นต้น ตัดมาที่ไทยเนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำอาจจะหมายความเป็นนัยๆได้ว่าเสน่ห์ของไทยเริ่มน้อยลงไม่ว่าจะด้วยเรื่องของการจัดการปัญหาโควิด19ก็ตาม
และในสถานการณ์ปัจจุบันที่จีนเข้ามาทำตลาดในไทยอาจจะหมานความได้ว่า ความเป็นไปได้ที่ไทยจะเข้ากับจีนก็ใช่ว่าจะเป็น0 หรืออาจจะตกที่นั่งที่ไม่สามารถเข้ากับฝ่ายไหนได้เลยก็ใช่ว่าจะเป็น0อีกเช่นกัน
นี้เป็นแค่ความคิดเห็นของผมอาจจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ก็ได้ และถ้าหากมันเกิดขึ้นก็ไม่ได้แปลว่ามันจะเป็นไปตามที่ผมระบุไว้ ปล.นี้คือสิ่งที่คิดนะ
สามารถคอมเม้นเพิ่มเติมได้นะครับ^^ ผมไม่ได้รู้เยอะขนาดนั้นหากใครมีข้อเท็จจริงผมก็อยากจะรับฟังเป็นความรู้เพิ่มเข้าไปน่ะครับ ขอความกรุณาด้วยครับ
โฆษณา