6 ธ.ค. 2021 เวลา 04:51
☝️รู้หรือไม่? 🎅🏻 ซานต้า ไม่ได้มาจาก North Pole
1
ที่สวิส เราจะเฉลิมฉลองวันของแซนต้า ในวันที่ 6 ธันวาคมของทุกปี โดยเป็นการเฉลิมฉลองวันที่นักบุญ St.Nicholas เซนท์ นิโคลัส (ซังต์ นิโคเล้าส - ภาษาเยอรมัน) ได้กลับขึ้นสู่สวรรค์ เมื่อปี ค.ศ. 343 เกือบสองพันปีที่แล้ว
เด็ก ๆ ที่นี่เรียกนักบุญซังค์ นิโคเล้าส ว่า ซามิเคล้า ซึ่งในคืนวันที่ 6 ธันวา จะตั้งหน้าตั้งตารอให้พ่อแม่พาเข้าป่า เพื่อรอพบกับซามิเคล้า ที่จะเดินทางผ่านมาพร้อมกับเจ้าลาคู่ใจ และผู้ช่วยที่ชื่อ ชมุสลี่ แบกถุงของขวัญใส่กระสอบมา
จะเห็นได้ว่า ภาพลักษณ์ของ ซานต้าที่สวิสนั้น จะไม่ตรงกับซานตาของทางอเมริกาซะทีเดียว แม้จะแต่งชุดแดง ๆ เคราขาว ๆ เหมือนกัน แต่ซานต้าสวิส หรือ ซามิเคล้านั้น จะมีบุคลิกผอม ๆ เหมือนคนแก่ใจดี มากกว่าคนแก่อ้วน ๆ น่ากอด
🎁 อีกทั้งของขวัญที่ขนมาให้นั้น ก็ไม่ได้เน้นเป็นของขวัญอะไรที่เด็กอยากได้ แต่เป็นของที่ซานต้าอยากจะให้ซะมากกว่า
คืนวันที่ 6 ธันวาคม ปี 2017 อากาศที่หนาวเกือบติดลบมาตลอดทั้งสัปดาห์ ก็ดูไม่มีทีท่าว่าจะอุ่นขึ้น แถมยังมีหมอกลงมาตั้งแต่บ่ายโมง บ้านเราพ่อแม่ลูกห่อตัวไปห้าหกชั้น เพื่อเตรียมเข้าป่าไปรอพบซามิเคล้าตาม
กำหนดเวลา 18.00 น. ซึ่งในฤดูนี้ก็มืดจนมองกันไม่เห็นนั่นแหละ
เนื่องจากอากาศที่หนาวมาก เราจึงตัดสินใจไม่เอารถไป(เพราะกลัวอากาศเย็นจัดจนน้ำแข็งเกาะกระจก พ่อมันขี้เกียจขูด) ไม่เอาจักรยานไป(เพราะกลัวถนนเป็นน้ำแข็งแม่มันกลัวลื่น) เลือกเดินไปแทน มันก็ไม่ไกลหรอกไปกลับก็ 2 กิโลเบา ๆ มะลิบ่นกระปอดกระแปดเล็กน้อยว่าทำไมเราต้องมาเดินหนาว ๆ
🏮🏮🏮
แต่พอเริ่มเห็น ตะเกียงที่แขวนไว้ตามราวป่า ก็เริ่มตื่นเต้นรีบดึงมือแม่ให้เดินเร็ว ๆ เดี๋ยวจะพลาดได้เจอซามิเคล้ากันพอดี
🎅🏻เนื่องจากเราเดินมา ทำให้มาถึงช้าไปหน่อย เซมิเคล้าและชมุสลี่ มาถึงแล้ว กำลังเปิดสมุดเล่มยักษ์แล้วขานชื่อเด็กทีละคนให้ไปยืนรายงานตัว จากนั้นเซมิเคล้าก็ร่ายยาวถึงคุณงามความดีของเด็กคนนั้น ว่าตลอดทั้งปีเป็นเด็กดีแค่ไหน ทำอะไรให้พ่อแม่ชื่นใจบ้าง พอเซมิเคล้าพูดจบ ก็จะชื่นชมยินดี แล้วถามเด็กกลับว่า มีอะไรจะบอกเซมิเคล้ามั้ย?
