6 ธ.ค. 2021 เวลา 04:59 • ปรัชญา
บทความที่ 118 ขาวดำลูกใคร?
Ep.1 ขาวดำลูกใคร? : เก็บตกจากวงเล่า
ปู่ IOU ได้มีโอกาส reunion กับ Peterson เพื่อนเก่าชาวอเมริกันที่เคยร่วมงานกันมาหลายสิบปี เขาเล่าเรื่องระทึกใจให้ฟังว่าเขาเกือบเสียเมียสุดที่รักไปเพราะ…. (ดูคำตอบท้ายบทความ) เขาพบรักกับภรรยาคนไทยที่เคร่งในศาสนา Christianity ฐานะทางครอบครัวดีมาก เธอเป็นกุลสตรีที่มีตรรกะสูงทั้งสองครองรักกันมาอย่างมีความสุข ปลายปีที่ผ่านมาเขาทั้งสองภูมิใจมากที่ภรรยาตั้งครรค์และฝากครรภ์ที่ ร.พ. ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง หลังจาก follow up ตามหมอนัด และ ultrasounds หมอแจ้งว่าเขาได้ลูกแฝด ที่มีการพัฒนาที่สมบูรณ์ทุกประการ
เมื่อตั้งครรภ์ได้ 9 เดือนถึงกำหนดคลอดหมอไม่แนะนำให้คลอดตามธรรมชาติเพราะเด็กตัวโตมากจึงผ่าตัดเอาเด็กแฝดออกทางหน้าท้องทุกอย่างราบรื่นดี ทารกแฝดก็แข็งแรงสมบูรณ์ทุกประการ แต่แล้วเรื่องในดีก็มีเสียและในเสียก็มีดี เรื่องกลับตาลปัตรกลายเป็นเรื่องเศร้าของสามีภรรยาคู่นี้ กล่าวคือสามีรู้สึกผิดหวังที่ทารกทั้งสองน่ารักน่าชัง แต่คนหนึ่งมีผิวขาวดั่งหยวกล้วย แต่อีกคนกลับมีผิวสีดำเป็นอเมริกันแอฟริกัน….
ธรรมชาติของชายและหญิงย่อมมีความหึงหวงในเรื่องความรักต้องรักเดียวใจเดียว (ก่อนแต่งงาน: ทั้งหญิงชายต้องการให้คนที่ตนรักนั้นรักษาคุณงามความดีความซื่อสัตย์จงรักภักดีเหมือนเกลือที่รักษาความเค็มตลอดไปแต่หาเป็นเช่นนั้นไม่) เมื่อภรรยาคลอดลูกแฝดขาวดำ เป็นลูกของใคร? จึงเป็นคำถามที่ตามมาและเริ่มเกิดความระแวงรักมากก็เกลียดมาก
สามีเริ่มรังเกียจภรรยาและความรักเริ่มสานรอยร้าวกันไม่ติดถ้าเกิดมีการหย่าร้างกัน เมื่อรักร้างแตกหัก แม้ไม่มีเสียงดัง แต่ทุกฝ่ายต้องเจ็บปวดใจลึกๆยากที่จะเยียวยาได้ แต่คนที่จะเจ็บปวดที่สุดนั้นคือลูกที่จะมีปมด้อยเมื่อขาดความอบอุ่นถ้าขาดพ่อหรือแม่ (พ่อแม่ไม่ควรหย่าร้าง) ถ้าจะสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์และทำทุกอย่างเพื่ออนาคตที่สดใสของลูกรักมิใช่ทำทุกอย่างด้วยอารมณ์สนองตันหาของตนเอง
หลังจากที่สามีภรรยาได้รับคำแนะนำจากแพทย์อธิบายการถ่ายทอดทางพันธุกรรมตามกฎของเมนเดล ว่า generation ที่ตามมารุ่นใดรุ่นหนึ่งจะมีสีสรรค์นิสัยและกายภาพตามกรรมพันธุ์ คู่แฝดขาวดำนี้ก็คือยืนที่ได้ถ่ายทอด มาจากกรรมพันธุ์ของบรรพบุรุษ สามีและภรรยาทั้งสองจึงค้นหาคำตอบจากบรรพบุรุษ ผลปรากฎว่าฝ่ายหญิงเป็นคนไทยที่มีเชื้อสายจีน ส่วนสามีนั้นบรรพบุรุษคือปู่ของปู่มีเชื้อสายเป็นอเมริกันลูกครึ่งอเมริกันอาฟริกันจึงถูกถ่ายทอดยีนทางพันธุ์กรรมมาถึง รุ่นสู่รุ่น
2
แพทย์ได้ตรวจ ดีเอ็นเอของลูกขาวดำนี้และผลเป็นที่แน่ชัดว่าทารกผิวดำขาวนี้มีดีเอ็นเอตรงกับ DNA ของพ่อแม่ 100% สามีภรรยาเหมือนยกภูเขาอกจากอก เรื่องระแวงภรรยานอกใจ สามีรู้สึกผิดที่เข้าใจผิดเป็นถูกเข้าใจถูกเป็นผิด (misconception) ภรรยา Thanks God for all events ที่พลิกเหตุการณ์จากเรื่องร้ายเป็นโอกาสที่มีกฎของบาทหลวง เมนเดลให้ความกระจ่างเรื่องการถ่ายทอดทางพันธุกรรม การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์โลก