🎅🏻👧🏻อันนี้แหละที่เด็ก ๆ เตรียมตัวกันมาทั้งบ่าย ว่าจะต้องท่องกลอน หรือพูดอะไรก็ได้ให้เซมิเคล้า happy แล้วก็จะได้ของขวัญจากเซมิเคล้า 1 ถุงกลับบ้านไป
คืนนั้นเด็กก็มากันเยอะ มะลิก็อดทนรอยืนรอนาน ฟังเรื่องราวของเด็กคนแล้วคนเล่า บางทีก็หันมากระซิบกับแม่ว่า ถ้าเซมิเคล้าเรียกนาง นางจะพูดอะไรดี ...
ขอสารภาพว่า พ่อแม่บ้านนี้ลืมส่งเรื่องของลูกไปให้เซมิเคล้า ทั้ง ๆ ที่คนจัดงาน และคนที่แต่งตัวเป็นเซมิเคล้าก็เพื่อนกัน
แล้วมะลิก็มีความอดทนเหลือเกิน นางไม่บ่นไม่อะไรตั้งใจฟังจริง ๆ ในใจคงตื่นเต้นนั่นแหละ แถมเพื่อน ๆ ในห้องเรียนของมะลิ ก็มาในคืนนี้ตั้งหลายคน
🎅🏻เอาล่ะ พอเซมิเคล้าปิดสมุดลง ก็เงยหน้าขึ้นมาถามว่า "ลืมใครไปรึเปล่า" พ่อก็จูงมะลิเข้าไปหาเลย เซมิเคล้าซึ่งสนิทกับบ้านเราเป็นอย่างดีทักขึ้นว่า "Halo Mali"
👧🏻นางไม่รู้หรอกว่าเป็นใคร จำเสียงก็ไม่ได้ แต่ถ้าเซมิเคล้าจำนางได้ แสดงว่าเซมิเคล้าเฝ้าดูนางมาตลอดทั้งปีจริง ๆ นางเลยไม่ค่อยกลัว
🎅🏻เซมิเคล้าก็เล่นไปตามบทแม้ไม่มีบท ชื่นชมความเป็นเด็กดีของมะลิ และถามมะลิว่า มีอะไรจะบอกมั้ย มะลิซึ่งไม่ได้ถูกซักซ้อมให้ท่องกลอน หรือพูดอะไรมาก่อน ก็อึ้งนิดนึง
🎶🎅🏻พ่อเลยกระซิบไปว่า ร้องเพลงให้เซมิเคล้าฟังสิ นางเลยทำตาเป็นประกายแว๊บนึงแล้วก็ร้องเพลงเสียงแจ๋ว ก็เพลงที่นางชอบร้องนั่นแหละ เท่านั้นเอง เรียกเสียงปรบมือได้จากคนที่ยืนฟังล้อมรอบ และได้ของขวัญจากเซมิเคล้ามาหนึ่งถุงไม่น้อยหน้าเพื่อน ๆ
กลับมาถึงบ้านพ่อถามว่า เป็นยังไงลูกสนุกมั้ยได้เจอเซมิเคล้าแล้ว
นางตอบว่า สนุกดีค่ะพ่อ แต่มะลิอยากเจอซานต้าตัวจริง ไม่ใช่คนที่มาแต่งเป็นซานต้าแบบนี้น่ะค่ะ
5555 เอากะนางสินะ
พ่อเลยถามว่าแล้วซานต้าจริง ๆ ต้องเป็นยังไง
ก็ต้องมาจากนอร์ทโพลแล้วก็มากับกวางเรนเดียร์น่ะสิพ่อ
โฆษณา