1
Reference:
กฏของเมนเดลมี 2 ข้อคือ กฏข้อที่ 1 Law of Segregation การที่ยีนที่เป็นแอลลีลแยกออกจากกันเพื่อสร้าง gamate. (เซลล์สืบพันธุ์) กฏข้อที่ 2 Law of Independent Assortment การที่ยีนที่เป็นแอลลีลแยกกันแล้วมารวมกันใหม่เพื่อสร้าง gamate (เซลล์สืบพันธุ์)
Eps.2 ขาวดำลูกใคร? (แหกกฎของเมนเดล)
สามีภรรยาชาวอเมริกันคู่หนึ่งแต่งงานอยู่กินกันมาอย่างมีความสุขและมีลูกชายหญิงสองคนเป็นเด็กดีเรียนเก่งกำลังอยู่ในวัยกระเตาะน่ารักภรรยาเป็นนักสังคมสงเคราะห์ เป็นแม่บ้านและกุลสตรีที่สมบูรณ์แบบส่วนสามีเป็นนักธุรกิจหนุ่มที่ค่อนข้างเป็นหนุ่มเพลย์บอยชอบดื่มเหล้าสูบบุหรีรักสังสรรค์กับเพื่อนๆเสมอ เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อภรรยาคลอดบุตรท้องนี้ก็เริ่มมีปัญหาครอบครัวตามมา ทั้งนี้ลูกของเธอนั้นเป็น แฝดขาวดำลูกใคร? ทั้งๆที่พ่อแม่เป็นชาวอเมริกันและบรรพบุรุษของพ่อและแม่ก็เป็นอเมริกันแท้ 100% ไม่มีลูกผสมใดๆ
FC คงอยากทราบว่าแล้วลูกขาวดำคู่นี้เป็นลูกของใคร? ตามปู่IOU มาหาคำตอบด้วยกันซิครับ เหตุเกิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์เมื่อสามีตัวแสบชอบดื่มเหล้าเมามายหลังจากสังสรรค์กับเพื่อนๆนักธุรกิจเพลย์บอยด้วยกันจากนั้นสามีได้ไปหลับนอนกับสาวสังคมในงานบอลล์แห่งหนึ่งซึ่ง culture ของชาวตะวันตกถือว่า sex เป็นเรื่องของธรรมชาติจึงอยากลองอยากรู้เมื่อชื่นชอบมีความพอใจไม่ต้องมีข้อผูกมัดใดๆ ประสบการณ์งานนี้จะปิดไฟเพื่อสุ่มจับคู่นอนกันโดยหญิงชายจะไม่รู้ว่ากำลังมีสัมพันธ์กับใคร
1
ในคืนนั้นสามีของเธอได้หลับนอนกับหญิงอเมริกันที่ชายอเมริกันอาฟริกันหลับนอนกับเธอก่อนแล้วสามีของเธอก็จ่อคิวต่อเนื่องทันที หลังงานสังสรรค์สามีของเธอก็เข้าหลับนอนกับภรรยาตามปกติโดยมิได้อาบน้ำชำระล้างร่างกายให้สะอาด ด้วยเหตุนี้น้ำอสุจิของชายอเมริกันอาพริกันคนนั้นจึงติด penis ของสามีมาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์เมื่อหลับนอนกับภรรยาอสุจิที่ติดมาจากชายผิวหมึกจึงเกิดปฏิสนธิตามธรรมชาติ จึงให้กำเนิดทารกผิวดำแม้ภรรยามิได้นอกใจสามีเลย ผลตรวจ DNA ของฝาแฝดขาวดำลูกใคร? นั้นปรากฎว่า DNA ของทารกผิวขาวตรงกับ DNA ของพ่อแม่ ส่วนทารกผิวดำนั้น DNA ไม่ตรงกับของพ่อแม่
1
หลังจากแพทย์ได้อธิบายรายละเอียดทั้งสามีและภรรยาก็ clear cut แม้ทารกผิวดำนั้นมิใช่เลือดเนื้อเชื้อไขของเขาทั้งสอง ด้วยมนุษย์ธรรมสามีและภรรยาต่างก็ยอมรับสภาพรักเอ็นดูลูกจากส่วนลึกของหัวใจที่เธอตั้งครรภ์มาถึง 9 เดือนจนถึงกำเนิดกุมารที่เกิดจากความผิดพลาดที่ไม่ตั้งใจของสามี เด็กคือผ้าขาวที่บริสุทธิผุดผ่องผู้ใหญ่ไม่ควรทำให้มีสิ่งสกปรกไปแปดเปื้อนความไร้เดียงสาของเด็กที่เกิดมาจนมีมลทิน
FC มีความคิดเห็นอย่างไรกับบทความ ขาวดำลูกใคร? โปรดแชร์ความคิดเห็นส่วนตัวเพื่อเป็นวิทยาทานและประสบการณ์ชีวิตแด่ชนรุ่นหลังจักเป็นพระคุณอย่างสูงขอรับท่าน
#IOU #ขาวดำลูกใคร?
โฆษณา